Xe điện, - 13/06/2024 10:41 AM
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ việc phát triển của xe điện là tất yếu, tuy nhiên ông cũng không lo lắng khi nhu cầu của loại phương tiện này đang có xu hướng chậm lại trên toàn cầu.

Mặc cho thị trường xe điện toàn cầu có phần chậm lại và sự khởi đầu chưa thực sự hoàn hảo khi gia nhập thị trường Mỹ, nhưng Bloomberg cho biết ông Phạm Nhật Vượng vẫn không hề nao núng trước những vấn đề trên. Ngoài ra ông cũng cho biết VinFast sẽ mở nhà máy ở Ấn Độ vào nửa đầu năm tới, sớm hơn 6 tháng so với dự kiến, đồng thời cũng bắt đầu xây dựng nhà máy ở Indonesia trong vòng 2 tháng tới.

chu-tich-vingroup-khong-nao-nung-khi-nhu-cau-xe-dien-toan-cau-cham-lai

Các kế hoạch này cho thấy tham vọng của nhà sản xuất xe điện đưa ra trong bối cảnh hãng vẫn đang phải nỗ lực giành chỗ đứng trên thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh. Theo các số liệu báo cáo trong 3 tháng đầu năm 2024, hãng chỉ bàn giao 9.689 chiếc xe điện, tuy nhiên con số này vẫn còn cách khá xa mục tiêu 100.000 xe trong năm 2024. Trong năm, đã có 34.855 xe bán ra thị trường, nhưng phần lớn là cho các bên liên quan.

Dẫu vậy, ông Phạm Nhật Vượng vẫn gạt đi những lo ngại về việc nhu cầu xe điện trên toàn cầu đang chậm lại, kể cả khi thực tế này đã ảnh hưởng đến những đối thủ lâu năm như Tesla, Volkswagen AG. "Tôi không lo lắng về doanh số bán xe điện. Sự phát triển của xe điện là tất yếu", ông Vượng nhấn mạnh.

Vào tháng 1/2024, VinFast đã ký thỏa thuận với bang Tamil Nadu của Ấn Độ để đầu tư xây dựng nhà máy trị giá 2 tỷ đô la vào quốc gia này. Nhà máy bắt đầu được xây dựng từ tháng 2 với số vốn ban đầu 500 triệu đô la. Thêm nữa, việc sản xuất tại nhà máy Indonesia dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2026. Cả 2 nhà máy này đều có công suất 50.000 xe/năm và có thể tăng lên 300.000 xe/năm, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

chu-tich-vingroup-khong-nao-nung-khi-nhu-cau-xe-dien-toan-cau-cham-lai

Tại thị trường Mỹ, hãng cũng đã bắt đầu giao xe cho các người dùng vào năm ngoái. Trong khi các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc cũng đang tăng cường xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đã giảm giá bán các sản phẩm, trong bối cảnh mối quan tâm đến xe điện ngày càng giảm. Hiện tại, VinFast vẫn đang xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina.

Ông Vượng cũng cho biết các nhà đầu tư đang lo ngại về chi phí của nhà máy trong bối cảnh lãi suất cao, đồng thời khẳng định VinFast không có kế hoạch giảm công suất hay thu hẹp quy mô hoạt động của nhà máy này.

Theo báo cáo tài chính quý I/2024, VinFast có khoản nợ ròng khoảng 2.9 tỷ đô la tính đến cuối tháng 3. Tiền và các khoản tương đương tiền ở mức 123.3 triệu đô la. Công ty ước tính chi phí vốn trong năm 2024 sẽ khoảng 1-1.5 tỷ đô la, được lấy từ nguồn vốn cổ phần hoặc vay nợ.

Hiện công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư tài chính và sẽ xem xét một đối tác trong ngành có thể giúp công ty phát triển. Tuy nhiên, Chủ tịch Vingroup khẳng định không muốn huy động vốn một cách "bất cẩn" và sẽ không chấp nhận lãi suất cao. Ngoài các nhà máy sản xuất xe điện đang xây dựng, VinFast cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Ấn Độ và đã thiết lập một liên doanh pin tại Việt Nam với Gotion.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.