Tại buổi tọa đàm về chủ đề “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam” diễn ra sáng nay (3/11), lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước nhập khẩu 73.685 xe ô tô các loại với tổng kim ngạch đạt 1,6 tỷ USD và trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2,86 tỷ USD.
Thực tế triển khai, có 13 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình ưu đãi thuế với số tiền hoàn thuế (giai đoạn từ 11/2017 đến 31/12/2019) là khoảng 9.557 tỷ đồng. Số thuế được hoàn của kỳ xét ưu đãi thuế gần nhất (1/1 - 30/6/2020) là 2.854 tỷ đồng.
Như vậy, số thuế được ưu đãi dành cho việc nhập khẩu linh kiện đối với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam tính đến hết tháng 6/2020 là 12.411 tỷ đồng.
Các cục hải quan địa phương nơi phát sinh hoàn thuế ưu đãi là Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam Ninh, Quảng Nam, là các địa bàn có đặt nhà máy của các nhà sản xuất lớn như Thaco, VinFast, TC Motor...
Hiện ngành Hải quan đang tích cực triển khai thực hiện các chính sách đã được ban hành nhằm đồng hành cùng ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô ngày càng phát triển theo đúng mục tiêu đề ra.
Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển công nghiệp phụ trợ, nếu không tận dụng tốt cơ hội này thì CNHT ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đi sau các nước trong khu vực và chỉ dừng lại ở lắp ráp hoặc sản xuất quy mô nhỏ lẻ.
Qua đánh giá thực tế thì các doanh nghiệp CNHT hiện nay chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa với quy mô và năng lực của doanh nghiệp còn nhỏ và yếu.
Trong khoảng 1.800 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện thì chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp trong nước tham gia vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.
Thông qua cuộc tọa đàm, khoảng hơn 100 doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho công nghiệp ô tô được giải thích rõ về hai quy định quan trọng nhất trong việc nhận hỗ trợ ưu đãi của Chính phủ cho ngành này, là Nghị định 125/2017, Nghị định số 57/2020.
Đồng thời các cơ quan quản lý như Tổng Cục thuế, Tổng cục Hải quan tiếp tục lắng nghe, ghi nhận phản ánh từ doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô về những khó khăn vướng mắc; kiến nghị cơ quan chức năng cần tiếp tục tháo gỡ, thúc đẩy ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước phát triển.
Cùng với việc được giảm 50% lệ phí trước bạ, bắt đầu từ tháng 12.2021 ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước tiếp tục được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo nội dung Nghị định 104/2021/NĐ-CP.
Một nhóm công ty khởi nghiệp ở châu Âu và châu Mỹ đang tìm cách đóng góp vai trò cho quá trình chuyển đổi ô tô bằng cách chuyển những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch thành xe điện sạch (EV).
Mục tiêu nội địa hóa linh kiện 35-45% trong hơn 20 năm không thành nhưng nhiều hãng như VinFast, Trường Hải, TC Motor đang đầu tư lớn để thay đổi.
Thái Lan công bố một loạt ưu đãi cho ô tô điện, xe buýt, xe tải, xe máy và tàu thủy để thúc đẩy sản xuất xe điện (EV) và chuỗi cung ứng của nó.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ô tô phải nộp khoản thuế lên đến hàng tỷ đồng để đóng góp vào ngân sách nhà nước. Đơn cử như Toyota đã đóng góp 2,7 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2019. Thực chất con số này bao gồm những loại thuế gì?