Elon Musk trong một cuộc gặp với thủ tướng Ấn Độ - Nerendra Modi.
Thị trường Ấn Độ và Trung Quốc đang là những nơi mà các nhà sản xuất ô tô luôn muốn triển khai khi tiềm năng là rất lớn với dân số “tỉ người”. Tesla cũng đang muốn tham gia vào thị trường quốc gia Nam Á này sau khi đã thành công tại Trung QUốc.
Thế nhưng kế hoạch của Tesla đang được cho là phải dừng lại khi Chính phủ Ấn Độ bác bỏ đề xuất giảm thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ Mỹ và Trung Quốc sang thị trường này.
Vào tháng 8 năm ngoái, Tesla đã gửi thư đề xuất lên Bộ Công nghiệp và Vận tải Ấn Độ với mong muốn giảm thuế nhập khẩu ô tô điện xuống 40% thay vì 60-100% như hiện tại.
Đề xuất này đã không được chấp nhận khi Ấn Độ muốn các nhà sản xuất ô tô nếu muốn hoạt động tại thị trường này phải xây dựng các nhà máy và các ô tô nếu muốn có giá cạnh tranh phải được sản xuất tại đây.
Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries - Mukesh Ambani là người đầu tiên tại Ấn Độ sở hữu Tesla S 100D.
Tesla lại muốn tiến từng bước trước khi cam kết lâu dài bằng việc xây dựng nhà máy khi mong muốn giảm thuế để nhập khẩu xe nguyên. Về cơ bản Tesla muốn thăm dò nhu cầu sử dụng xe điện tại Ấn Độ trước khi xây dựng nhà máy bởi việc đầu tư nhà máy lớn không phải chuyện đơn giản muốn là được.
Trước đó, Tesla đã tìm kiếm địa điểm và cơ sở bất động sản trong nhiều tháng để mở các phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ tại các thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai và Bengaluru, nhưng kế hoạch đã phải tạm dừng khi hãng này phải tính toán lại chiến lược khi thuế nhập khẩu là quá cao.
Về phần của Ấn Độ, nước này đang triển khai một chiến lược “sản xuất tại Ấn Độ” khi muốn các hãng xe phải đến và đầu tư vào đất nước này nhằm tạo thêm việc làm. Các quan chức của Ấn Độ thẳng thừng tuyên bố rằng các đề xuất về việc nhập khẩu xe ô tô từ Trung Quốc sang Ấn Độ không phải là “một đề xuất tốt”.
Hiện tại, thị trường ô tô Ấn Độ được thống trị bởi hãng Tata Motors và mỗi năm đất nước tỉ dân này bán ra khoảng 3 triệu xe với một phần nhỏ trong đó là xe điện. Với thị phần xe điện chưa bùng nổ như Trung Quốc, Tesla có thể chậm lại kế hoạch của mình nhưng tương lai thì rõ ràng hãng xe điện của Mỹ sẽ không bỏ qua thị trường giàu tiềm năng với dân số đông đảo này.
Nhằm kích cầu thị trường, các đại lý của Tesla Trung Quốc đã tung ra chính sách giảm giá mạnh cho ai giới thiệu khách mua xe Model S và Model X mới.
Nhà máy sản xuất Tesla tại thủ phủ Austin của bang Texas, Mỹ vừa chính thức đạt được một cột mốc quan trọng. Đó chính là cơ sở này hiện đạt tỷ lệ sản xuất 5.000 xe mới mỗi tuần, tương đương khoảng 250.000 xe mới mỗi năm.
Biển số xe đắt nhất thế giới “P7” đã được đấu giá thành công với số tiền kỷ lục gần 15 triệu USD (tương đương khoảng 351 tỷ đồng), mới đây đã được gắn cho chiếc xe điện Tesla Model X.
Theo một báo cáo gần đây từ trang The Washington Post, Tesla chứng kiến sự gia tăng số vụ tai nạn và sai sót liên quan ô tô điện của mình sau khi Elon Musk loại bỏ các cảm biến radar.
Trên thị trường xe điện hiện nay đang xuất hiện khá nhiều “cái tên" đến từ nhiều thương hiệu khác nhau không chỉ sở hữu thiết kế bắt mắt, trang bị công nghệ hiện đại, phạm vi rộng mà còn giá cả lại rất hấp dẫn. Dự kiến đây sẽ là những “gương mặt" sẽ khiến mẫu điện Tesla Model Y của hãng sản xuất ô tô điện Tesla nổi tiếng phải dè chừng.