Thị trường ô tô, - 05/10/2021 11:30 AM
Để bắt kịp xu thế đang dần chuyển qua sử dụng động cơ điện, lai điện, nền công nghiệp sản xuất xe hơi tại Đức đang phải cải cách, chuyển mình mạnh mẽ để sở hữu những công nghệ, chiếm lại vị thế ở lĩnh vực mới.

Kỹ thuật cơ khí của Đức uy tín từ hàng trăm năm nay. Động cơ đốt trong và hệ thống truyền động của xe Đức vẫn được xem là đỉnh cao. Tuy nhiên, trong tương lai sẽ không còn động cơ đốt trong, hệ thống xả thải và hộp số, mà sẽ là pin và động cơ điện. Sự thay đổi đó đang vô hiệu hoá năng lực cốt lõi của các nhà sản xuất xe hơi Đức.

Không những thế, việc chuyển đổi sang xe điện còn ảnh hưởng đến cả thị trường lao động. Một nghiên cứu ước tính ngành sản xuất xe hơi Đức sẽ thừa khoảng 100.000 nhân lực, trong trường hợp xấu nhất có thể phải sa thải tới 400.000 người.

Ngoài Đức, Pháp cũng là một nước chịu ảnh hưởng của sự chuyển đội từ động cơ điện sang động cơ xăng. Pháp đã từng vô địch châu Âu về động cơ đốt trong dung tích thấp. Việc từ bỏ xe hơi chạy xăng đồng nghĩa là phải từ bỏ thế mạnh về sức bền vật liệu, về cơ khí, để lao vào cuộc đua công nghệ động cơ điện và hệ thống pin.

Bất lợi cho các hãng xe hơi tại châu Âu khi pin và động cơ điện chưa là thế mạnh của họ. Trong khi đó, các đối thủ như Tesla, Rivian, Rimac đang dẫn đầu thế giới về các công nghệ này lại đang có ý định đặt nhà máy sản xuất pin, động cơ tại Đức và châu Âu để bắt đầu đánh chiếm các hị trường này.

Tesla

Tờ Markische Oderzeitung mới đây đăng ảnh một công trường chỉ cách thủ đô Berlin có 30km - nơi hãng Tesla mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất pin xe hơi lớn nhất châu Âu tuy vẫn chưa chính thức nộp đơn. Việc Tesla đặt nhà máy ở Đức là để hưởng ưu đãi khuyến khích sản xuất pin xe hơi của Liên minh châu Âu.

Mặt khác, các đối thủ đến từ Trung Quốc cũng nhanh chóng có được các công nghệ cốt lõi của xe hơi chạy điện. Không những thế, lượng đất hiếm tại quốc gia này khiến họ dễ dàng có được nguồn nguyên liệu sản xuất mà không phải phụ thuộc vào các quốc gia cung cấp như các hãng xe tại Liên minh châu Âu. Yếu tố nhân công giá rẻ cũng góp phần khiến giá bán của xe hơi do quốc gia này sản xuất có tính cạnh tranh hơn.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.