Sự Kiện, - 03/04/2023 08:19 AM
Chiều nay 3/4, giá xăng dầu theo định kỳ sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh và nhiều khả năng giá xăng tăng.


Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục xu hướng tăng, kéo theo xăng thành phẩm trên thị trường cũng tăng tương ứng.

Trên thị trường Singapore, giá xăng RON95 là 98,4 USD/thùng, xăng RON92 là 93,7 USD/thùng, dầu diesel 95,5 USD/thùng. Mức giá này cao hơn so với bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 13 - 21/3 (ở mức 92,24 USD/thùng xăng RON92, 96,512 USD/thùng xăng RON95 và 96,317 USD/thùng dầu diesel).

Do vậy, nhiều cơ sở cho thấy, giá xăng dầu trong nước sẽ tăng nhẹ tại kỳ điều chỉnh chiều nay 3/4. Giá xăng có thể tăng nhẹ 200 - 400 đồng/lít trong khi giá dầu diesel có thể đi ngang hoặc giảm.

Trước đó, tại kỳ điều hành giá ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu đã được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng RON95 giảm 780 đồng, xuống 23.038 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 784 đồng, xuống 22.020 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel giảm 1.200 đồng, bán ra ở mức 19.302 đồng/lít; dầu hỏa giảm 1.253 đồng, xuống 19.462 đồng/lít; dầu mazut giảm 800 đồng, bán ra là 14.479 đồng/kg.

Giá xăng biến động vẫn chủ yếu tăng nhiều hơn giảm trong bối cảnh doanh nghiệp bán lẻ và thương nhân phân phối xăng dầu đang có những bức xúc khá phức tạp.

Họ đã đồng loạt gửi kiến nghị về các quy định bất cập trong kinh doanh xăng dầu hiện nay và góp ý sửa đổi Nghị định 95, Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, các doanh nghiệp cho biết Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu hiện có nhiều do nhiều quy định chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng trong thời gian dài, kéo theo sự đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn... dẫn đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

Xăng dầu vốn là chi phí đầu vào của hầu hết ngành sản xuất hàng hoá và dịch vụ, nên khi xăng tăng có tác động rất lớn đến mặt bằng giá cả thị trường. Dễ thấy nhất, giá cả các loại thực phẩm và chi phí vận chuyển, đánh bắt thuỷ hải sản đều tăng cao.

Đặc biệt, xăng dầu chiếm 45-50% tổng chi phí của ngành vận tải, vì thế giá xăng dầu liên tục tăng cao sẽ khiến nhiều doanh nghiệp vận tải làm ăn thua lỗ, thậm chí nguy cơ phá sản. Do vậy giá xăng, dầu giữ xu hướng tăng khiến nhiều doanh nghiệp vận tải phải tái cơ cấu, nhiều phương tiện phải nằm bãi. 


Gần đây đã có đại diện nhiều doanh nghiệp than rằng giá xăng dầu tăng cao đã không chỉ chặn đứng đà hồi phục sau dịch bệnh COVID-19 mà còn đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó cạnh tranh và dẫn đến một trạng thái khủng hoảng mới.

Bên cạnh tác động trực tiếp làm tăng giá thành sản phẩm, nhiều chuyên gia cũng lo ngại giá xăng dầu tăng còn đẩy giá hàng hóa trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế. 

Theo các chuyên gia kinh tế, mỗi lít xăng dầu hiện nay đang phải chịu 38% thuế và các loại phí. Do đó, giảm thuế, phí được coi là giải pháp quan trọng. Trong đó, giảm mức thuế bảo vệ môi trường là việc cần làm ngay, vì có tính khả thi cao.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.