Thị trường ô tô, - 05/09/2024 09:26 AM
Sau một thời gian làm mưa làm gió, các ứng dụng gọi xe quốc tế có phần bị các thương hiệu nội địa như Be và Xanh SM vươn lên.

Dù được xem là đón đầu xu thế, nhưng sau thời gian có mặt tại Việt Nam, thị trường gọi xe công nghệ đã có những thay đổi đáng chú ý, ví dụ như sự ra mắt của Xanh SM non trẻ nhưng đã có sự ảnh hưởng nhất định đến những tên tuổi lâu đời, hay mới đây ông lớn Gojek vừa thông báo rời thị trường.

thi-phan-goi-xe-cong-nghe-cua-viet-nam-nhu-the-nao-sau-khi-gojek-rut-khoi-thi-truong

Trong một báo cáo về “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” do Q&Me thực hiện, Grab vẫn chiếm thị phần lớn nhất nhưng dần bị thu hẹp bởi sự phát triển của các thương hiệu Việt Nam. Dù có vẫn sở hữu 42% thị phần nhưng vẫn bị Be và Xanh SM bám đuổi phía sau với tỷ lệ lần lượt là 32% và 19%, và Gojek hãng gọi xe vừa rút khỏi Việt Nam chỉ chiếm 7%.

Dự liệu từ năm 2021 cho thấy, thị trường gọi xe đã có phần xáo trộn như 60% người dùng Việt sử dụng Grab, Gojek chiếm 19% và Be chỉ có 18%. Đến năm 2024, Be đã vượt lên với mức tăng trưởng 13% số lượng người dùng thường xuyên, đồng thời Xanh SM xuất hiện như một đối thủ mới đầy tiềm năng, còn Gojek bị đẩy xuống vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng.

thi-phan-goi-xe-cong-nghe-cua-viet-nam-nhu-the-nao-sau-khi-gojek-rut-khoi-thi-truong

Như vậy ở thời điểm hiện tại, chỉ còn Grab, Be và Xanh SM. Đáng chú ý chỉ có Grab là của nước ngoài, Be và Xanh SM là thương hiệu người Việt. Đặc biệt hơn, Xanh SM là thương hiệu dịch vụ đặt xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam có mặt trên thị trường từ năm 2023. Thương hiệu này định hướng mang đến những trải nghiệm di chuyển khác biệt cho khách hàng với: dịch vụ taxi tiêu chuẩn Xanh SM Taxi, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Luxury và dịch vụ di chuyển linh hoạt bằng xe máy điện Xanh SM Bike và giao hàng Siêu tốc Xanh Express.

Còn đối với Be, ra đời từ năm 2017, ban đầu đây chỉ là một ứng dụng đặt xe máy và taxi công nghệ tương tự như Grab, Gojek và có vị thế không mấy khả quan. Tuy nhiên, đã trụ vững sau 2 năm Covid, cộng với việc được rót vốn từ ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) trên tinh thần “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, Be Group nhanh chóng trở thành cái tên đáng chú ý của Grab và Gojek.

thi-phan-goi-xe-cong-nghe-cua-viet-nam-nhu-the-nao-sau-khi-gojek-rut-khoi-thi-truong

Nhìn chung, người dùng Việt thường có thói quen sử dụng nhiều ứng dụng gọi xe cùng một lúc, nhưng quyết định chọn xe thường phụ thuộc vào cước phí và các chương trình hỗ trợ đi kèm. Ngoài ra chất lượng phương tiện, thời gian chờ đợi và thái độ của tài xế là những yếu tố quan trọng giúp ứng dụng trở nên ưu tiên trong mắt người dùng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.