Thị Trường - 23/12/2011 7:48 AM
Theo PGS.TS Lê Văn Cát, Viện hóa học Công nghệ Việt Nam: Nhiên liệu xăng khó có thể tạo ra hiện tượng cháy, nổ xe...

"Xe cháy bên ngoài động cơ"

Sau hàng loạt vụ cháy nổ xe ở các hãng khác nhau như Honda, SYM và mới đây là sự cố của xe Mercedes chưa rõ nguyên nhân, nhiều chuyên gia cũng như người tiêu dùng từng đặt nghi vấn về khả năng nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe có thể do xăng kém chất lượng, pha tạp chất.

Giả thiết này càng có thêm cơ sở khi báo chí đề cập tới việc các cửa hàng xăng tại TP.HCM và Hà Nội liên tiếp bị phát hiện bán xăng bẩn.

“Nếu là methanol thì không có khả năng gây cháy, nổ còn nếu pha aceton (giống như nhiều vụ việc bị phát hiện của năm 2006 – pv), pha ở tỷ lệ 5 – 10% các nước khác trên thế giới vẫn dùng bình thường. Tôi cho rằng bản thân xăng (dù lẫn tạp chất) cũng không thể gây ra cháy, bởi lẽ, xăng phải thoát ra khỏi động cơ mới cháy chứ nằm trong động cơ thì không thể cháy được” - PGS.TS Lê Văn Cát nói.

Trên quan điểm đó, ông Cát cho rằng: Nhiều khả năng lý do gây ra cháy, nổ của hàng loạt động cơ trong thời gian vừa qua do nguyên nhân cơ khí, tức là cháy ở ngoài động cơ, chứ không phải do lỗi ở bên trong.

Đồng tình với nhận định trên, Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải cũng cho rằng: Nếu đổ lỗi cho xăng pha tạp chất mà gây cháy nổ là những người không hiểu gì về vật lý. TS. Khải cho biết: từ hiện trường ông trực tiếp chứng kiến chiếc xe SH bị cháy ở Kim Mã – Liễu Giai vào ngày 12/12 vừa qua, lập luận nguyên nhân cháy, nổ do xăng pha tạp chất, xăng dởm là không hợp lý.

“Về mặt vật lý, bình thường nếu khi xe của người thanh niên kia đổ, khoảng 30 phút sau mới xảy ra cháy thì nghi vấn do bị dùng xăng dởm có vẻ phù hợp hơn”, ông Khải nói.

Như vậy, theo TS Khải, việc dùng xăng dởm, khả năng cháy nổ còn thấp hơn dùng xăng chuẩn bởi lẽ, xăng chuẩn, vận tốc bay hơi của nó nhanh hơn, nên khi đổ dễ xảy ra cháy nổ nhanh hơn. Còn nếu xăng pha tạp chất, trên thực tế, nếu xe đổ, hệ số linh động, hệ số khuyếch tán rất kém, tốc độ bay hơi rất chậm không thể gây ra cháy tức thì.

Do đó, vị Tiến sĩ Khải khuyến cáo, nếu thấy xe đổ, có mùi xăng thì người tiêu dùng nên tránh xa phương tiện, tuyệt đối không được nổ máy để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Về lý thuyết, xăng nguyên chất không có khả năng dẫn điện

Trao đổi với báo Giáo Dục Việt Nam, thầy Trịnh Hùng - giảng viên khoa Hóa, trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội - cũng tỏ ra băn khoăn: “Nếu nghi vấn do xăng như vậy, tôi cũng không hiểu họ pha chất có thể gây cháy, nổ vào xăng để làm gì?”.

 

Có ý kiến cho rằng: Về lý thuyết nếu là xăng nguyên chất thì không có khả năng dẫn điện, nhưng trên thực tế, các loại xăng thương phẩm đều được pha thêm phụ gia để tăng trị số octan.
 
“Đúng là có nhiều tạp chất có thể gây cháy, nổ thật nhưng phải tạo ra áp lực nào đó mới có thể nổ được. Chỉ khi nào người ta tăng áp lực hoặc giảm áp lực, sinh ra nhiều khí, mới có khả năng gây nổ. Cũng có những chất chỉ cần cái sóng sánh mạnh thôi cũng gây nổVả lại, nếu đã có tạp chất gây cháy, nổ thì nó phải cháy, nổ ngay sau khi bơm xăng ở đại lý xăng dởm đó, tại sao đi một đoạn, xe mới xảy ra sự cố?” – thầy Hùng đặt ra nghi vấn.

Trên các diễn đàn về xăng, cũng không ít ý kiến cho rằng: Về lý thuyết nếu là xăng nguyên chất thì không có khả năng dẫn điện, nhưng trên thực tế, các loại xăng thương phẩm đều được pha thêm phụ gia để tăng trị số octan.

Một thành viên của diễn đàn online cho biết: Phân đoạn xăng chưng cất trực tiếp từ dầu mỏ có trị số octan chỉ từ 30 đến 60, nhỏ hơn rất nhiều so với yêu cầu tối thiểu của xăng động cơ là từ 70 đến 80. Rất nhiều biện pháp đã được sử dụng để nâng cao trị số octan của xăng (có thể tăng lên đến 100), gồm có: Pha trộn thêm phụ gia, pha trộn xăng octan cao vào nhiên liệu octan thấp hoặc chế biến bằng các phương pháp hóa học tiên tiến, chuyển các hydrocacbon mạch thẳng thành mạch nhánh, hoặc vòng no, vòng thơm có trị số octan cao,…

“Như vậy, chính những chất xúc tác này, có thể gây ra hiện tượng dẫn điện. Tuy nhiên mức độ dẫn điện còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố và có ảnh hưởng đến tính mạng con người không thì cần nghiên cứu và tham khảo thêm thông tin” – thành viên này kết luận.

Trong khi đó, theo thông tin mới nhất đăng tải trên báo chí, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tăng cường kiểm soát chất lượng xe trước khi xuất xưởng và báo cáo những vấn đề phát sinh đối với chất lượng xe.


Nhiều chuyên gia “bóc tách” nguyên nhân cháy, nổ


Trên báo Nông thôn ngày nay, PGS-TS. Đinh Ngọc Ân - Trưởng bộ môn Cơ khí Động lực (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên) cho rằng, có 3 nhóm nguyên nhân gây cháy nổ xe máy. Thứ nhất, trong bình xăng hiện được gắn các thiết bị đo xăng có sử dụng nguồn điện. Trong một số trường hợp hy hữu, đặc biệt là khi xăng trong bình cạn, các thiết bị này sẽ phát sinh ra tia lửa điện và gây cháy nổ.

Nguyên nhân thứ hai là khi lượng xăng trong bình không còn ở mức đầy; trong quá trình xe chạy các lớp xăng bị xóc, cọ với nhau (như trường hợp mặc áo len với áo dạ) sinh ra trường tích điện, sinh ra tia lửa điện và cháy nổ. Khả năng thứ ba là có thể trong quá trình sử dụng có thể bị rò rỉ nhiên liệu gặp tia lửa điện thì gây cháy, nổ.

PGS.TS Phạm Văn Nho, khoa Vật Lý, Đại học khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) trao đổi với VOV News cho rằng, có xăng rò rỉ và gặp tia lửa sẽ dẫn tới cháy xe. Còn cháy trong môi trường kín sẽ dẫn nổ.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc