Thị Trường, - 15/03/2019 08:23 PM
Sáng ngồi café đọc tin thấy Hà Nội đang nghiên cứu và dự kiến cấm xe máy thí điểm tại 2 tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi.

cam-xe-may-noi-do-‎ai-oi-khoan-voi-buc-minh

Tìm hiểu thêm mới biết ngay trong năm 2019, đề án cụ thể sẽ được xây dựng. Đọc đến đây lại thấy vui và lo.

Lo vì hiện thực khắc nghiệt

Niềm vui chưa hết lại giật mình vì thực tế quá phũ phàng. Chính sách tốt nhưng nếu không giải quyết những hệ lụy của nó đến lợi ích của các bên thì chết từ trong trứng nước là điều khó tránh khỏi.

cam-xe-may-noi-do-‎ai-oi-khoan-voi-buc-minh

Bản thân thảng thốt, nếu cấm thì không biết phải giải quyết vấn đề đi lại thế nào. Tiền đâu mua ô tô lên tới hàng trăm triệu với đồng lương công chức còm cõi này. 15km từ nhà tới cơ quan đi bằng gì, 4 miếng ăn ở nhà ai nuôi. Rồi làm sao đưa con đi học, đón con về nhà, mua đồ ăn thức uống vì nhà nằm tuốt trong hẻm nhỏ.

Xe buýt điện BRT ư? Chẳng được, vì hệ thống nó có khép kín như các nước Nhật, Hàn đâu. Chẳng lẽ mỗi lần đón xe buýt phải đi bộ gần 2 cây số . Chưa kể cái hệ thống này còn chưa được đồng bộ, nghe đâu chỉ là phương tiện phối hợp, có thay thế được xe máy đâu.

cam-xe-may-noi-do-‎ai-oi-khoan-voi-buc-minh

Chưa tính đến bản tính của người dân chúng ta. Luồn lách đủ kiểu, cấm đường này thì ta kiếm đường khác, có sao đâu. Rồi hóa ra, cấm cho đỡ ách tắc đường này hóa ra lại là gánh nặng của con đường khác. Giải quyết cái ngọn chứ gốc thì vẫn nằm đó.

Mà nhiều người còn cay hơn. Bác hàng xóm ngồi kế bên phùng mang trợn má nói: “ Cấm tôi đi xe máy mà các ông ô tô vẫn chạy ào ào. Chẳng lẽ chúng tôi nghèo, đi xe máy nên cấm tiệt, dành đường cho mấy ông ô tô chạy hả?”. Không biết thực hư thế nào nhưng mà tâm lý ấy 10 ông xe máy thì hết 8 ông có.

cam-xe-may-noi-do-‎ai-oi-khoan-voi-buc-minh

Vui vì sự tiến bộ

Vui vì bấy lâu nay, tắc đường, kẹt xe nó ám ảnh hơn nửa cuộc đời. Mỗi sáng đi làm, kẹt xe. Tối háo hức về nhà sum vầy gia đình sau 1 ngày làm việc căng thẳng, kẹt xe. Chủ nhật, chở vợ con đi chơi, kẹt xe. Quanh năm suốt tháng sống với sự khó chịu, bực bội khi ra đường.

Chưa kể, nhờ vậy lại góp phần giảm thiểu ô nhiễm khói bụi. Bằng chứng là cứ ra đường và xem. Khói bụi, hơi nóng phả ra từ xe máy nên người người khẩu trang, nhà nhà váy, áo chống nắng. Chẳng khác gì phủ trên mình hàng đống thứ bùa chú chống “bệnh”.

cam-xe-may-noi-do-‎ai-oi-khoan-voi-buc-minh

Lại nói, cấm xe máy khuyến khích cho dân ta dần hình thành nên ý thức sử dụng phương tiện công cộng. Đó là điều hay, ở nước ngoài người ta chủ yếu sử dụng hình thức này, hiếm khi bắt gặp một chiếc xe máy. Bản thân tôi không chày cối và ích kỉ vấn đề này vì nó quá hay và tiến bộ. Thậm chí thế hệ chúng tôi chấp nhận hy sinh để những đứa con, cháu sau này thoát khỏi tình trạng mà chúng tôi đang gánh chịu.

Rồi hạn chế tai nạn giao thông, số người chết ít lại đi chứ hơn 8.000 người chết (2018) với tần suất 50 vụ tai nạn trong một ngày thật không thể hình dung được. Ngày nào báo đài cũng đưa tin xe máy đâm xe tải, nam thanh niên phóng nhanh đâm cụ già qua đường,…nghe mà thấy lo ngại cho chặng đường từ nhà tới cơ quan của mình.

cam-xe-may-noi-do-‎ai-oi-khoan-voi-buc-minh

Cuối cùng, sống ở một nước đang phát triển, ai chẳng muốn mình được hưởng thụ cuộc sống hiện đại, an toàn, thân thiện. Mỗi lần tivi chiếu cảnh giao thông ở Mỹ, Âu, Sin lại phát thèm. Nhìn lại mình, mỗi lần ra đường phải nhìn trước ngó sau, thậm chí còn phải tắt máy dắt bộ khi gặp phải kẹt đường, quá khổ.

cam-xe-may-noi-do-‎ai-oi-khoan-voi-buc-minh

Vậy làm sao đây?

Lợi ích của việc cấm xe máy thì quá hay mà con đường thực hiện nó lại quá gian nan. Thiết nghĩ muốn cấm xe máy phải có giao thông công cộng phát triển, điểm đỗ taxi, xe buýt kết nối được với xe điện, đường sắt trên cao thuận tiện giá rẻ hơn đi phương tiện cá nhân...

Rồi nên tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của người dân để làm sao cân bằng lợi ích giữa các bên. Có thể ai đó phải hy sinh nhưng hy sinh sao cho nó đáng giá, công bằng.

cam-xe-may-noi-do-‎ai-oi-khoan-voi-buc-minh

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.