Mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng hiện đang áp dụng theo mức thuế tuyệt đối hoặc thuế hỗn hợp. Cụ thể như loại xe có dung tích xi-lanh dưới 1000cc thì có mức thuế tuyệt đối là 3.500 đô la Mỹ/xe, cao hơn tổng số thuế phải nộp của xe mới cùng loại khoảng 20%. Loại xe có dung tích từ 1000cc đến 1500cc có mức thuế tuyệt đối là 8.000 đô la Mỹ/xe, cao hơn mức thuế xe mới cùng loại khoảng 34%. Loại xe có dung tích từ 1500cc trở lên có mức thuế hỗn hợp là giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại. Do vậy mức thuế suất thuế nhập khẩu xe dung tích trên 1500cc hiện là rất cao.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, do các quy định chặt chẽ tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương về điều kiện nhập khẩu ô tô mới khiến cho việc nhập khẩu ô tô cũ có xu hướng tăng lên vì điều kiện nhập khẩu xe ô tô cũ không bị ràng buộc như ô tô mới.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2012, trong số ba dòng xe cũ nhập về nêu trên thì dòng xe có dung tích xi lanh dưới 1000cc nhập về nhiều nhất (khoảng hơn 3.040 xe/3.500 xe nhập). Các dòng xe còn lại việc nhập xe cũ ít hơn.
Để hạn chế xe cũ và tránh gian lận thương mại, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 28/2013, ký ngày 15-3 vừa qua và có hiệu lực từ ngày 29-4 tới. Theo đó, thuế suất tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng có dung tích xi-lanh dưới 1.000cc từ mức 3.500 đô la Mỹ/xe hiện tại lên 4.200 đô la Mỹ/xe (tương đương mức tăng 20%).
Xe có dung tích xi-lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc sẽ bị áp mức thuế suất nhập khẩu tuyệt đối mới từ 8.000 đô la Mỹ/xe theo quy định hiện hành lên mức 9.600 đô la Mỹ/xe (tương đương mức tăng 20%).
Cho dù thông tư này đến 29-4 mới chính thức có hiệu lực nhưng trong một đề xuất mới Bộ Tài chính trình lên Chính phủ, bộ này lại tiếp tục đề nghị tăng thuế suất thuế nhập khẩu cao hơn quy định tại Thông tư 28 với lý do, mức điều chỉnh trong phạm vi 20% theo thẩm quyền của bộ vẫn chưa giải quyết được sự chênh lệch giữa giá vốn đã bao gồm thuế so với giá bán thị trường, nghĩa là các nhà nhập khẩu vẫn thu được lợi nhuận cao.
Để tăng cường ngăn chặn việc nhập khẩu xe mới dưới hình thức xe cũ làm ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô nội địa, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ ban hành quyết định sửa đổi một phần Quyết định 36/2011 (hướng dẫn nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ đã qua sử dụng) theo hướng sửa riêng mức thuế nhập khẩu đối với dòng xe dưới 1500cc. Dự kiến, loại xe dưới 1000cc, tăng thuế nhập khẩu tuyệt đối từ 3500 đô la Mỹ/xe lên 5000 đô la Mỹ/xe. Đối với loại xe từ 1000cc đến dưới 1500cc, điều chỉnh tăng thuế từ 8.000 đô la lên đến 10.000 đô la Mỹ/xe.
Được biết, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương đã có văn bản nhất trí với đề xuất tăng thuế này của Bộ Tài chính.
Trong tháng 3, lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam tăng vọt. Tuy nhiên, VAMA cho rằng các hãng xe vẫn đang gặp khó khăn và xin tiếp tục được đơn giản hóa thủ tục.
Năm 2018 từng được xem là mốc được nhiều người tiêu dùng Việt chọn để mua ô tô tuy nhiên, giá xe có vẻ sẽ không rẻ như kỳ vọng.
Ô tô nhập khẩu “tắc đường về” đúng vào thời điểm nhu cầu gia tăng dịp cuối năm, khiến một số mẫu xe khan hàng đội giá bán, xe cũ theo đó cũng vượt giá xe mới niêm yết trên thị trường khi lượng cung không đủ cầu.
Chính phủ vừa sửa đổi, bổ sung chính sách thuế đối với xe cũ nhập khẩu về Việt Nam, theo đó sẽ thống nhất đánh thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp nặng vào dòng xe cũ theo dung tích từ xe có xi lanh thấp 1.0L đến xe dung tích xi lanh cao trên 2.5L.
Một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.