Thị Trường, - 25/07/2017 06:13 PM
Những cáo buộc về sự thông đồng giữa các nhà sản xuất ô tô Đức lại một lần nữa làm dấy lên những nghi ngờ về một vụ bê bối mới. Tạp chí Der Spiegel cho biết, các nhà sản xuất ô tô Đức đã tổ chức một liên minh ngầm, nhằm ngăn cản tự do cạnh tranh suốt từ thập niên 1990.

cong-nghiep-xe-hoi-duc-lao-dao-boi-cac-cao-buoc-thong-dong

Bên cạnh đó, các hãng xe (VW, BMW, Daimler, Audi và Porsche) còn thông đồng với nhau về các chi tiết kỹ thuật của hệ thống xử lý thải dầu diesel.

Cáo buộc được đưa ra giữa lúc ngành xe hơi Đức còn chưa thoát khỏi vụ bê bối gian lận khí thải diesel được phát hiện vào năm 2015, khi hãng xe Volkswagen thừa nhận đã nói dối về mức phát thải thực tế của động cơ xe do Hãng sản xuất.

Ngay sau đó, các nhà chức trách của EU đã mở một cuộc điều tra. Cùng với đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức cũng thừa nhận, sự tín nhiệm của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Đức đang bị đe dọa.

Các nhà sản xuất ô tô Đức bị cáo buộc tội gì?

BMW, Daimler và Tập đoàn Volkswagen bị buộc tội thành lập một liên minh ngầm nhằm ngăn cản tự do cạnh tranh suốt từ thập niên 1990, từ phát triển xe và động cơ cho tới nhà cung cấp và hệ thống phát thải của xe chạy nhiên liệu diesel. Nhưng đến nay, vẫn chưa có bằng chứng cụ thể về cáo buộc này.

cong-nghiep-xe-hoi-duc-lao-dao-boi-cac-cao-buoc-thong-dong

Các nhà sản xuất ô tô đã phản ứng như thế nào?

Volkswagen và Daimler đã từ chối bình luận. Trong khi đó, BMW nói hệ thống phát thải động cơ diesel của Hãng khác nhiều so với của các nhà sản xuất khác trên thị trường và không một xe nào của Hãng gian lận để vượt qua các bài kiểm tra khí thải.

Các nhà sản xuất ô tô Đức phải đối mặt với khoản phạt nào?

Theo đó, những khoản phạt được dựa trên doanh thu hàng năm của sản phẩm được đề cập; mức độ ảnh hưởng của hành vi vi phạm; thời gian vi phạm. Các nhà phân tích của Exane BNP Paribas ước tính, mức phạt đối với BMW là 8 tỷ Euro, Daimler là 14 tỷ Euro và Volkswagen 19 tỷ Euro.

cong-nghiep-xe-hoi-duc-lao-dao-boi-cac-cao-buoc-thong-dong

Ảnh hưởng không chỉ gói gọn ở các hãng xe, hiện các hãng xe Đức đang sử dụng 800.000 lao động tại Đức với sản lượng công nghiệp chiếm 20% tổng sản lượng công nghiệp của toàn Eurozone.

Chuyên gia ngành công nghiệp ô tô nói gì về “câu chuyện” bồi thường?

Những thông tin cụ thể còn quá ít để kết luận, các chuyện gia phân tích đang cần thời gian để “đong đếm” các rủi ro. Ông Stuart Pearson, chuyên gia tại BNP Exane Paribas cho biết: “Thật khó để phân biệt thế nào là sự hợp tác ngành công nghiệp thông thường và hợp tác phạm pháp và điều gì đang vượt qua những quy chuẩn thông thường và điều gì nằm trong phạm vi tội thông đồng chống tự do cạnh tranh”.

cong-nghiep-xe-hoi-duc-lao-dao-boi-cac-cao-buoc-thong-dong

Tại sao những vụ tai tiếng trong ngành công nghiệp ô tô thường xoay quanh dầu diesel?

Được phát minh vào thế kỷ 19, động cơ diesel đã trở nên phổ biến vào cuối những năm 90 ở châu Âu. Loại động cơ này như là một giải pháp tối ưu để các nhà sản xuất ô tô đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn. Ưu điểm của động cơ diesel là chúng sản sinh ra ít khí CO2 hơn và dễ dàng điều chỉnh khi có nhu cầu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.