Đây chính là trải nghiệm không hề dễ chịu mà thương hiệu xe siêu sang Anh Quốc – Bentley đang phải chịu đựng. Bởi chính hãng này đã thừa nhận rằng Bentley đang dần mất đi khách hàng vào tay những thương hiệu kém đẳng cấp hơn. Cụ thể ở đây là Porsche và Tesla. Và trang tin TopSpeed của Mỹ đã có những phân tích thú vị về vấn đề kỳ lạ này.
Trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường xe hơi không ngừng gia tăng, nhiều thương hiệu siêu sang hoặc chuyên đánh vào các phân khúc đặc biệt sẽ phải cố gắng thay đổi phần nào và hướng tới các khách hàng đại chúng. Mục tiêu cốt lõi của chiến lược này là nhằm duy trì một chỗ đứng vững chắc hơn nếu không muốn bị đá bay khỏi cuộc chơi. Và Bentley đang ở trong một tình thế rất khó khăn vì chính điều này. Bởi lẽ, Bentley vẫn phải bảo tồn bản sắc đối với các khách hàng truyền thống nhưng đồng thời không được phép ngó lơ những ‘thượng đế’ tiềm năng.
Chia sẻ trên Automotive News châu Âu, Adrian Hallmark – CEO của Bentley cho biết có hai phân khúc lớn (xét theo khía cạnh nhân khẩu học) không thuộc tầm ngắm của hãng này. Đó là tầng lớp tự do thượng lưu và những người hậu hiện đại vốn chiếm tới 40% trong giới nhà giàu. Và ông bổ sung thêm rằng những chiếc xe điện đang ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt những người này.
Chính vị này đã thừa nhận rằng có rất nhiều khách hàng tiềm năng của Bentley đang lựa chọn các sản phẩm tới từ Porsche hay Tesla. Và thương hiệu xe hơi nước Anh đang hi vọng rằng điều đó sẽ thay đổi khi Bentley bước chân vào lĩnh vực xe điện, cho phép hãng này tiếp cận với hai đối tượng khách hàng nêu trên. Ông Hallmark nói thêm rằng, với những mẫu EV, Bentley sẽ có cơ hội bước vào giai đoạn tăng trưởng mới kéo dài từ 5 đến 10 năm.
Thực chất, các sản phẩm của Porsche và Tesla đều cho thấy một đẳng cấp rất cao về sự tiện nghi, sang trọng. Tất nhiên là không thể bì được với những dòng xe siêu sang của Bentley về mức độ xa xỉ, nhưng dù sao khoảng cách cũng đã thu hẹp ít nhiều và được bù đắp phần nào bởi những thứ mà hãng này không có. Nếu như thương hiệu của người Đức nổi tiếng với những dòng xe thể thao tốt nhất thế giới thì Tesla lại là một hãng xe định hình tương lai với hàng loạt công nghệ tiên tiến được tích hợp trên các sản phẩm, mang đến nhiều điều mới mẻ trong trải nghiệm của người dùng.
Và với những thế mạnh vừa nêu, những chiếc xe của Porsche hay Tesla luôn tạo nên sức hút với những người trẻ, tân thời hơn so với nhóm khách hàng luôn đề cao sự truyền thống của Bentley. Cũng phải nói thêm rằng, số lượng người trẻ (hoặc tương đối trẻ) đang ngày càng tăng lên trong giới nhà giàu và siêu giàu – những đối tượng có đủ khả năng và nhu cầu sở hữu những siêu phẩm đắt tiền tới từ Bentley.
Trái ngược với sự lo lắng nêu trên, thương hiệu có trụ sở đặt tại thị trấn Crewe (Anh) lại đưa ra những lý do để biện minh cho sự chậm chân của mình. Ở thời điểm hiện tại, EV đang là một trong những xu thế chủ đạo, góp phần làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp xe hơi. Nhưng theo phân tích của Bentley, chỉ khoảng 40% khách hàng của hãng này cho thấy sự quan tâm tới những chiếc xe điện. Và họ cho rằng đây là con số không thực sự đáng kể và Bentley không việc gì phải cuốn theo cuộc đua phát triển xe điện.
Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác được ông Hallmark đưa ra. Đó là những hạn chế đối với công nghệ pin hiện nay. Với mật độ năng lượng vẫn còn khá thấp, những khối pin dành cho EV luôn chiếm một khoảng không rất lớn. Bên cạnh đó, chúng sẽ làm gia tăng đáng kể trọng lượng của xe trong khi phạm vi hoạt động tối đa mà EV đạt được là chưa cao.
Xét về mặt nào đó thì luận điểm này là không sai. Nhưng nếu điểm lại nhiều mẫu xe điện hiện nay thì đó chỉ là những lời bào chữa đáng hổ thẹn hơn là một lý do chính đáng. Bởi lẽ, rất nhiều mẫu EV có khả năng di chuyển rất rộng, đủ để bạn sử dụng trong 3, 4 ngày nếu mỗi ngày chạy khoảng 100-120km. Và đúng là pin EV chiếm nhiều không gian nhưng với hệ thống động cơ điện, sàn xe có thể được làm phẳng hoàn toàn và giúp cho cabin rộng hơn do nhiều thành phần truyền động đã được loại bỏ.
Có lẽ, điều mà Bentley đang hướng tới chính là những chiếc xe điện với phạm vi lên tới 400 dặm (hơn 640km). Đây là con số mà chưa một mẫu EV nào ở thời điểm hiện tại làm được. Dù vậy, đã có không ít bản concept được giới thiệu có khả năng đạt tới thành tích này. Dự kiến, những mẫu EV đầu tiên có thể chạy liên tục 640km sẽ xuất hiện vào đầu thập kỷ tới.
Cứ dựa vào tình hình này thì chúng ta sẽ khó lòng được chứng kiến một chiếc xe điện mang logo Bentley ra mắt trong tương lai gần, ít nhất là sau 3 năm nữa. Và trong quãng thời gian đó, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu thương hiệu xe siêu sang của người Anh tiếp tục kêu than vì bị Tesla và Porsche cũng như những hãng xe khác cướp mất miếng ăn. Câu hỏi đặt ra là kể cả khi Bentley tung ra mẫu EV đầu tay hoặc một động thái nào đó nhằm gia tăng sự cạnh tranh thì liệu hãng này có thể giành lại được những gì đã mất hay không?
Có 18 xe Bentley Flying Spur sản xuất từ năm 2020 - 2022 sẽ được triệu hồi tại thị trường Việt để kiểm tra giá đỡ cố định màn hình giải trí phía sau.
Sau khi được nhập khẩu cách đây không quá lâu, Bentley Hồ Chí Minh chính thức giới thiệu mẫu xe siêu sang Bentayga EWB Azure tại thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 18 tỷ đồng.
Phân khúc SUV siêu sang càng nóng hơn khi mẫu Bentley Bentayga EWB gần đây có mặt tại Hà Nội, với giá bán rẻ hơn đáng kể so với “đồng hương” Cullinan.
Trong buổi họp báo thường niên của Porshce mới đây, siêu SUV có mã K1 đã được hé lộ những hình ảnh đầu tiên, với kiểu dáng fastback vô cùng ấn tượng.
Sau khi bán hai chiếc sedan, Minh Nhựa đã chi ra số tiền trên 40 tỷ đồng để mua về bốn chiếc xế hộp khác từ Mercedes-Maybach, Range Rover cho tới Bentley.