Do đó, bộ này đề xuất đưa các cơ sở này vào dạng miễn phí. Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại cho rằng mỗi khoản thuế, phí có mục tiêu, đối tượng điều chỉnh khác nhau.
Thuế BVMT thu vào xăng, dầu, than đá khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nhằm điều tiết hành vi sử dụng sản phẩm có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Còn phí BVMT với khí thải tính theo lượng khí thải ra môi trường, gây ô nhiễm.
Cùng sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhưng số thu phí BVMT với khí thải phải nộp sẽ khác nhau, phụ thuộc vào lượng khí thải xả ra môi trường.
Quy định thu phí BVMT với khí thải sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư công nghệ hiện đại hoặc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, chuyển dần sang sử dụng nhiên liệu sạch. Nhiều nước trên thế giới đều thu thuế/phí sử dụng năng lượng, thuế nhiên liệu, thuế carbon đối với các loại nhiên liệu gây ô nhiễm như than, xăng, dầu.
"Vì vậy không có tình trạng phí chồng thuế như lo ngại" - Bộ Tài chính lập luận.
Phí BVMT với khí thải dự kiến sẽ được thu trong hai lĩnh vực chính là khí thải công nghiệp của các cơ sở sản xuất; và khí thải của các phương tiện xe cộ như ôtô, xe máy, tàu hỏa, tàu thủy, máy bay...
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhắc nhở Trung tâm đăng kiểm 29-25D về sự cố khi đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng.
Liên minh Châu Âu vừa đưa ra một loạt những quy định mới trong việc kiểm soát khí thải sản xuất và bổ sung thêm một số điều với tiêu chuẩn EURO. Yamaha và nhiều hãng xe đang là những tổ chức đầu tiên chịu ảnh hưởng từ quy định mới
Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng sẽ triển khai kiểm định khí thải xe máy miễn phí cho người dân giống như đã triển khai ở Tp Hồ Chí Minh trước đó.
Năm nay, lượng khí thải trung bình CO2 của ô tô mới ở Thụy Sỹ đã giảm hơn 10% so với năm ngoái, xuống còn 123,6 g/km, nhưng vẫn không đạt mục tiêu đề ra là 95 g/km.