Kỹ thuật cơ khí của Đức uy tín từ hàng trăm năm nay. Động cơ đốt trong và hệ thống truyền động của xe Đức vẫn được xem là đỉnh cao. Tuy nhiên, trong tương lai sẽ không còn động cơ đốt trong, hệ thống xả thải và hộp số, mà sẽ là pin và động cơ điện. Sự thay đổi đó đang vô hiệu hoá năng lực cốt lõi của các nhà sản xuất xe hơi Đức.
Không những thế, việc chuyển đổi sang xe điện còn ảnh hưởng đến cả thị trường lao động. Một nghiên cứu ước tính ngành sản xuất xe hơi Đức sẽ thừa khoảng 100.000 nhân lực, trong trường hợp xấu nhất có thể phải sa thải tới 400.000 người.
Ngoài Đức, Pháp cũng là một nước chịu ảnh hưởng của sự chuyển đội từ động cơ điện sang động cơ xăng. Pháp đã từng vô địch châu Âu về động cơ đốt trong dung tích thấp. Việc từ bỏ xe hơi chạy xăng đồng nghĩa là phải từ bỏ thế mạnh về sức bền vật liệu, về cơ khí, để lao vào cuộc đua công nghệ động cơ điện và hệ thống pin.
Bất lợi cho các hãng xe hơi tại châu Âu khi pin và động cơ điện chưa là thế mạnh của họ. Trong khi đó, các đối thủ như Tesla, Rivian, Rimac đang dẫn đầu thế giới về các công nghệ này lại đang có ý định đặt nhà máy sản xuất pin, động cơ tại Đức và châu Âu để bắt đầu đánh chiếm các hị trường này.
Tờ Markische Oderzeitung mới đây đăng ảnh một công trường chỉ cách thủ đô Berlin có 30km - nơi hãng Tesla mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất pin xe hơi lớn nhất châu Âu tuy vẫn chưa chính thức nộp đơn. Việc Tesla đặt nhà máy ở Đức là để hưởng ưu đãi khuyến khích sản xuất pin xe hơi của Liên minh châu Âu.
Mặt khác, các đối thủ đến từ Trung Quốc cũng nhanh chóng có được các công nghệ cốt lõi của xe hơi chạy điện. Không những thế, lượng đất hiếm tại quốc gia này khiến họ dễ dàng có được nguồn nguyên liệu sản xuất mà không phải phụ thuộc vào các quốc gia cung cấp như các hãng xe tại Liên minh châu Âu. Yếu tố nhân công giá rẻ cũng góp phần khiến giá bán của xe hơi do quốc gia này sản xuất có tính cạnh tranh hơn.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.