Cụ thể, theo Quyết định số 24/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 về việc ban hành mức thuế nhập khẩu xe ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) dung tích xi lanh dưới 1.000cc có mức thuế nhập khẩu là 5.000 USD/chiếc (tăng 800 USD so với lần điều chỉnh gần nhất 29/4/2013).
Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) dung tích xi lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc có mức thuế nhập khẩu là 10.000 USD/chiếc (tăng 400 USD).
Trước đó, tại Thông tư số 28/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 29/4/2013, thuế nhập khẩu xe ôtô chở người đã qua sử dụng có dung tích xi lanh dưới 1.000 cc có mức thuế suất thuế nhập khẩu là 4.200 USD/chiếc, tăng 700 USD so với mức cũ 3.500 USD/chiếc quy định tại Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg. Với xe qua sử dụng dung tích xi lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc, mức thuế suất thuế nhập khẩu là 9.600 USD/chiếc thay mức 8.000 USD/chiếc.
Như vậy tính từ 29/4/2013 đến nay, thuế nhập khẩu ô tô cũ dung tích dưới 1.000 cc đã tăng tới 1.500 USD; từ 1.000 -1.500 cc tăng 2.000 USD/chiếc. Điều này khiến cửa cho xe cũ cỡ nhỏ về Việt Nam đã hẹp nay càng hẹp hơn rất nhiều.
Trong tháng 3, lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam tăng vọt. Tuy nhiên, VAMA cho rằng các hãng xe vẫn đang gặp khó khăn và xin tiếp tục được đơn giản hóa thủ tục.
Ô tô cũ sẽ hết đường về Việt Nam nếu mức thuế mới được áp dụng vào thực tế.
Với cách tính thuế mới, các mẫu ô tô đã qua sử dụng nhập cảng về Việt Nam sẽ phải chịu mức giá thậm chí còn đắt hơn cả những chiếc ô tô mua mới.
Sau khi ban hành Thông tư số 28 về việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô cũ dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 29-4 tới, Bộ Tài chính lại tiếp tục đề xuất mức tăng cao hơn cả mức sẽ áp dụng cuối tháng 4.