Sự Kiện, - 23/08/2022 09:40 AM
Theo Wall Street Journal, nhóm "thành viên cũ" gồm Phil Mickelson, Bryson DeChambeau, Talor Gooch, Hudson Swafford, Matt Jones, Abraham Ancer, Carlos Ortiz, Ian Poulter, Pat Perez, Jason Kokrak và Peter Uihlein kéo PGA Tour ra toà án Bắc California.

11 golfer bị PGA Tour treo gậy vì gia nhập LIV Golf vừa ký chung đơn tố cáo tổ chức chủ quản cũ phạm luật chống độc quyền.

Hồ sơ tố cáo dày 105 trang nói PGA Tour đã hành xử bất hợp pháp qua việc treo gậy vô thời hạn khi 11 golfer này dự Invitational Series do LIV Golf Investments vận hành với phần lớn tiền từ Quỹ đầu tư công Saudi Arabia. Theo nguyên đơn, hình thức kỷ luật này thể hiện PGA Tour dùng quyền lực độc đoán để bác bỏ quyền lợi chính đáng của thành viên, trong khi luật quy định họ là lao động độc lập, có quyền chọn đấu trường. Và qua đó, PGA Tour cạnh tranh không lành mạnh với LIV Golf.

LIV Golf Invitational Series khai trương hồi tháng 6, đã xong ba chặng đấu thu hút hàng chục đấu thủ từ đấu trường golf hạng nhất Mỹ và châu Âu.

pga-tour-bi-11-golfer-keo-ra-hau-toa

Hiện tại, PGA Tour treo gậy vô thời hạn gần 30 thành viên "đào ngũ" sang LIV Golf Invitational Series, còn DP World Tour kỷ luật 16 đấu thủ trực thuộc bằng hình thức phạt tiền và cấm dự ba giải trong tháng 7.

Khi dùng biện pháp cứng rắn, PGA Tour và đồng minh đều chiếu theo luật nội bộ trong đó mấu chốt và tương đồng ở quy định "thành viên phải được tổ chức chủ quản phê duyệt mới có quyền dự giải ngoài hệ thống". Riêng PGA Tour không giải quyết các trường hợp muốn tham gia sự kiện song song lịch thông lệ hoặc tại khu vực Bắc Mỹ, tuyệt đối cấm liên quan Saudi.

Dù vậy, hàng rào pháp lý ở PGA Tour vẫn có chỗ linh hoạt, khi các đấu thủ đã đạt yêu cầu dự ít nhất 15 giải mỗi mùa có thể đề xuất dự ba giải ngoài hệ thống. Tuy nhiên, đó không phải là quyền lợi đương nhiên được đáp ứng, vì quyết định cuối vẫn ở Ban lãnh đạo.

pga-tour-bi-11-golfer-keo-ra-hau-toa

Tất cả golfer vào PGA Tour phải chấp nhận các điều kiện và điều khoản như thế. Nếu vi phạm, đấu thủ sẽ bị treo gậy hoặc bị trục xuất vĩnh viễn, do Đặc phái viên đương nhiệm - Jay Monahan và ban chuyên trách quyết định.

Hôm 11/7, Wall Street Journal nói Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu xem xét nghi vấn PGA Tour phạm luật chống độc quyền khi cạnh tranh với LIV Golf Invitational Series. Khi đó, phát ngôn viên PGA Tour tuyên bố "Chuyện này không ngoài dự đoán nhưng chúng tôi tự tin sẽ vượt qua ổn thoả như hồi 1994".

Năm 1994, Uỷ ban Thương mại Liên bang, sau bốn năm thụ lý, kết luận PGA Tour vi phạm luật chống độc quyền, nhưng không đề xuất biện pháp xử lý và để trôi vụ việc. Thời đó, đấu trường golf hạng nhất Mỹ dưới sự lãnh đạo của đặc phái viên Tim Finchem - luật sư từng làm việc cho chính quyền thời tổng thống Jimmy Carter.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.