Xe điện, - 25/02/2022 10:00 AM
Trong cuộc đua sản xuất xe điện diễn ra quyết liệt, các thương hiệu ô tô đang cần huy động nguồn vốn lớn đáp ứng mục đích nghiên cứu và phát triển thì hướng đi chào bán công khai cổ phiếu lần đầu đang được lựa chọn.

Một trong số đó là thương hiệu Porsche khi Tập đoàn mẹ Volkswagen đang có ý định IPO Porsche nhằm tìm kiếm tài trợ để đẩy mạnh việc sản xuất xe điện và cùng với đó là nâng cao giá trị của Công ty mẹ.

Sức ép đang tăng lên đáng  kể đối với nhiều nhà sản xuất ô tô trong mảng xe điện khi mà Tesla đang tỏ ra quá vượt trội và chiếm thị phần xe điện lớn trên toàn thế giới.

Một kế hoạch dự kiến được đưa ra có sự kết hợp giữa Volkswagen và Porsche Automobil Holding SE với giá trị thương hiệu của Porsche được định giá ở mức khoảng 96 tỷ USD.

IPO mảng xe điện đang được nhiều hãng xe lựa chọn nhằm tách biệt hoạt động này để mở ra những giá trị mới. Chẳng hạn như Ford cũng đang có ý định đang tìm cách tách biệt hoạt động xe điện của mình khỏi hoạt động kinh doanh ô tô hiện tại.

Porsche hiện là thương hiệu mang tính biểu tượng nhất về sự ổn định và mang lại lợi nhuận cao của Volkswagen bên cạnh các thương hiệu khác bao gồm Audi, Skoda và Bentley.

Đây được xem là một bước đi mà cả đôi bên đều có lợi khi mà mối quan hệ giữa Volkswagen và Porsche từ trước đến nay gắn bó chặt chẽ với nhau nhưng luôn có sự căng thẳng bởi lịch sử và các giao dịch cổ phiếu nhằm nắm quyền kiểm soát lẫn nhau trong quá khứ.

Volkswagen và Porsche là đối tác thường xuyên của nhau từ năm 1930 nhưng không sở hữu cổ phần của nhau. Mãi cho đến năm 2005, với lợi nhuận đáng kể từ mẫu xe Cayenne thì hai giám đốc điều hành của Porsche sử dụng các công cụ phái sinh với ý đồ kiểm soát Volkswagen nhưng bị cáo buộc về hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Volkswagen sau đó lật ngược thế cờ và giành quyền kiểm soát Porsche khi vào năm 2009, hai công ty đã đồng ý để Volkswagen mua hoạt động kinh doanh xe thể thao của Porsche với giá 3,9 tỷ euro, tương đương 49,9% cổ phần và hoàn tất kiểm soát Porsche vào năm 2012 khi mua nốt 50,1% cổ phần Porsche với giá 4,46 tỷ euro.

Hiện tại, mảng xe điện của Porsche đang có những tín hiệu rất tích cực khi mẫu sedan thể thao Taycan bán được nhiều hơn cả dòng xe đầu bảng 911 và hơn cả doanh số bán kết hợp vào năm 2021 của Model S và Model X của Tesla.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.