Polestar – thương hiệu xe điện của ông lớn Volvo – vừa công bố kế hoạch lên sàn chứng khoán vào thứ Hai vừa qua.

Trong khi công ty mẹ Volvo tiếp tục để ngỏ khả năng lên sàn chứng khoán thông qua một đợt IPO thì công ty xe điện Polestar đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng thông qua một thỏa thuận SPAC.

polestar

Còn được gọi là sáp nhập ngược, giao dịch SPAC (special purpose acquisition company) diễn ra khi một công ty tư nhân ra công chúng (go public) bằng cách cho phép một công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán thâu tóm mình, thường là một công ty được thành lập chỉ dành riêng cho mục đích này. Ưu điểm của giao dịch SPAC là tránh được sự phức tạp về pháp luật so với một vụ IPO thông thường.

Thỏa thuận lên sàn chứng khoán của Polestar liên quan đến Gores Guggenheim của sàn Nasdaq, đây vốn là một công ty SPAC được thành lập bởi các chi nhánh của The Gores Group và Guggenheim Capital. Giá trị của công ty mới sáp nhập ước tính khoảng 20 tỷ USD. Công ty hợp nhất sẽ được gọi là Polestar Automotive Holding và giao dịch trên sàn Nasdaq dưới ký hiệu PSNY.

polestar 2

Volvo sẽ sở hữu gần 50% cổ phần của công ty được sáp nhập vào cuối năm nay và đã cam kết đầu tư thêm 600 triệu USD. Khoảng 800 triệu USD tiền mặt dự kiến sẽ được huy động từ thương vụ này. Polestar cũng đã huy động được 550 triệu USD sau vòng huy động vốn cuối tháng Tư vừa qua. Polestar cho biết họ sẽ sử dụng số tiền mới để mở rộng dòng sản phẩm xe điện cũng như việc hoạt động tại các thị trường mới.

polestar mới

Polestar dự định ra mắt thêm ba loại xe vào năm 2024, bao gồm Polestar 3 crossover và Precept. Hãng cũng có kế hoạch mở rộng số lượng thị trường lên con số 30 vào cuối năm 2022, tăng từ chỉ 9 thị trường hiện nay. Các thị trường trọng tâm của Polestar vẫn nằm ở Châu Âu, nơi xe điện đang có tương lai phát triển rực rỡ sau các lệnh cấm ngặt nghèo đối với ô tô truyền thống. Châu Âu hay cụ thể là Pháp và Đức cũng là các thị trường mục tiêu của VinFast khi hãng xe thuần Việt có kế hoạch tung ra 2 mẫu SUV VF e35 và e36 vào cuối năm 2022. Để có được thị phần ô tô tại lục địa già, Vinfast bắt buộc phải đi tắt đón đầu, tập trung vào mảng xe điện vì phân khúc ô tô động cơ đốt trong đã bị các hãng xe lớn xâu xé từ lâu.

xe điện polestar

Polestar là một thương hiệu độc lập của Volvo hướng tới phân khúc xe điện cao cấp được thành lập vào năm 2017. Năm ngoái, hãng chỉ bán được khoảng 10.000 xe. Nhưng không giống như nhiều công ty khởi nghiệp xe điện khác như VinFast, Polestar có lợi thế là được chống lưng bởi Volvo, một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trên thế giới. Nhờ vậy, hãng được tiếp cận nguồn vốn, nền tảng công nghệ và cơ sở sản xuất vượt trội so với các đối thủ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.