Dù được xem là đón đầu xu thế, nhưng sau thời gian có mặt tại Việt Nam, thị trường gọi xe công nghệ đã có những thay đổi đáng chú ý, ví dụ như sự ra mắt của Xanh SM non trẻ nhưng đã có sự ảnh hưởng nhất định đến những tên tuổi lâu đời, hay mới đây ông lớn Gojek vừa thông báo rời thị trường.
Trong một báo cáo về “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” do Q&Me thực hiện, Grab vẫn chiếm thị phần lớn nhất nhưng dần bị thu hẹp bởi sự phát triển của các thương hiệu Việt Nam. Dù có vẫn sở hữu 42% thị phần nhưng vẫn bị Be và Xanh SM bám đuổi phía sau với tỷ lệ lần lượt là 32% và 19%, và Gojek hãng gọi xe vừa rút khỏi Việt Nam chỉ chiếm 7%.
Dự liệu từ năm 2021 cho thấy, thị trường gọi xe đã có phần xáo trộn như 60% người dùng Việt sử dụng Grab, Gojek chiếm 19% và Be chỉ có 18%. Đến năm 2024, Be đã vượt lên với mức tăng trưởng 13% số lượng người dùng thường xuyên, đồng thời Xanh SM xuất hiện như một đối thủ mới đầy tiềm năng, còn Gojek bị đẩy xuống vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng.
Như vậy ở thời điểm hiện tại, chỉ còn Grab, Be và Xanh SM. Đáng chú ý chỉ có Grab là của nước ngoài, Be và Xanh SM là thương hiệu người Việt. Đặc biệt hơn, Xanh SM là thương hiệu dịch vụ đặt xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam có mặt trên thị trường từ năm 2023. Thương hiệu này định hướng mang đến những trải nghiệm di chuyển khác biệt cho khách hàng với: dịch vụ taxi tiêu chuẩn Xanh SM Taxi, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Luxury và dịch vụ di chuyển linh hoạt bằng xe máy điện Xanh SM Bike và giao hàng Siêu tốc Xanh Express.
Còn đối với Be, ra đời từ năm 2017, ban đầu đây chỉ là một ứng dụng đặt xe máy và taxi công nghệ tương tự như Grab, Gojek và có vị thế không mấy khả quan. Tuy nhiên, đã trụ vững sau 2 năm Covid, cộng với việc được rót vốn từ ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) trên tinh thần “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, Be Group nhanh chóng trở thành cái tên đáng chú ý của Grab và Gojek.
Nhìn chung, người dùng Việt thường có thói quen sử dụng nhiều ứng dụng gọi xe cùng một lúc, nhưng quyết định chọn xe thường phụ thuộc vào cước phí và các chương trình hỗ trợ đi kèm. Ngoài ra chất lượng phương tiện, thời gian chờ đợi và thái độ của tài xế là những yếu tố quan trọng giúp ứng dụng trở nên ưu tiên trong mắt người dùng.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Một loại công nghệ pin mới đang được nghiên cứu cho khả năng cung cấp điện gấp 7 lần so với pin Lithium-ion mà không cần kim loại hiếm nhưng vẫn cho khả năng vận hành xa hơn đáng kể.
Phía công ty GSM, đơn vị vận hành dịch vụ taxi, xe máy điện VinFast, cũng đã đăng thông tin tuyển gấp 500 tài xế xe máy điện.
Điện hóa là hướng đi của đa số các hãng xe lớn nhỏ trên thế giới ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn còn đó một số hãng xe không vội chạy theo xu hướng này mà điển hình là Pagani.
Nhà máy sản xuất Tesla tại thủ phủ Austin của bang Texas, Mỹ vừa chính thức đạt được một cột mốc quan trọng. Đó chính là cơ sở này hiện đạt tỷ lệ sản xuất 5.000 xe mới mỗi tuần, tương đương khoảng 250.000 xe mới mỗi năm.