Đó là nhận định do Fitch Ratings đưa ra, được đăng tải trên CNBC. Dự báo trên được công bố dựa theo dữ liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi quốc tế. Theo tìm hiểu, Fitch Ratings là một trong ba cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới, cùng với Moody’s và Standard & Poor’s. Bộ ba này được ví von là ‘Big Three’ trong lĩnh vực xếp hạng tín dụng, tương tự như GM, Chrysler và Ford trong ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.
Theo đó, doanh số bán xe toàn cầu trong năm 2019 được dự báo là sẽ giảm 3,1 triệu chiếc so với năm ngoái, tức là còn tệ hơn cả thời kỳ khủng hoảng tài chính hồi năm 2008. Brian Coulton – trưởng nhóm kinh tế tại Fitch Ratings cho biết: “Sự suy thoái của thị trường xe hơi thế giới kể từ giữa năm 2018 là động lực chính dẫn tới sự sụt giảm trong sản xuất toàn cầu, đồng thời bức tranh doanh số ô tô trở nên xấu hơn so với những gì mà chúng tôi đã dự đoán vào tháng 5.”
Trong năm ngoái, tổng lượng xe chở khách được tiêu thụ trên toàn cầu đã giảm từ mức 81,8 triệu vào năm 2017 xuống còn 80,6 triệu chiếc. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2009, thị trường chứng kiến một đợt sụt giảm như vậy. Đến năm 2019, con số này được cho là sẽ tiếp tục lao dốc, xuống còn 77,5 triệu – tương ứng với mức giảm 4%.
Một trong những nguyên nhân chủ đạo dẫn tới hiện tượng trên bắt nguồn từ thị trường xe hơi lớn nhất thế giới – Trung Quốc. Bởi lẽ, thị trường này được cho là tiếp tục duy trì đà suy giảm sau 3 thập kỷ tăng trưởng liên tục. Theo đó, lượng xe được tiêu thụ tại đây trong 10 tháng đầu năm nay đã giảm tới 11% so với cùng kỳ năm trước. Chuyên gia kinh tế của Fitch Ratings cho rằng có ba lý do khiến cho doanh số xe mới tại quốc gia đông dân nhất hành tinh sụt giảm. Đó là tăng trưởng tín dụng yếu kém, nhu cầu tăng cao đối với những chiếc xe đã qua sử dụng và các tiêu chuẩn khí thải mới.
“Về mặt cấu trúc, các vấn đề môi trường về xe máy dầu – và những hồi đáp về mặt pháp lý đã được dự đoán – cùng sự tăng trưởng của các dịch vụ gọi xe và chia sẻ phương tiện đang gây sức ép lên nhu cầu đối với xe hơi.” – ông Coulton nói.
Bên cạnh Trung Quốc, một thị trường quan trọng khác là Hoa Kỳ cũng đang cho thấy những khó khăn và góp phần vào tình trạng sụt giảm doanh số xe toàn cầu. Các tên tuổi như GM, Ford hay Honda cũng đều cắt giảm sản lượng của mình như một hệ quả tất yếu từ việc thị trường hạ nhiệt. Fitch Ratings cũng dự báo rằng doanh số xe mới tại Mỹ trong năm nay có thể giảm khoảng 2%, xuống còn 16,9 triệu chiếc.
Ngoài ra, một số thị trường khác như Brazil, Ấn Độ và Nga cũng nhận được dự báo tương tự từ Fitch Ratings. Cùng với đó là khu vực Tây Âu.
CNBC cũng nhắc lại rằng Fitch Ratings không phải là cái tên đầu tiên đề cập đến tương lai u ám của ngành công nghiệp ô tô. Trước đó, AlixPartners hay Edmunds cũng đều đưa ra cảnh báo về sự suy thoái của thị trường xe hơi Mỹ. Điều này sẽ gây áp lực không nhỏ đến các nhà sản xuất.
Thậm chí, Fitch Ratings cũng cho rằng mọi thứ chưa chắc đã đảo chiều trong năm 2020. Chia sẻ trên CNBC, ông Coulton cho rằng chúng ta nên hướng tới một giai đoạn ổn định hơn là một đợt phục hồi mạnh mẽ ngay trong năm sau.
Trái với xu hướng thế giới, thị trường xe hơi Việt Nam trong năm 2018 đã tăng 5,8% so với năm 2017, theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Còn trong 9 tháng đầu năm nay, thị trường trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh, lên tới 18% so với cùng kỳ năm 2018. Dự báo, năm 2019 có thể chứng kiến một kỷ lục mới về doanh số bán xe tại Việt Nam.
Theo các chuyên gia, việc Nga xâm lược Ukraine có thể làm giảm sản lượng ô tô và xe tải mới trên toàn cầu hàng triệu chiếc trong năm nay.
Sự hồi phục của thị trường ô tô toàn cầu chắc chắn sẽ chịu tác động xấu từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và ảnh hưởng của nó sẽ phụ thuộc thêm vào thời gian, mức độ leo thang cuộc xung đột này.
Với doanh số tăng gấp đôi chỉ sau 1 năm, Tesla tiếp tục chứng tỏ vị thế hàng đầu trên sân chơi ô tô điện thế giới - vốn cũng đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc.
Theo số liệu thống kê do Viện Công nghệ ô tô Hàn Quốc (KATI) vừa công bố, thế giới đã tiêu thụ 3,01 triệu ô tô chạy điện các loại trong 9 tháng năm 2021, với Trung Quốc là nước đứng đầu về lượng xe bán ra, trong khi Tesla (Mỹ) là nhà sản xuất có doanh số tốt nhất.
Xe điện Trung Quốc chiếm tới 42% tổng sản lượng tiêu thụ toàn cầu, với trên 1,2 triệu xe đã được bán chỉ tính riêng trong năm 2020.