Thị Trường, - 09/08/2019 07:10 PM
Sự tiến hóa của ô tô trong hơn 1 thế kỷ vừa qua luôn song hành với sự phát triển của công nghệ. Trong đó bao gồm các hệ thống tự bảo vệ.

Theo lẽ thường thì xe càng ‘hại điện’ thì khả năng bảo mật, an ninh càng cao. Các nhà sản xuất ngày nay cũng luôn chú trọng vấn đề này và đã tích hợp nhiều công nghệ chống trộm chủ động lên những chiếc xe của mình. Thế nhưng, có một công nghệ tiện ích đang ngày càng trở nên phổ biến đã bị giới đạo chích khai thác do tính bảo mật không cao. Đó chính là hệ thống khóa thông minh keyless entry – điểm yếu chí tử trên nhiều mẫu xe, biến chúng thành mồi ngon cho những tên trộm.

Như nhiều phương tiện thông tin đã đưa, những chiếc xe được tích hợp keyless entry có thể bị hack tín hiệu một cách cực kỳ đơn giản. Chỉ với một thiết bị điện tử có khả năng thu sóng, tín hiệu từ chìa khóa thông minh có thể được tái tạo và phục vụ cho những mục đích xấu. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đây là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng mất cắp ô tô.

Tạp chí What Car? của Anh mới đây đã có một bài kiểm tra khả năng chống trộm đối với một số dòng xe cao cấp có trang bị công nghệ keyless entry. Sau khi hoàn tất, có ba model cho kết quả rất đáng thất vọng. Theo đó, chỉ sau khoảng vài giây là chúng có thể bị luộc nguyên chiếc mà không để lại bất kỳ dấu vết nào.

Bết bát nhất là DS 3 Crossback – một sản phẩm của tập đoàn PSA đến từ Pháp. Cụ thể là với phiên bản cao cấp nhất Ultra Prestige, một tên trộm có thể đột nhập vào bên trong và tẩu thoát cùng chiếc xe chỉ sau 10 giây. Điều đó có nghĩa là bạn có thể mất toi chiếc xe nằm cùng phân khúc với BMW X1 và X2 sau khi uống xong một cốc nước.

Mẫu xe thể thao Audi TT RS cũng không khá hơn khi cho ra cùng một kết quả. Nếu keyless entry được kích hoạt, đồng thời công nghệ cảm biến chuyển động chống trộm không vô hiệu hóa chìa khóa thì cũng chỉ cần khoảng 10 giây là chiếc xe sẽ biến mất. Nhưng nếu các hệ thống bảo vệ được kích hoạt, sẽ không có chuyện những tên trộm có thể đột nhập và ra đi cùng chiếc xe.

Chiếc SUV Discovery Sport 2018 của Land Rover có kết quả khá khẩm hơn một chút khi trụ được tới 30 giây rồi mới bị lấy cắp. Còn với Discovery, chiếc xe này có thể bị đột nhập sau 20 giây nhưng không thể bị rời đi. Nhưng nếu có công nghệ vô tuyến băng tần siêu rộng mới của tập đoàn Jaguar Land Rover thì mọi chuyện sẽ khác. Công nghệ này có khả năng ngăn chặn âm mưu đánh cắp tín hiệu chìa khóa bằng việc truyền tín hiệu trên một dải tần số rộng. Công nghệ nói trên đã xuất hiện trên các model hiện tại của JLR.

Trong khi đó, BMW X3 và Ford Fiesta tỏ ra là những chiếc xe an toàn nhất trong đợt thử nghiệm lần này của What Car?. Các chuyên gia an ninh của tạp chí này đã mất tới 40 giây để mở khóa và cần thêm 20 giây nữa để nổ máy và phóng xe rời đi. Thậm chí, với hệ thống Digital Smart của BMW, họ đã bó tay hoàn toàn.  Mercedes-Benz A-Class thì kém thành tích của bộ đôi nói trên đúng 10 giây. Được biết, cả 7 chiếc xe tham gia bài test đều không thể bị lấy trộm một khi chìa khóa bị ngắt. Dù vậy, tính năng này lại chưa được áp dụng đại trà.

Một số thương hiệu như BMW, Ford hay Mercedes-Benz đã phát triển công nghệ phát hiện chuyển động, có khả năng ngắt chìa khóa thông minh khi nó không được sử dụng. Nhờ đó, chiếc xe sẽ trở nên an toàn hơn khi những kẻ có ý đồ xấu khó lòng lấy cắp được tín hiệu để mở khóa xe.

Cũng trong năm nay, Thatcham Research – một chuyên gia trong lĩnh vực an ninh đã đưa ra một công cụ đánh giá 5 cấp độ về mức độ tổn thương của xe hơi khi bị tấn công bởi những tên trộm. 5 cấp độ này bao gồm superior (vượt trội), good (tốt), basic (cơ bản), poor (nghèo nàn) và unacceptable (không thể chấp nhận nổi). Mới chỉ có hơn 10 mẫu xe đã được chấm điểm bởi Thatcham Research.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.