Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 04 quy định chi tiết Nghị định 187 về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh đối với hàng hóa nước ngoài. Theo đó, từ ngày 20/2, ôtô các loại đã qua sử dụng bao gồm ôtô chở người, chở hàng hóa, chuyên dùng được nhập khẩu phải đảm bảo đã qua sử dụng không quá 5 năm, tính từ năm sản xuất theo năm nhập khẩu. Ví dụ năm nay, doanh nghiệp chỉ được nhập khẩu ôtô sản xuất từ năm 2009 trở lại đây. Ôtô cứu thương đã qua sử dụng cũng bị cấm nhập khẩu.
Năm 2014 chỉ được nhập khẩu ôtô sản xuất từ năm 2009 trở lại đây
Riêng ôtô 16 chỗ đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế: Cái Lân Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu. Thủ tục Hải quan được thực hiện tại cửa khẩu nhập khẩu.
Thông tư cũng quy định, cấm nhập khẩu phương tiện vận tải tay lái bên phải (tay lái nghịch), kể cả dạng tháo rời và dạng đã được chuyển đổi tay lái trước khi nhập khẩu vào Việt Nam, trừ các loại phương tiện chuyên dùng có tay lái bên phải hoạt động trong phạm vi hẹp gồm: Xe cần cẩu; máy đào kênh rãnh; xe quét đường, tưới đường; xe chở rác và chất thải sinh hoạt; xe thi công mặt đường; xe chở khách trong sân bay và xe nâng hàng trong kho, cảng; xe bơm bê tông; xe chỉ di chuyển trong sân golf, công viên.
Ôtô, bộ linh kiện lắp ráp đã thay đổi kết cấu, chuyển đổi công năng, bị đục sửa, đóng lại số khung cấm nhập khẩu. Thông tư cũng nêu rõ, cấm tháo rời ô tô khi vận chuyển và khi nhập khẩu.
Trong văn bản vừa gửi tới Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương thực hiện việc xây dựng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo đúng quy định pháp luật, trình Bộ GTVT trước ngày 7/6.
Việc triển khai lắp đặt các trụ đá dọc vỉa hè tuyến phố Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) bước đầu ngăn chặn được các phương tiện dừng, đỗ sai quy định.
Trong trường hợp tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ mà chậm nộp phạt sẽ bị tính lãi theo ngày dựa trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Khi Thông tư 02 có hiệu lực thì một số điều kiện trong đăng kiểm được thay đổi, trong đó đáng chú ý tới việc bỏ quy định phải đúng kiểu loại với đèn xe khiến nhiều người phấn khởi.
Những chính sách mới liên quan đến ngành ô tô có hiệu lực từ năm 2023 như thí điểm đấu giá biển số xe, học lái xe trên cabin mô phỏng,...