Sau hai năm sụt giảm doanh số bán hàng và đình trệ kể từ vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, ban lãnh đạo mới được thành lập của Nissan đang ở một ngã rẽ khác: làm thế nào để đưa nhà sản xuất ô tô thoát khỏi khủng hoảng và vượt ra khỏi cái bóng của người điều hành đã định hướng chiến lược của họ trong nhiều thập kỷ .

Cuộc khủng hoảng của Nissan

Nissan đang gặp vô số khó khăn, đặc biệt là khi xét đến núi nợ khổng lồ, khoảng 8,3 nghìn tỷ yên (80 tỷ USD) - gấp đôi so với 10 năm trước – cùng với đó là công việc làm ăn trì trệ ở châu Âu và rắc rối trong việc sản xuất tại Anh hậu Brexit.

cờ nissan

Nissan cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là trong lĩnh vực lái xe tự hành tiên tiến. Nissan chỉ chi khoảng một nửa trong số 1 nghìn tỷ yên mà Toyota chi hàng năm cho nghiên cứu và phát triển xe điện, xe tự hành. Các nhà sản xuất ô tô nói chung bị tụt hậu so với các công ty công nghệ giàu vốn như Alphabet, vốn đã chi hơn 1 tỷ USD cho công nghệ tự lái thông qua công ty con Waymo.

Phó chủ tịch cấp cao của Nissan Takao Asami nhận thức được những thách thức đó,"Mặc dù sự phát triển của công nghệ ô tô ngày càng cạnh tranh hơn bao giờ hết, chúng tôi vẫn có ý thức bẩm sinh rằng mình cần phải kiên trì", ông nói trong một cuộc phỏng vấn, "Nếu chúng tôi thua về mặt công nghệ, chúng tôi sẽ thua về mặt kinh doanh."

Giấc mộng trở mình của Nissan

Một ý tưởng xuất hiện trong ban điều hành của công ty là Nissan cần phải quay trở lại cội nguồn của mình, tăng gấp đôi việc nghiên cứu và phát triển để làm trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu của đất nước khi nói đến công nghệ mới. Điều đó có nghĩa là Nissan phải vượt mặt các đối thủ trong 2 hai lĩnh vực công nghệ đang bao trùm ngành công nghiệp ô tô: điện khí hóa và xe tự động.

nissan

Đến năm tài chính 2023, Nissan đặt mục tiêu bán 1 triệu xe điện và 1,5 triệu xe được trang bị ProPilot - hệ thống lái bán tự động của công ty. Để so sánh, Toyota đang đặt mục tiêu 5,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025 và đang trang bị cho hầu hết các loại xe mới được bán tại các thị trường lớn với các tính năng tự động.

ProPilot có các tính năng giữ xe trên một làn đường duy nhất và duy trì tốc độ của nó với tình hình giao thông xung quanh. Điều này được các chuyên gia trong ngành đánh giá là một công nghệ vô cùng quan trọng với Nissan. ProPilot mang tới tiềm năng thúc đẩy doanh số bán hàng và hình ảnh thương hiệu của nhà sản xuất ô tô, miễn là Nissan có thể giữ cho nguồn tài chính dồi dào chảy vào sự phát triển của nó.

Ông Lei Zhou, Đối tác Tư vấn của Deloitte Tohmatsu, cho biết Nissan "nổi bật" trong cách đưa các tính năng tự hành vào thị trường đại chúng. Nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu ProPilot vào một loạt các mẫu xe từ rất sớm, điều này đã giúp giảm chi phí nhờ doanh số lớn.

Ô tô tự hành thường được định nghĩa trên thang năm bước, từ 0, nơi ô tô đưa ra cảnh báo tự động, đến Cấp 5, nơi chúng có thể xử lý mọi con đường và điều kiện mà không cần sự can thiệp của con người.

nissan

Các công nghệ hiện có trên các mẫu ô tô đại trà - bao gồm cả ProPilot của Nissan - đạt mức tối đa ở Cấp độ 2, nghĩa là một hệ thống tự động có thể kiểm soát một số chức năng nhất định, nhưng người lái xe phải liên tục giám sát và chuẩn bị can thiệp.

