Xe điện, Thị trường ô tô, - 05/06/2023 09:58 AM
Từng là mẫu xe tiên phong với nhiều lợi thế, huy hoàng suốt một thời gian dài nhưng giờ đây Wuling Hongguang Mini EV mất dần sức hút tại quê nhà và tìm đường sang các thị trường khác.

Từng biết đến là một trong những chiếc xe điện đầu tiên tại thị trường Trung Quốc, một thời gian có doanh số bán chạy nhất thế giới vượt mặt cả hãng ô tô điện sừng sỏ Tesla. Tuy nhiên đó chỉ là thời điểm trước, khi thị phần này dần bão hòa thì đây Wuling Hongguang Mini EV đang dần đánh mất mình.

ban-e-tai-que-nha-xe-dien-wuling-hongguang-mini-ev-tim-duong-sang-thi-truong-viet

Theo các thông tin báo cáo bán hàng từ truyền thông địa phương thì doanh số của Wuling Hongguang Mini EV trong tháng 4/2023 chỉ có 17.080 xe, thấp hơn 26.7% so với tháng trước đó và thấp hơn 31.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng này đã bắt đầu từ tháng 3 cuối quý 1/2023.

Mặc dù trong thời gian qua, Wuling đã áp dụng hàng loạt các chính sách hỗ trợ khác nhau như giảm giá bán xe, tung ra chính sách cho thuê pin nhờ đó mà có mức giá sau khuyến mãi chỉ còn từ 65 triệu đồng, trước đó mẫu xe này được giá ở mức 108 triệu đồng.

Thậm chí ngay cả phiên bản đặc biệt Gameboy Edition của Wuling Hongguang Mini EV cũng được giảm tới 43 triệu đồng và hiện chỉ còn 95 triệu đồng. Mức giá trên vẫn chưa bao gồm các khoảng quà tặng và trợ cấp có giá trị quy đổi khoảng 33 triệu đồng.

Các con số trên khiến không ít người bất ngờ, bởi trước đây Wuling Hongguang Mini EV từng vượt mặt cả Tesla Model 3 để trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới trong nữa đầu năm 2021, nguyên nhân nào đã khiến mẫu xe điện cỡ nhỏ này gặp phải bất trắc trên.

ban-e-tai-que-nha-xe-dien-wuling-hongguang-mini-ev-tim-duong-sang-thi-truong-viet

Theo truyền thông địa phương thì sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới có lợi thế về giá bán, thiết kế, công năng,… chưa kể các chính sách ưu đãi, trợ giá đối với ô tô năng lượng mới được Chính phủ Trung Quốc điều chỉnh... là những nguyên nhân chính khiến Wuling Hongguang Mini EV không còn giữ được sức hút như thời điểm trước.

Ngoài ra hạn chế về phạm vi hoạt động cũng như công nghệ pin có phần hạn chế khi so với các đối thủ như Changan Lumin, Leap T03, Chery Ant, Baojun KiWi EV, Chery QQ Ice Cream… khiến Wuling Hongguang Mini EV không còn giữ được vị thế như thời điểm trước, chưa kể không gian, trang bị tiện nghi, công nghệ an toàn của mẫu xe này đã có phần lạc hậu.

Trước tình thế đó, liên doanh General Motors (GM) - SAIC - Wuling đã có những hướng đi mới như tìm kiếm đối tác, mở đường xâm nhập sang các thị trường Đông Nam Á. Sau khi đi vào sản xuất, phân phối tại Indonesia cũng như xuất khẩu sang Philippines, Wuling Hongguang Mini EV đang chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam.

Hiện công ty cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) vừa chính thức xuất xưởng những chiếc ô tô điện mini - Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên lắp ráp tại nhà máy của công ty đặt tại tỉnh Hưng Yên. Hiện giá xe vẫn chưa được công bố nhưng hãng vẫn tự tin với quan điểm người dùng Đông Nam Á sẽ ưa chuộng những mẫu xe điện cỡ nhỏ, có giá hấp dẫn, dễ tiếp cận

TMT Motors cũng chưa công bố thời điểm mở bán Wuling HongGuang Mini EV. Theo các nhận định, hãng sẽ tạo sự thu hút người dùng nhờ yếu tố giá bán trên dưới trung bình khoảng 200 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với các mẫu xe hạng A hiện nay như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.