Văn hóa xe, - 30/03/2023 08:00 AM
Dù đường đã được phân làn rõ ràng cho các phương tiện tham gia giao thông nhưng tình trạng ô tô lấn làn xe máy vẫn diễn ra thường xuyên.

Không khó để bắt gặp những chiếc ô tô lấn sang làn xe máy. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe trong các thành phố lớn.

Ngán ngẩm tình trạng xe ô tô lấn làn xe máy tại TP.HCM

Lâu nay, người ta hay lên án và chỉ trích vấn nạn xe máy lấn làn, cắt đầu ô tô. Thậm chí nhiều người còn cho rằng, đó là hành vi thể hiện văn hóa giao thông yếu kém của một số bộ phận điều khiển phương tiện này. Tuy nhiên, mới đây lại xuất hiện tình trạng ngược lại, ô tô lấn sang hết đường dành cho xe máy. Gây ách tắc giao thông kinh khủng.

Trao đổi với CafeAuto, anh Trường, người đi đường chia sẻ: “Giờ cao điểm đã đông, nhiều ô tô còn chạy hẳn sang phần đường xe máy. Thế mà nhiều đổ lỗi hẳn cho xe máy gây tắc đường trong trung tâm thành phố, thật khó hiểu”.

“Nhiều khi nhìn ức chế bởi cách lái xe của những chiếc ô tô này. Pháp luật đã quy định phần đường dành cho các xe khác nhau. Ngày nào cũng thấy mà chẳng biết lực lượng chức năng ở đâu?”, anh Quang vừa bực bội vừa nói.

Chị Lan, người dân sống ở đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, khúc từ cầu Tân Thuận đến cầu Khánh Hội nói: “Ngày nào cũng bắt gặp ô tô lớn nhỏ lấn đường xe máy, gây ách tắc vô cùng. Cả một hàng dài xe máy phải đứng chờ một chiếc ô tô trước mặt, nhìn rất phản cảm”.

Có thể nói, hành động này của những chiếc ô tô đã dần trở thành một vấn nạn. Thậm chí còn là nguyên nhân gây ra tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng ở một số tuyến đường. Tuy vậy, rất ít khi thấy bị cảnh sát giao thông xử lý.

Ô tô lấn làn xe máy bị phạt bao nhiêu?

Theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc lái xe ôtô lấn sang làn xe máy sẽ bị phạt theo các mức sau:

- Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép: bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng (theo điểm a khoản 2 Điều 5).

- Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định: bị phạt từ 03 - 05 triệu đồng (theo điểm đ khoản 5 Điều 5). Đồng thời, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng (theo điểm c khoản 11 Điều 5).

Bên cạnh đó, nếu trường hợp xe ô tô lấn làn xe máy và gây ra tai nạn thì người điều khiển ô tô phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại do tai nạn gây ra:

- Thiệt hại về tài sản: Tài sản bị mất, bị huỷ hoại hoặc bị hư hỏng; giá trị sử dụng, khai thác tài sản bị mất, giảm sút; chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

- Thiệt hại về sức khỏe: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại; mức bù đắp tổn thất tinh thần.

- Thiệt hại về tính mạng (làm chết người): Chi phí mai táng, tiền cấp dưỡng cho người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng; mức bồi thường bù đắp tinh thần.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.