Thị Trường, - 20/11/2016 07:18 PM
Từ 1/1/2017, đi xe máy không sang tên bị phạt 400 ngàn đồng, CSGT không có quyền yêu cầu dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ, Phạt xe không chính chủ: CSGT xác minh bằng cách nào?, Triệu hồi hơn 16 nghìn xe Mazda3 tại Việt Nam do lỗi túi khí và Yamaha Việt Nam triệu hồi hơn 110 nghìn chiếc Nozza Grande là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

Cùng điểm lại những tin tức nỗi bật này.

Từ 1/1/2017, đi xe máy không sang tên bị phạt 400 ngàn đồng

Theo điều 30 Nghị định 46, cảnh sát giao thông sẽ phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đến 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên.

Quy định này áp dụng cả với diện "được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản". Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo người dân mua bán, được tặng, cho xe máy nên làm thủ tục sang tên đổi chủ trước ngày 31/12, nếu không sẽ bị phạt.

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2015 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép: “Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016”. >>> Xem Thêm

CSGT không có quyền yêu cầu dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ

Để làm rõ hơn về quy định đi xe không chính chủ sẽ bị phạt tiền. Mới đây, Bộ Công an đã cũng cấp những thông tin sâu hơn và rõ ràng hơn nhằm giải đáp những tranh luận gần đây của cư dân mạng.

Đại diện Bộ Công an cho biết sau nhiều năm, công tác đăng ký, sang tên, đổi chủ được đơn giản hóa mà người dân cố tình không chấp hành nên phải có biện pháp xử phạt hành chính. Mốc cuối với các chủ phương tiện vào cuối năm 2016 đã rất hợp tình hợp lý. Sau mốc này, người dân cố tình không sang tên, đổi chủ sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt theo Nghị định 46.

Mặt khác, căn cứ Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, nếu không thực hiện sang tên đổi chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe phải tiếp tục chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng. >>> Xem Thêm

Phạt xe không chính chủ: CSGT xác minh bằng cách nào?

Khi có sự việc liên quan, CSGT có thể yêu cầu người đứng tên “chủ xe” đến làm việc để xác minh xe có "chính chủ" hay không.

Theo quy định, bắt đầu từ ngày 1/1/2017, cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ tiến hành xử phạt với chủ phương tiện  có mô tô, xe máy đã chuyển nhượng, xe được cho, tặng, thừa kế... không sang tên đổi chủ theo quy định tại Nghị định 46.

Tuy nhiên, CSGT sẽ không được tự ý dừng xe để kiểm tra việc này mà chỉ xử lý kèm khi phạt vi phạm giao thông hay qua công tác quản lý hồ sơ. Trường hợp mượn xe của người khác không nằm trong diện bị phạt.

Ngay sau khi có quy định nói trên, nhiều người đặt câu hỏi "vậy nếu khi bị bắt lỗi vi phạm, ai cũng nói là xe đi mượn" thì cảnh sát căn cứ vào đâu xác định xe đi mượn thực sự, đâu là xe mua bán trao tay  không chịu sang tên đổi chủ. >>> Xem Thêm

Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy chỉ trong hai ngày

Gần hai tháng nữa, quy định chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe không làm thủ tục đăng ký sang tên sẽ chính thức được thi hành. Để tránh bị xử phạt, người dân nên sớm thực hiện việc sang tên đổi chủ nếu mua, bán, được cho, tặng xe.

Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

1. Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

2. Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

3.Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng.

4.Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe. >>> Xem Thêm

Triệu hồi hơn 16 nghìn xe Mazda3 tại Việt Nam do lỗi túi khí

Vina Mazda vừa có thông báo triệu hồi 16.038 xe Mazda3 sử dụng động cơ Skyactiv 1.5L và 2.0L để “Cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống túi khí bên hông”.

Cụ thể đợt triệu hồi được áp dụng cho cả bản 4 cửa (sedan) và 5 cửa (hatchback) được lắp ráp tại nhà máy Vina Mazda trong khoảng thời gian từ ngày 09/12/2014 đến ngày 01/11/2016.

Thời gian dự kiến triệu hồi Mazda3 bắt đầu từ ngày 16/11/2016, thời gian dự kiến kết thúc chương trình triệu hồi ngày 30/06/2017. Thời gian thực hiện trên mỗi xe dự kiến mất khoảng 10 phút/xe. Tất cả các xe nằm trong diện triệu hồi sẽ được tiến hành cập nhật phần mềm miễn phí. >>> Xem Thêm

Yamaha Việt Nam triệu hồi hơn 110 nghìn chiếc Nozza Grande
Sau Acruzo, Yamaha Việt Nam tiếp tục công bố thêm một đợt triệu hồi đối với 110.250 chiếc Grande do cùng lỗi rung, giật xe.

Những chiếc Yamaha Nozza Grande nằm trong diện triệu hồi có số khung RLCSE7610GY111251 và RLCSE7620GY001001 về sau, được sản xuất từ ngày 2 tháng 08 năm 2016.

Theo thông tin từ  Cục Quản lý cạnh tranh, trong quá trình sử dụng một số khánh hàng đã có phản ánh về hiện tượng xe rung giật trong khi sử dụng ở vận tốc thấp. Theo đó, sau khi kiểm tra và đánh giá, Yamaha quyết định thực hiện chương trình thu hồi để sửa chữa hiện tượng nêu trên. >>> Xem Thêm

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.