Các gã khổng lồ công nghệ ở Hoa Kỳ và Trung Quốc tiên tiến hơn khi xét đến lĩnh vực khoa học máy tính vốn vô cùng quan trọng cho tính năng lái xe tự động Cấp 4 hoặc Cấp 5.

Đầu tư vào các công nghệ cấp thấp hơn cũng đi kèm với những thách thức riêng. Mặc dù dễ kiếm lợi hơn nhưng các công nghệ này có nguy cơ nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn hóa.

Nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence cho biết: “Các tính năng của ProPilot được coi là tiên tiến trong các hệ thống Cấp 2 ngày nay nhưng trong nháy mắt, chúng sẽ trở thành các tính năng phổ biến thay vì điểm nhấn bán hàng của Nissan”.

Loại bỏ ảnh hưởng của Carlos Ghosn tại Nissan

Nissan là một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp của Nhật Bản, tạo dựng vị thế của mình bên cạnh Toyota bằng cách tạo dựng danh tiếng là người sớm áp dụng các công nghệ ô tô mới. Hãng bắt đầu xuất khẩu ô tô sang Mỹ vào cuối những năm 1950 và gặt hái thành công với mẫu xe thể thao Datsun 240Z.

nissan carlos ghosn

Nhưng Nissan cũng có một số sai lầm lớn. Vào cuối những năm 1980, Nissan đã tung ra một loạt các mẫu sedan đáng quên với giá đắt hơn các đối thủ của họ. Đến năm 1999, Nissan đứng trước bờ vực phá sản và cần các khoản vay khẩn cấp từ chính phủ để ngăn chặn việc giải thể.

Ghosn, được Renault cử đến Tokyo sau khi công ty Pháp mua cổ phần chiến lược, đã lèo lái con tàu Nissan và giúp thu về lợi nhuận lớn. Nhưng dưới thời Ghosn, Nissan cũng mở rộng ra toàn cầu với tốc độ chóng mặt, thâm nhập vào các thị trường như Ấn Độ và Trung Quốc, đồng thời giảm giá mạnh xe để tăng thị phần.

Sau khi Ghosn bị bắt vào cuối năm 2018 vì cáo buộc tội phạm tài chính, Nissan đã phải đối phó với một liên minh ngày càng căng thẳng với Renault và Mitsubishi Motors cũng như việc từ chức của một số giám đốc điều hành cấp cao nhất của hãng.

Vào tháng 5/2020, Nissan đã tiết lộ một kế hoạch thay đổi những đường lối trước đó của Carlos Ghosn. Cụ thể, nhà sản xuất ô tô sẽ cắt giảm công suất toàn cầu xuống hai con số, cắt giảm các ưu đãi và đào tạo nguồn lực trên các thị trường được chọn.

Tuy nhiên, Nissan không bao giờ hoàn toàn đánh mất công nghệ của mình. Nissan Leaf vẫn chiếc xe điện dành cho thị trường đại chúng đầu tiên trên thế giới, chỉ gần đây đã mất ngôi vị xe điện bán chạy nhất mọi thời đại vào tay Model 3 của Tesla.

Tại Mỹ, Nissan vẫn cạnh tranh mạnh mẽ với Honda trong thập kỷ qua để giành vị trí nhà sản xuất ô tô nước ngoài hàng đầu, sau Toyota.

Đổ tiền vào công nghệ hoặc chết

Ngày nay, tập trung vào công nghệ chính là triết lý thời đại mới của Nissan. Mặc dù đại dịch đã làm giảm doanh số bán ô tô toàn cầu vào năm ngoái khoảng 15% và Nissan dự báo lỗ hoạt động là 340 tỷ Yên trong năm tài khóa 2020, công ty sẽ không giảm số tiền đầu tư dành cho phát triển công nghệ.

nissan 2020

Hiện tại, chiến lược của Nissan là tập trung vào việc phổ biến rộng rãi ProPilot trên các tất cả các mẫu xe thay vì dồn toàn lực vào các công nghệ tự hành cấp cao hơn. Nissan cũng có kế hoạch dồn lợi nhuận từ các phương tiện được trang bị ProPilot mang lại ngay hôm nay để xây dựng các công nghệ tiên tiến của ProPilot. Với Nissan, thời kỳ dồn sức cho công nghệ đã chính thức bắt đầu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.