Xe điện, Thị trường ô tô, - 12/07/2023 08:35 AM
VinFast VF 3 bắt đầu nhận cọc từ tháng 9 tới, dự kiến giao xe vào quý III/2024. Mức giá của VF 3 được dự đoán ở mức sẽ nằm dưới 300 triệu đồng, cao hơn đối thủ Wuling HongGuang hiện đang có mức giá bán đề xuất là 239 - 282 triệu đồng cũng vừa được giới thiệu ra thị trường Việt Nam.

Trong tương lai gần, VinFast VF 3 sẽ là đối thủ trực tiếp với Wuling HongGuang Mini EV ngay tại thị trường trong nước. Wuling HongGuang MiniEV hiện tại thì cũng đã công bố giá bán, bắt đầu nhận đặt hàng và chắc là anh em mua cũng sẽ sớm nhận xe.

Trong khi đó, VinFast VF3 hiện chỉ mới là bản concept, nhưng cứ thử so sánh dựa vào những thông tin đang có xem chúng ta nên lựa chọn thế nào nếu phân vân giữa 2 mẫu xe này.

Mức giá khoảng 300 triệu đồng thì sẽ tương đương phân khúc giá của những mẫu xe xăng cỡ nhỏ hạng A hiện nay. Tuy nhiên, VinFast VF 3 và Wuling Hongguang có lợi thế hơn khi hiện các mẫu xe điện dưới 9 chỗ ngồi đều đang được áp dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ.

Về kích thước, VinFast VF 3 có chiều dài tổng thể 3.114 mm. So với mẫu xe đối thủ trực tiếp là Wuling HongGuang Mini EV, VF 3 nhỉnh hơn 197 mm ở chiều dài.

VinFast VF 3 sử dụng bộ lốp Nexen Winguard WT1 với kích thước 175/75, vành sơn đen thiết kế 5 chấu kích thước 16 inch. Kích thước này là khá lớn so với các dòng xe cỡ nhỏ. Còn Wuling HongGuang Mini EV sử dụng bánh 140/75 với bộ mâm 12 inch.

Theo như công bố, VinFast VF 3 có thể đạt tốc độ 100 km/h và có phạm vi hoạt động 285 km (theo chu trình thử nghiệm CLTC của Trung Quốc) hoặc 237 km (theo chu trình thử nghiệm WLTP của châu Âu). Xe có 2 phiên bản Eco và Plus.

Trong khi đó đối thủ Wuling HongGuang Mini EV có 2 phiên bản tùy chọn động cơ: Một phiên bản sử dụng mô tơ điện 9.6 kWh đặt ở trục sau, nối thẳng vào vi sai cầu sau, không cần hộp só sản sinh ra công suất tối đa 27 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm.

HongGuang Mini EV đi được quãng đường tối đa 120 km cho mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc là 6,5 tiếng. Một phiên bản sử dụng mô-tơ điện 13.4 kWh, cho quãng đường đi được 170 km cho mỗi lần sạc đầy và tốc độ tối đa đạt 100km/h. Thời gian sạc là 9 tiếng.

Về các tính năng hỗ trợ người lái cũng như an toàn trên VinFast VF 3 tới giờ vẫn là dấu chấm hỏi, nhưng thật sự mình kỳ vọng nó có nhiều hơn những gì mà đại diện từ Trung Quốc đang có.

Về phía Wuling HongGuang Mini EV, mẫu xe điện này có cảm biến đỗ xe phía sau, camera lùi (LV2), hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, giám sát áp suất lốp, khóa cửa tự động khi xe chạy. Túi khí ghế lái là trang bị chỉ có trên phiên bản LV2, phiên bản LV1 sẽ thiếu vắng hệ thống túi khí.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, xe điện muốn tồn tại cần gắn liền với cơ sở hạ tầng, mà cụ thể đó là trạm sạc. Đối với Wuling HongGuang Mini EV, không có giải pháp sạc nào khác ngoài nhà ở. Những ai ở chung cư thì gần như là không có giải pháp sạc nào.

Ngược lại, khi được bán ra thị trường, VinFast VF 3 thừa hưởng một mạng lưới trạm sạc với quy mô khá lớn mà hãng đã triển khai từ nhiều năm qua dành cho các mẫu ô tô điện trước đó của họ. Như vâỵ, nếu xét ở khía cạnh này, VF3 chiếm ưu thế hơn rất nhiều so với HongGuang Mini EV.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.