Thị Trường, - 20/05/2019 05:26 PM
Sự kiện Mercedes-Benz Driving Academy (MBDA) 2019 lần đầu tiên được tổ chức vào buổi tối không đơn thuần là các bài tập lái mà còn là thể hiện sự thông minh của hệ thống đèn Multibeam LED. Và chỉ có sân bay Gia Lâm là nơi đủ lớn để trình diễn công nghệ độc quyền của hãng đến từ Đức.

Mở đầu trong buổi khai mạc MBDA,  ông Choi Duk Jun, tổng Giám đốc MBV cho biết: " Theo nghiên cứu của Ủy ban An toàn đường bộ Đức, dù chỉ có 20% lượng ô tô lưu hành vào ban đêm nhưng đây là thời điểm mà 40% tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng xảy ra. Trong đó, tầm quan sát bị hạn chế là một trong những nguyên nhân hàng đầu". Chính vì thế hệ thống MULTIBEAM là một lời giải cho hiện trạng này giúp tăng thêm khả năng quan sát cũng như tránh làm lóa mắt xe đối diện.

cong-nghe-multibeam-led-co-gi-ma-mercedes-benz-dang-het-doi-tu-hao

Đó cũng chính là nguyên nhân mà MBDA lựa chọn sân bay Gia Lâm và diễn ra vào buổi tối giúp người lái có những trải nghiệm thật nhất về công nghệ thông minh này. Theo như Mercedes, thì cấu tạo của hệ thống Multibeam có 3 phần riêng biệt bắt đầu từ phần ngoài cùng chứa bộ khuếch tán ánh sáng, tiếp đến là các thấu kính để gom sáng và trong cùng là 84 bóng LED chia làm ba hàng  hoạt động dựa trên bốn bộ điều khiển thu thập các dữ liệu thông qua các cảm biến, camera khi phát hiện các xe phía trước hay các biển báo giao thông từ đó bật tắt các bóng LED phù hợp để đảm bảo xe phía trước không chói mắt mà vẫn đảm bảo được khoảng chiếu sáng phù hợp.

cong-nghe-multibeam-led-co-gi-ma-mercedes-benz-dang-het-doi-tu-hao

Công nghệ này từng được lắp trên những mẫu CLS-Class với cách sắp xếp các bóng đèn LED dạng lưới vào năm 2014 nhưng mãi năm 2017 mới được áp dụng rộng rãi trên các mẫu E-Class thế hệ thứ 5 sau khi mang về giải thưởng Giải thưởng Thiết kế Red Dot năm 2016 trong hạng mục Thiết kế sản phẩm - Red Dot Award: Product Design 2016.

cong-nghe-multibeam-led-co-gi-ma-mercedes-benz-dang-het-doi-tu-hao

Một lý do khác khi Mercedes Việt Nam chọn sân bay Gia Lâm làm đường thử vì chỉ những nơi có diện tích đủ lớn và dài như sân bay mới thể hiện được tính năng ULTRA RANGE Highbeam khi tạo ra cường độ ánh sáng cực mạnh cho phép mở rộng tầm chiếu sáng lên đến 650m, giúp người lái tự tin khi di chuyển trong đêm tối cùng với tính năng Adaptive Highbeam Assist tự động điều chỉnh tầm chiếu dựa vào khoảng cách với phương tiện phía trước.

cong-nghe-multibeam-led-co-gi-ma-mercedes-benz-dang-het-doi-tu-hao

Thực tế với điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam có rất nhiều yếu tố khó lường, khá năng đáp ứng liên tục cực kì cao vì thế mà hệ thống LED thông minh tích hợp sẵn 5 tính năng phù hợp với đa số điều kiện vận hành thông thường giúp người lái chủ động hơn trong mọi tình huống gồm:

- Tự động “liếc sáng” theo góc đánh lái (Cornering)

- Tự động điều chỉnh tầm chiếu xa (Adaptive high beam)

- Chế độ cao tốc (Motorway Mode) - khi xe đạt tốc độ từ 90 km/h trở lên, chùm sáng sẽ được mở rộng sang 2 bên, đạt khoảng 50 m

- Chế độ đường vắng (Country Mode) - tăng cường độ chiếu sáng và mở rộng sang làn đường đối diện

- Đèn phá sương (Enhanced foglamp) - điều chỉnh cụm đèn trước bên tài xoay chùm sáng vào phía trong để thấy rõ lề đường hơn.

Hiện tại hệ thống đèn thông minh Multibeam LED đang có sẵn trên cả 3 mẫu sedan chủ lực là C-Class, E-Class và S-Class.

cong-nghe-multibeam-led-co-gi-ma-mercedes-benz-dang-het-doi-tu-hao

Cũng tại sự kiện này, hãng xe đến từ Đức trình diễn công nghệ Night View Assist Plus giúp hạn chế các rủi ro bởi các chướng ngại vật bất thình lình xuất hiện vào ban đêm. Với sự hỗ trợ của camera hồng ngoại và cảm biến, trong phạm vi 160m, các phương tiện, người đi bộ di chuyển phía trước sẽ được hiển thị rõ nét thông qua hệ thống màn hình trên bảng điều khiển xe. Không những vậy, động vật hay vật cản cỡ lớn cũng được thể hiện rõ ràng nhưng bị giới hạn trong phạm vi 100m nhưng cũng đủ khoảng cách an toàn để người lái xử lý tránh va chạm. Các vật thể này được được khoanh vùng bởi các ô đỏ nhấp nháy màn hình giúp người lái nhận biết được một các dễ dàng nhanh chóng. Mặt khác hệ thống Night View Assist Plus sử dụng bằng tia hồng ngoại và bằng mắt thường chúng ta không thể thấy được đảm bảo không gây chói hay tạo sự khó chịu cho các phương tiện đối diện.

cong-nghe-multibeam-led-co-gi-ma-mercedes-benz-dang-het-doi-tu-hao

Tuy nhiên, tính năng này hiện tại chỉ xuất hiện trên mẫu S 450 Luxury và các phiên bản Maybach tại thị trường Việt Nam. Hi vọng trong tương lai công nghệ này sẽ phổ biến xuống các dòng xe khác của hãng để giảm rủi ro va chạm khi di chuyển trong đêm tạo sự an toàn tối đa cho người dùng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Mức độ thông minh của hệ thống đèn pha trên Mercedes-Benz, BMW và Audi

    Khám Phá  -  04/10/2017 9:10 AM

    Đèn pha thông minh là một hệ thống có khả năng tự động điều khiển bật, tắt hay tăng giảm cường độ sáng để đảm bảo chiếu sáng tối ưu nhưng không làm ảnh hưởng các xe phía trước. Hệ thống cũng có khả năng tự động mở rộng góc chiếu khi vào cua, tăng tầm quan sát nhất là khi lái xe ban đêm.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.