Thị Trường, - 03/11/2018 07:30 PM
Speedtail là siêu xe mới nhất vừa được thương hiệu lừng danh McLaren giới thiệu cách đây ít ngày. Không chỉ là thành viên nhanh nhất trong gia đình McLaren, Speedtail còn mang trên mình những di sản được đúc kết từ những tuyệt phẩm đi trước.

Tuy không phải là một tên tuổi lâu đời trong ngành công nghiệp ô tô nhưng McLaren đã để lại quá nhiều dấu ấn với không ít sản phẩm được coi là đỉnh cao ở thời điểm ra mắt. Câu chuyện bắt đầu từ tình yêu với những chiếc xe hơi của cậu thiếu niên người New Zealand - Bruce McLaren. Sau những thành công với các dự án đầu tay ở quê nhà, McLaren đã quyết định sang châu Âu vào năm 1958 để bước chân vào nghiệp cầm lái trước khi sáng lập nên đội đua mang tên mình vào năm 1963. Và từ đây, những cỗ xe đua thượng thặng đã lần lượt ra đời.

Khi người đàn ông này bắt đầu quan tâm tới những chiếc xe đường phố có thể cạnh tranh với những ‘siêu bò’, ‘siêu ngựa’ của người Ý, dự án M6GT đã được hình thành. Tuy nhiên, đáng tiếc là Bruce McLaren đã qua đời trong một tai nạn khi mà nguyên mẫu M6GT vẫn chưa được hoàn thiện. Đến năm 1981, đội đua của ông được Ron Dennis mua lại và chính thức hồi sinh với tên gọi mới McLaren Cars vào 4 năm sau đó. Từ thời khắc đó, chương sử vàng của thương hiệu siêu xe Anh quốc bắt đầu được gây dựng.

1. McLaren F1 (1992)

Khởi đầu cho tên tuổi của McLaren không gì khác chính là huyền thoại F1, được thiết kế để trở thành chiếc xe nhanh nhất, xử lý tốt nhất và có tỷ suất công suất/trọng lượng cao nhất ở thời điểm đó. Và để tạo nên siêu phẩm này, McLaren đã áp dụng những thành tựu trên những chiếc xe đua F1. Và hãng này cũng là nhà sản xuất đầu tiên trong lịch sử tạo nên kết cấu khung nguyên khối (monocoque) bằng sợi các-bon dành cho một chiếc xe thương mại. Với khối động cơ V12 6,1 lít mạnh 627 mã lực có nguồn gốc từ BMW cùng trọng lượng siêu nhẹ và thiết kế khí động học, F1 đã thiết lập nên kỷ lục tốc độ 386km/h trong giai đoạn đó.

2. McLaren F1 LM (1995)

F1 LM là một phiên bản đặc biệt được phát triển từ những cỗ xe đua F1 GTR để đánh dấu sự kiện những chiếc xe này giành chiến thắng tại cuộc đua Le Mans 24 Giờ vào năm 1995. Và cái tên LM xuất phát từ đó, viết tắt của từ Le Mans. So với GTR, F1 LM được hoán cải lại đôi chút để có thể lưu thông trên đường phố, đồng thời công suất động cơ tăng lên 680 mã lực do không phải chịu các quy định hạn chế từ giải đua. Tuy nhẹ và mạnh hơn F1 tiêu chuẩn nhưng F1 LM lại tăng tốc chậm hơn một chút và tốc độ tối đa giảm xuống còn 362km/h. Điều này là do những thành phần khí động học bổ sung đã làm tăng lực cản, nhưng khả năng vào của của F1 LM lại được cải thiện không ít.

3. Mercedes-Benz SLR McLaren (2004)

Kỷ nguyên F1 chính thức kết thúc vào năm 1998 với tổng cộng 106 chiếc đã được chế tạo, bao gồm cả các nguyên mẫu, phiên bản xe đua và các biến thể đặc biệt. Phải 6 năm sau đó, sản phẩm tiếp theo của McLaren mới ra đời. Đó là Mercedes-Benz SLR McLaren – siêu xe hợp tác giữa ông lớn đến từ Đức và thương hiệu siêu xe Anh quốc. Tuy mang logo ngôi sao 3 cánh nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng to lớn của McLaren trên chiếc xe này. Giống như những siêu xe khác dính dáng đến McLaren, ‘mũi tên bạc’ cũng rất tốc độ, tinh vi và vô cùng đắt tiền. Đã có tổng cộng 2157 chiếc SLR McLaren được chế tạo tại nhà máy Woking (Anh), thấp hơn khá nhiều so với kỳ vọng 3500 chiếc như ban đầu.

4. McLaren MP4-12C (2010)

Kể từ huyền thoại F1 ra mắt vào đầu những năm 90, MP4-12C chính là siêu xe đầu tiên của McLaren sau hơn một thập kỷ. Cũng tuân theo tôn chỉ từ thời ‘lập quốc’, MP4-12C được tạo ra để hạ bệ Ferrari với đầy đủ những nét độc đáo, đặc trưng của chiếc F1. Dù vậy, siêu xe này không bao giờ được coi là người kế nhiệm trực tiếp của F1 và không đạt tới đỉnh cao như siêu xe vĩ đại nói trên. Từ thiết kế cho tới hiệu năng, MP4-12C là một đối thủ cực kỳ xứng tầm dành cho Ferrari 458. Trái tim của chiếc xe là khối động cơ V8 3,8 lít tăng áp kép, sản sinh công suất tối đa 592 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 600Nm.

