Theo Báo “Bưu điện Oasinhtơn”, Ford Motors đang chuẩn bị khởi công xây dựng một trong những phân xưởng lắp ráp ô tô và động cơ ô tô có vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD ở bang Gujarat nằm ở phía Tây của quốc gia Tây Nam Á có hơn 1,2 tỷ người tiêu dùng này.
Ông Joe Hinrichs - Chủ tịch chi nhánh của Ford tại châu Á-Thái Bình Dương và Châu Phi thừa nhận, trên thế giới ít có thị trường nào hấp dẫn và quyến rũ hơn Ấn Độ. Do đó, “Chúng tôi đặt cược lớn vào tương lai của Ấn Độ và tương lai của hãng Ford tại quốc gia này và của toàn khu vực. Nhất là trong bối cảnh các nền kinh tế và thị trường ô tô Châu Âu đang chững lại hoặc đã bão hòa”.
Trong 6 năm qua, doanh số bán ra của các loại xe du lịch ở Ấn Độ tăng 137%, nhưng tỷ lệ sở hữu xe vẫn còn thấp chỉ vào khoảng 13 xe/1.000 dân, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 30-40 xe/1.000 dân tại Trung Quốc hoặc hơn 800 xe/1.000 dân ở Mỹ.
Cùng với Ford, từ năm 2008 GM đã bắt tay xây dựng một nhà máy chế tạo ô tô gần thành phố Pune và hiện đang mở rộng một nhà máy khác ở Halol, bang Gujarat, cách phân xưởng của Ford vài giờ lái xe.
Ấn Độ hiện là thị trường ô tô lớn thứ 6 thế giới với dự báo doanh số bán ra tăng trung bình 12-14% trong thời gian từ năm 2014 đến năm 2020. Vì vậy, Ấn Độ được chờ đợi sẽ vượt lên vị trí thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ vào cuối thập kỷ này.
Sự chuyển hướng sang Ấn Độ được nhìn nhận “có thể là sự điều chỉnh chiến lược lớn nhất” của các đại gia ô tô của Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thay thế các thị trường giàu có truyền thống của châu Âu.
Tuy nhiên, một thách thức không nhỏ cho nỗ lực "bành trướng" của các hãng ô tô Mỹ vào thị trường Ấn Độ là hạ tầng cơ sở tại quốc gia này vẫn còn khá lạc hậu. Điều kiện môi trường, nhất là ô nhiễm, cũng đang ở mức báo động với lượng xe ô tô đưa vào sử dụng ngày càng nhiều.
Hiện tại hai dòng xe nước ngoài đang được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi tại thị trường Ấn Độ là Maruti Suzuki và Toyota. Dòng xe Tata, được sản xuất trong nước hiện đang chiếm lĩnh tới gần 70% số xe lưu hành tại Ấn Độ.
Với các công xưởng và nhà máy đã và đang xây dựng, Ford Motors và GM hy vọng sẽ tăng mạnh thị phần tại quốc gia này từ mức 4% hiện nay.
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.