Thị trường ô tô, Ô tô mới 2021, - 05/03/2021 08:52 AM
Ấn Độ đã đưa ra lời hứa hẹn rất hấp dẫn về chi phí sản xuất thấp nếu Tesla đặt nhà máy tại nước này thay vì các quốc gia Đông Nam Á.

Chỉ vài tuần trước, Tesla của tỷ phú Elon Musk đã đăng ký một công ty ở Ấn Độ trong một động thái nhằm triển khai xây dựng nhà máy ở nước này, dự kiến sớm nhất là vào giữa năm 2021. Các nguồn tin khác cho biết Tesla có kế hoạch bắt đầu nhập khẩu và bán sedan điện Model 3 của họ tại Ấn Độ.

tesla model x

“Thay vì lắp ráp (ô tô) ở Ấn Độ, Tesla nên sản xuất toàn bộ sản phẩm trong nước bằng cách thuê các nhà cung cấp địa phương. Sau đó, chính phủ có thể đưa ra những ưu đãi lớn hơn ”, ông Nitin Gadkari, bộ trưởng Bộ Vận tải Ấn Độ cho biết.

“Chính phủ Ấn Độ sẽ đảm bảo chi phí sản xuất của Tesla sẽ thấp nhất trên thế giới, thậm chí thấp hơn cả Trung Quốc, khi họ bắt đầu sản xuất ô tô tại đây. Chúng tôi cam đoan điều này, ” ông Gadkari nói.

Hiện tại, Ấn Độ đang muốn thúc đẩy sản xuất xe điện (EV), pin và các linh kiện khác trong nước để cắt giảm việc nhập khẩu đắt đỏ và hạn chế ô nhiễm ở các thành phố lớn của nước này.

tesla nhà máy

Điều này diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang chạy đua để sản xuất xe điện khi các quốc gia đang nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon. Sau Trung Quốc, nhiều quốc gia châu Á đang mong muốn Tesla đặt nhà máy tại đất nước họ vì điều này sẽ mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế và công nghệ.

Tuy nhiên, thị trường xe điện còn non trẻ của Ấn Độ chỉ chiếm 5.000 trong tổng số 2,4 triệu xe ô tô được bán tại nước này vào năm ngoái do cơ sở hạ tầng sạc không đáng kể và giá cả cao của xe điện đã cản trở người mua.

Ngược lại, Trung Quốc, nơi Tesla đã bắt đầu sản xuất ô tô, đã bán được 1,25 triệu xe ô tô năng lượng mới, bao gồm cả xe điện trên tổng doanh số 20 triệu xe hơi các loại. Trung Quốc cũng chiếm hơn một phần ba doanh số toàn cầu của Tesla.

tesla model 3

Ông Gadkari cho biết ngoài việc là một thị trường lớn, Ấn Độ có thể là một trung tâm xuất khẩu, đặc biệt là với khoảng 80% linh kiện cho pin lithium-ion hiện được sản xuất trong nước.

Ấn Độ đang lập kế hoạch khuyến khích liên kết sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô và linh kiện ô tô cũng như thành lập các đơn vị sản xuất pin tiên tiến. Việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn và giảm ô nhiễm phương tiện được coi là điều cần thiết để Ấn Độ đáp ứng các cam kết về khí hậu của Hiệp định Paris.

Năm ngoái, Ấn Độ đã đưa ra các quy định khắt khe hơn về khí thải đối với các nhà sản xuất ô tô nhằm nâng cao các tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nước này đang xem xét việc thắt chặt các quy định về khí thải từ tháng 4 năm 2022. Điều mà có thể buộc một số nhà sản xuất ô tô phải bổ sung xe điện hoặc xe hybrid vào danh mục sản phẩm của họ.

tesla showroom

Tính đến thời điểm này, Tesla đang có 5 nhà máy tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc và 2 nhà máy dự kiến mở cửa vào năm 2021. Trong đó, nhà máy tại Thượng Hải được coi là nhà máy lớn đầu tiên của Tesla ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ và đầu tiên tại Châu Á. Nơi này có công suất tối đa lên tới 500 nghìn chiếc xe điện một năm và chủ yếu phục vụ cho nhu cầu của người dân Trung Quốc. Trong thời gian tới, ô tô điện Tesla có thể sẽ được nhập trực tiếp từ Trung Quốc để giảm chi phí và thời gian vận chuyển. Đây sẽ là tin vui cho nhiều khách hàng Việt Nam vì giá xe Tesla Model 3 nhập khẩu hiện đang ngang Mercedes-Maybach S450, ước tính là hơn 7 tỷ đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.