Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 09/05/2023 09:56 AM
Liên tiếp xuất hiện thông tin những siêu xe trị giá lên tới cả chục tỷ đồng nhập về Việt Nam không có người đến nhận tại cảng.

Mới đây theo Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Hải Phòng), chiếc Rolls-Royce Cullinan được nhập cảnh từ ngày 05/07/2022 nhưng đến nay đã quá hạn lưu kho 104 ngày vẫn chưa có tổ chức, cá nhân nào đến làm thủ tục tiếp nhận.

Siêu xe trị giá hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng bị bỏ lại ở cảng không có người nhận là thông tin bình thường trong những năm gần đây. Nguyên nhân thường là do người nhận không thu xếp được tiền nộp thuế hoặc có vi phạm về quy định nhập khẩu.

Không phải lần đầu tiên các chi cục hải quan đăng bài tìm chủ xe "bỏ quên". Đơn cử, chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 cũng đang tìm chủ hàng hóa tồn đọng là 111 ô tô nhập cảnh từ 19/12/2022 đến 2/1/2023. Theo danh sách của cơ quan hải quan, lô xe này không có thông tin của người gửi và người nhận nhưng có số vận đơn, tên tàu vận chuyển. Địa điểm lưu giữ là cảng Tân Vũ.

Đầu năm 2022, tại Đà Nẵng, một chiếc xe Lamborghini Huracan LP610-4 Spyder bị bỏ ở cảng Tiên Sa cũng được cơ quan hải quan đăng tìm thông tin chủ xe. Tuy nhiên, sau gần nửa năm chủ xe mới đến làm việc với cơ quan hải quan. Chiếc xe này được nhập khẩu về Việt Nam theo đường quà biếu, tặng từ một công ty tại Hong Kong. Sau đó, bên được tặng đã xin tái xuất siêu xe.

Hồi năm 2020, Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ cũng thông báo tìm chủ nhân hàng loạt siêu xe Ferrari, Lamborghini do "bỏ quên" tại cảng Đình Vũ. Sau thời gian quy định, không có người đến nhận, Cục Hải quan Hải Phòng đã phải tổ chức đấu giá những xe sang này, giá khởi điểm từ 1,3 - 3,5 tỷ đồng.

Về thuế, để thông quan tại Việt Nam, chủ xe sẽ phải nộp nhiều chi phí. Đơn cử như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt tính trên giá xe cộng với thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT)…

Về vi phạm quy định nhập khẩu, bắt đầu từ năm ngoái, trước thông tin xuất hiện đường dây nhập siêu xe theo diện biếu tặng, Chính phủ đã siết chặt hoạt động này để đảm bảo các tổ chức, cá nhân không trục lợi.

Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan sẽ quản lý chặt xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, quy định chặt thủ tục để ngăn chặn hành vi khai gian giá trị nhập khẩu, chống thất thu thuế.

Theo quy định, những tài sản tồn động tại cảng quá 90 ngày, bị chủ tài sản từ chối nhận sẽ được cơ quan Hải quan xác lập quyền sở hữu Nhà nước với tài sản này. Hình thức xử lý bao gồm tiêu huỷ, chuyển giao sử dụng, bán trực tiếp hoặc bán đấu giá. Toàn bộ tiền thu được từ bán đấu giá sẽ được nộp về Kho bạc Nhà nước, thuộc Ngân sách trung ương.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.