Đề xuất và nghị định mới, - 06/09/2024 10:26 AM
Bộ GTVT vừa đề xuất, cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có diện tích tối thiểu 35m2, có đăng kiểm viên được cấp chứng chỉ và mức phí kiểm định khoảng 35.000 đồng/lần/năm.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành đối với dự thảo Nghị định quy định về cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Đây là căn cứ để triển khai kiểm định khí thải xe máy theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất một số quy định về điều kiện mở cơ sở kiểm định khí thải đối với xe máy.

chu-so-huu-xe-may-phai-tra-35-nghin-cho-mot-lan-kiem-dinh

Theo cơ quan soạn thảo, hiện mới chỉ có quy định về đăng kiểm đối với ô tô mà chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy và quy trình kiểm định khí thải đối với xe hai bánh. Trong khi đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định phải thực hiện kiểm định khí thải đối với xe hai bánh.

Để tránh khoảng trống pháp lý khi luật có hiệu lực, Bộ GTVT đang tham mưu Chính phủ bổ sung thêm quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Cụ thể, dự thảo nghị định quy định, cơ sở kiểm định xe hai bánh phải đáp ứng 3 nguyên tắc gồm:

  • Được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định khí thải xe hai bánh.
  • Hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.
  • Đối với cơ sở kiểm định khí thải lưu động phải được bố trí đảm bảo cho hoạt động kiểm định thuận tiện, an toàn, không gây cản trở giao thông.

Cũng trong soạn thảo thông tin có đề cập việc các cơ sở kiểm định phải có diện tích tối thiểu 35m2 và mỗi vị trí kiểm định phải có diện tích tối thiểu 6m2. Có khu vực kiểm định, khu vực để xe, khu vực văn phòng. Thiết bị kiểm định khí thải phải phù hợp quy định cũng như nhân lực của cơ sở kiểm định khí thải phải có tối thiểu một đăng kiểm viên được cấp chứng chỉ theo quy định.

chu-so-huu-xe-may-phai-tra-35-nghin-cho-mot-lan-kiem-dinh

Cơ sở kiểm định khí thải cũng phải xây dựng hệ thống quản lý của đơn vị để đảm bảo thực hiện kiểm định và cấp tem kiểm định cho xe mô tô, xe gắn máy theo quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định khí thải xe hai bánh.

Các đơn vị kiểm định được thu giá dịch vụ liên quan đến hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, các khoản thu khác (nếu có) và thực hiện các nghĩa vụ về tài chính theo đúng quy định của pháp luật. Đơn vị đăng kiểm phải công khai mức thu giá kiểm định, số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam, quản lý cấp phát tem kiểm định theo quy định…. Song song đó, các cơ sở phải bảo đảm thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 8 giờ/ngày và 5 ngày/tuần.

Về mức phí kiểm tra khí thải, theo tính toán trước đây của Bộ GTVT, người dân có thể chỉ mất 35.000 đồng/lần/năm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu theo hướng xe mới chưa thực hiện kiểm định khí thải ngay, mà sau 2-3 năm mới phải kiểm định. Đối với các xe đã qua sử dụng nhiều năm, cơ quan chức năng có thể tính toán nghiên cứu thời gian kiểm định khí thải cho phù hợp.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.