Thị trường ô tô, - 28/09/2023 03:49 PM
Đây là nhà sản xuất ô tô nước ngoài có quy mơ lớn rồi khỏi thị trường Trung Quốc bởi sự canh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nội địa.

Sau khi tuyên bố dừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc và cắt giảm nhân sự thì Mitsubishi Motors cuối cùng đã quyết định rút hoàn toàn khỏi thị trường này. Hãng xe Nhật cũng đã có những cuộc đàm phán rút lui với tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc, một nhà sản xuất ô tô lớn mà Mitsubishi có liên doanh.

Theo đó GAC Mitsubishi Motors có một nhà máy ở tỉnh Hồ Nam và nằm trong tay một nửa cổ phần của GAC Mitsubishi. Về phần Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp lần lượt sở hữu 30% và 20% cổ phần còn lại.

canh-tranh-gay-gat-tu-thi-truong-noi-dia-mitsubishi-chia-tay-trung-quoc-vi-ap-luc-doanh-so

Việc rút lui của Mitsubishi tại Trung Quốc xuất phát từ nguyên nhân doanh số của hãng lao dốc trước sự  bùng nổ của các thương hiệu nội địa và xu hưởng chuyển đổi từ xe xăng truyền thống sang các mẫu xe điện thân thiện hơn.

Theo các thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thì trong nửa đầu năm 2023, một nửa số ô tô tiêu thụ ở Trung Quốc đều do các thương hiệu trong nước sản xuất. GAC Mitsubishi cũng thừa nhận họ đã không thể thích ứng kịp trước sự thay đổi nhu cầu của thị trường này.

Vào tháng 3, liên doanh GAC Mitsubishi cũng đã tạm dừng sản xuất sau khi mẫu xe SUV Outlander thế hệ mới không đạt doanh số được như kỳ vọng. Và hãng cũng chưa có bất cứ mẫu xe thuần điện nào tại thị trường Trung Quốc cũng như nhà máy Hồ Nam đã giảm 75% công suất khi chỉ đạt 3.367 xe trong 5 tháng đầu năm 2023.

Không chỉ Mitsubishi là hãng xe lớn đầu tiên rời Trung Quốc mà các hãng xe Nhật khác cũng đang gặp khá nhiều khó khăn tại thị trường này và sẽ có nhiều điều chỉnh trong thời gian tới. Vào đầu năm nay một liên doanh giữa Honda và GAC cũng thông báo ngừng sản xuất và bán ô tô dưới thương hiệu xe sang Acura.

canh-tranh-gay-gat-tu-thi-truong-noi-dia-mitsubishi-chia-tay-trung-quoc-vi-ap-luc-doanh-so

Việc rút khỏi Trung Quốc có thể giúp Mitsubishi tập trung nhiều hơn vào khu vực Đông Nam Á, vốn đang có sức tăng trưởng tốt trong thời gian gần đây nhờ việc tung ra những mẫu xe đa dụng như Xpander và mới đây là X-Force.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.