Khám Phá, - 29/10/2019 03:54 PM
Vẫn sẽ tắc đường nếu chỉ cấm xe máy trong khi hạ tầng giao thông không thay đổi triệt để.

PGS.TS Vũ Thị Vinh cho rằng Hà Nội có thể hạn chế xe máy ở một số tuyến đường, song cần làm đồng bộ với phát triển giao thông công cộng để tránh gây xáo trộn xã hội trong bài phỏng vấn "Chuyên gia đề xuất Hà Nội 'hạn chế xe máy theo tuyến đường". Cá nhân tôi rất dị ứng với từ cấm khi một đề nghị không dựa vào một dữ liệu nào. 

Theo tôi thì việc cấm xe vào nội thành là việc sau cùng cần phải làm. Người dân sẽ di chuyển bằng cách này hay cách khác tùy thuộc vào nhu cầu hằng ngày. Tất cả những phát biểu của các bậc tiến sĩ và giáo sư chỉ dựa vào số liệu chung chung như dân số trong thành phố đông đúc và độ phát triển trong năm tăng mạnh. Hãy chỉ ra những con số cụ thể hơn mà chúng ta có thể làm được với những gì chúng ta đang có. 

Chúng ta cần câu trả lời dựa trên một hệ thống khoa học. Chúng ta cần một ngân hàng dữ liệu về dân số trong thành phố, những số liệu về nơi làm việc, về trường học, về giờ giấc họ di chuyển; những số liệu về chiều dài của các tuyến đường, đèn báo hiệu, và hệ thống di chuyển công cộng; những số liệu về dòng người lưu thông trong những khung giờ cao điểm.

Hãy giải bài toán này với những giả định cần thiết và đưa ra những phương án thích hợp. Những phương án có thể là đường một chiều ở những khung giờ khác nhau trong ngày hoặc những đèn đường thông minh được điều chỉnh một cách hệ thống tùy vào dòng xe lưu thông. Những hệ thống xe công cộng có thể giải quyết được nhu cầu di chuyển của người dân một cách tốt nhất.

Sau khi làm tất cả những điều chúng ta có thể làm mà vẫn không giải quyết được vấn nạn kẹt xe thì cấm đi xe vào nội thành cũng không muộn.

Độc giả Tuyệt Phẩm

Theo Vnexpress

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.