5. McLaren P1 (2013)

Ra mắt lần đầu tại triển lãm xe hơi Geneva 2013, P1 thể hiện lời hứa của McLaren trong việc tăng tốc ra mắt các sản phẩm mới. Đồng thời, siêu xe này còn là model đầu tay của hãng này sử dụng hệ thống động lực hybrid – một sự thức thời với xu thế của thời đại. Hệ thống này bao gồm khối động cơ V8 vốn xuất hiện trên MP4-12C kết hợp với một mô-tơ điện sản sinh tổng công suất 903 mã lực. Bên cạnh nguồn sức mạnh khủng khiếp trên là bộ cánh được tối ưu hiệu năng khí động học với những con số vô cùng ấn tượng về khả năng tăng tốc cũng như lực ép được tạo ra ở tốc độ cao. Tất nhiên, một phần làm nên hiệu năng vượt trội của P1 nằm ở kết cấu sợi các-bon nguyên khối quen thuộc trên các sản phẩm của McLaren.

6. McLaren 650S (2014)

Đến năm 2014, siêu xe MP4-12C đã tiến hóa thành một cỗ máy đẳng cấp hơn – 650S. Theo McLaren, 25% thành phần của 650S là được phát triển mới, phần còn lại được sử dụng chung với người anh em MP4-12C. So với siêu xe tiền nhiệm, model này được nâng cấp với ngôn ngữ thiết kế của siêu phẩm P1, cùng với đó là khối động cơ V8 được hiệu chỉnh lại. Trong khi đó, bệ khung gầm cũng được cải tiến để cải thiện khả năng xử lý. Ngay sau khi 650S trình làng, McLaren đã tuyên bố ngừng dây chuyền của MP4-12C.

7. McLaren 675LT (2015)

657LT là một bản nâng cấp từ siêu xe 650S với cảm hứng được lấy từ biến thể Longtail (LT) của huyền thoại F1. Dựa vào cái tên, chúng ta có thể nhận ra sự thay đổi đáng kể nhất của model này so với 650S, đó là phần đuôi được kéo dài ra. Nhờ đó, lực ép sản sinh ở tốc độ cao cũng tăng thêm 40%. Bên cạnh những thay đổi trong thiết kế và một số nâng cấp về kết cấu cũng như trang bị, sức mạnh của 675LT cũng đã được cải thiện đôi chút so với phiên bản trước, lên mức 666 mã lực. Với những nâng cấp trên, sản phẩm này trở thành siêu xe nhanh nhất trong gia đình Super Series khi ra mắt.

8. McLaren 570S (2015)

Chỉ vài tháng sau sự xuất hiện của 675LT, McLaren đã tiếp tục giới thiệu một siêu xe khác mang tên 570S. Đây là cái tên mở đầu cho dòng Sports Series của McLaren bao gồm những siêu xe ‘giá rẻ’ được sử dụng hàng ngày. Trái tim của 570S vẫn là cỗ máy V8 tăng áp kép quen thuộc, dù vậy công suất đã giảm xuống còn 562 mã lực. Ngoài biến thể ‘siêu rẻ’ 540C dành cho một số thị trường nhất định và 600LT vừa ra mắt trong tháng 7, 570S còn có thêm một phiên bản khác là 570GT với thiết kế đặc trưng của những chiếc ‘gran-tourer’, qua đó không gian bên trong cũng được cải thiện phần nào.

9. McLaren 720S (2017)

Không chỉ là một model tân binh với cái tên mới, 720S còn là sản phẩm đầu tiên trong lịch sử của McLaren thay thế trực tiếp cho một siêu xe trước đó là chiếc 650S. So với người đàn anh của mình, siêu xe này đã được nâng cấp toàn diện, trong đó có khối động cơ V8 tăng áp kép với dung tích được đẩy lên 4,0 lít cho công suất tối đa 710 mã lực. Về mặt trọng lượng, tất nhiên là 720S cũng nhẹ hơn 650S và thậm chí là ít cân cả một chiếc VW Golf. Đồng thời, siêu xe này cũng được chú trọng nhiều hơn về mặt công nghệ.

10. McLaren Senna (2018)

Xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng vào đầu năm nay cũng tại triển lãm Geneva, Senna là siêu phẩm tiếp theo thuộc dòng Ultimate Series của McLaren sau F1 và P1. Về bản chất, đây là một chiếc xe đường phố nhưng sở hữu những đặc tính của một chiếc xe đua thực thụ. Cung cấp sức mạnh cho cỗ máy tốc độ này là phiên bản nâng cấp của khối động cơ V8 4,0 lít mạnh 789 mã lực. Cùng với trọng lượng siêu nhẹ, chỉ 1198kg và thiết kế khí động học hoàn hảo, Senna có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ sau 2,8 giây và thêm 4 giây nữa để chạm ngưỡng 200km/h. Tốc độ tối đa mà siêu xe này đạt được lại khá khiêm tốn, chỉ 340km/h.

11. McLaren Speedtail (2018)

Tuy mới ra mắt được ít ngày nhưng Speedtail đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng bởi siêu xe này được coi là hậu duệ của huyền thoại F1. Sự tương đồng được thể hiện rõ nhất ở cabin với 3 ghế ngồi cũng như số lượng sản xuất cũng dừng ở con số 106. Điều đặc biệt của Speedtail nằm ở thiết kế khí động học đỉnh cao, nổi bật trong số đó là phần đuôi kéo dài tích hợp công nghệ cánh gió chủ động và những tấm chụp mâm trước. Cung cấp sức mạnh cho siêu phẩm này là hệ thống động lực hybrid có tổng công suất hơn 1000 mã lực, cho phép Speedtail lướt như bay ở vận tốc lên tới hơn 400km/h.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.