Chính phủ Thái Lan vừa phê duyệt một loạt các ưu đãi mới cho ô tô điện, xe buýt, xe tải, xe máy và tàu thủy để thúc đẩy sản xuất xe điện (EV) tại địa phương và chuỗi cung ứng của nó, tin từ báo Bưu điện Băng cốc ngày 4/11/2020.
Gói ưu đãi được phê duyệt bởi Hội đồng đầu tư quốc gia do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì, bao gồm miễn thuế 3 năm cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 8 năm cho các nhà sản xuất xe điện chạy pin .
"Các ưu đãi mới sẽ thay thế một loạt các lợi ích đã hết hạn vào năm 2018, sẽ thúc đẩy sự phát triển của sản xuất xe điện và chuỗi cung ứng liên quan ở Thái Lan, và cho phép toàn bộ lĩnh vực này chuyển sang cấp độ cao hơn”, Duangjai Asawachintachit, Tổng thư ký Hội đồng đầu tư quốc gia cho biết trong một tuyên bố.
Thái Lan, trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, đang tìm cách trở thành trung tâm sản xuất xe chạy bằng pin khi các quốc gia cạnh tranh để thu hút đầu tư của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
Theo Hội đồng đầu tư quốc gia, sự kết hợp của các chính sách và ưu đãi thuế của Chính phủ Thái Lan là tiên tiến nhất trong khu vực.
Ràng buộc cụ thể của ưu đãi, là các nhà sản xuất xe 4 bánh phải đầu tư tối thiểu 5 tỷ baht (160 triệu USD) vào xe điện để đủ điều kiện được ưu đãi thuế.
Các công ty đầu tư sản xuất xe mô tô, xe ba bánh, xe buýt và xe tải sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm.
Các nhà sản xuất tàu thủy chạy bằng điện có trọng tải dưới 500 tấn sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm.
Đối với các nhà sản xuất phụ tùng quan trọng của xe điện, bao gồm dây dẫn điện áp cao, thiết bị giảm tốc, hệ thống làm mát pin và hệ thống tái nạp sẽ được miễn thuế doanh nghiệp 8 năm.
Các nhà sản xuất mô-đun và tế bào pin cho thị trường nội địa sẽ được giảm 90% thuế nhập khẩu trong 2 năm đối với các nguyên liệu thiết yếu không có sẵn ở Thái Lan.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Dẫn đầu doanh số trên thị trường Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn là Isuzu D-Max với 37.328 với chiếc. Theo sau là mẫu bán tải cùng phân khúc Toyota Hilux, đạt doanh số 32.554 xe.
Toyota Motor Corp đã ngừng bán xe Yaris Ativ tại Thái Lan, sau khi Daihatsu - thuộc sở hữu của Toyota - không trung thực về mức độ an toàn của cánh cửa trong các bài kiểm tra va chạm bên hông xe.
Trái ngược với thị trường Malaysia, Toyota Thái Lan đã quyết định dừng bán mẫu Yaris Ativ vì các kết quả kiểm tra an toàn có phần bị sai lệch.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.