Nếu bạn lái một chiếc ô tô con đi cạnh chiếc xe container, ngước nhìn lên thì quả là chênh lệch khá lớn, cả chiều cao của một chiếc của bạn cũng chỉ hơn lốp xe tải lớn một chút.

Kinh nghiệm quan trọng để tránh xe tải, xe container an toàn

Dù bạn đang điều khiển ô tô hay xe máy thì việc vượt phương tiện khác ở tốc độ cao luôn ẩn chứa nhiều rủi ro nếu không có được những kỹ năng kinh nghiệm tốt. Đặc biệt, nhiều người lầm tưởng vượt một chiếc xe con giống với vượt một chiếc xe tải, xe container.

Bạn cần hiểu rõ chiếc xe của mình như khả năng tăng tốc, nhẩm tính được khoảng cách đủ xa để thoát hẳn và trở lại làn đường di chuyển của mình, đặc biệt chú ý quan sát các chướng ngại vật phía trước, chỉ vượt khi đường thoáng.

Nếu là xe số sàn, bạn cần chuyển về số thấp thích hợp khi vượt để tạo động lực mạnh mẽ cho xe. Nếu là số tự động và không phải là dòng xe thể thao hay có công suất lớn (có thời gian tăng tốc cực nhanh) thì có thể chuyển về chế độ số tay để vượt xe, vì nếu để chế độ D, xe sẽ tự động tính toán và chuyển số nên mất khá nhiều thời gian.

Nhiều dòng xe phổ thông cũng được trang bị chế độ lẫy chuyển số thể thao trên vô-lăng, hãy sử dụng chúng một cách linh hoạt. Nên nhớ, khi xe bạn chở đủ số người thì thời gian vượt cũng sẽ lâu hơn khi bạn lái xe một mình.

Vị trí ngồi lái của xe tải thường rất cao, với kích thước to lớn và dù đã được trang bị khá nhiều loại gương nhưng xe tải lớn vẫn có những điểm mù mà tài xế không thể quan sát được như vị trí ngang gương hoặc phía trước sát mũi xe…

Đã có không ít tai nạn xảy ra mà tài xế xe tải hoàn toàn không hề thấy hay biết có xe con đang đi tới, chính vì thế bạn cần tránh các điểm mù khi gặp xe tải nếu muốn vượt qua chúng an toàn.

Khi bạn vượt xe, do thiếu quan sát hoặc tốc độ chậm, vượt gần hết xe tải thì thấy chướng ngại vật (có thể là xe đối diện), bạn liền đánh lái trở lại làn của mình, đó là hành vi vô cùng nguy hiểm.

Nhiều tai nạn xảy ra khi xe con chuyển làn ẩu ngay trước đầu xe tải khiến xe con bị xe tải đâm và quay ngang xe so với hướng di chuyển. Lúc này xe con đã nằm trong điểm mù của xe tải, tài xế sẽ không thể chủ động xử lý kịp.

Chỉ cần một cú va chạm nhẹ từ phía hông ở tốc độ cao, cộng với sức nặng của chiếc xe tải/xe đầu kéo, xe con sẽ bị quay ngang và mất lái hoàn toàn.

Không vượt tại các nơi có đường giao cắt, cũng như không vượt nối đuôi xe khác vì bạn không thể biết được phía trước xe kia có những gì để chuẩn bị; trong trường hợp xe đang vượt phía trước phanh hoặc chuyển làn nhanh vì có xe ngược chiều, xe bạn sẽ lãnh đủ.

Tạt đầu xe khác bị xử phạt như nào?

Nnhững hành vi vượt ẩu, lấn làn, “tạt đầu” xe ô tô là những hành vi vi phạm được quy định tại Điều 14, Điều 15 của Luật GTĐB năm 2008. Tại điểm c, khoản 3, Điều 5, Nghị định NĐ100/2019/NĐ-CP (đã được bổ sung, sửa đổi tại Nghị định NĐ123/2021/NĐ-CP) phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm: Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trong trường hợp điều khiển ô tô không chú ý quan sát chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Theo điểm a, khoản 7, Điều 5 Nghị định NĐ100/2019/NĐ-CP (đã được bổ sung, sửa đổi tại Nghị định NĐ123/2021/NĐ-CP), ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy thực hiện hành vi vi phạm chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ. Nếu gây tai nạn sẽ bị phạt tiền 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Theo điểm b, khoản 7, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được bổ sung, sửa đổi tại Nghị định NĐ123/2021/NĐ-CP) và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.