Văn hóa xe, - 30/05/2023 08:40 AM
Chiếc Mercedes-Benz GLS 63 nhập về cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng từ năm 2018 đến nay chưa có người đến làm thủ tục tiếp nhận.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 (Cục Hải quan Hải Phòng), chiếc Vehicle New 2018 Mercedes-Benz GLS 63 (ô tô hiệu Mercedes-Benz GLS 63) được cập cảng từ ngày 20/10/2018 nhưng đến nay chưa có người nhận. Như vậy, thời gian xe ở cảng đã gần 5 năm.

Thông tin trên đơn hàng cho biết đơn vị vận chuyển là hãng tàu IWASHO chuyến 003N. Chiếc xe đang được lưu giữ tại Cảng Nam Hải Đình Vũ. Tại thị trường nước ngoài, mẫu xe này có giá khởi điểm trên 126.000 USD (khoảng gần 3 tỷ đồng) chưa bao gồm các tùy chọn.

Để có thể thông quan xe này tại Việt Nam, bên nhận có thể phải nộp thuế nhập khẩu. Sau đó, mẫu xe này để được lưu hành phải nộp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt. Cuối cùng, bên nhận xe phải nộp thêm thuế VAT. Số tiền phải nộp khoảng hơn 11 tỷ đồng các chi phí.

Nhiều cảng biển nhiều năm nay xuất hiện tình trạng siêu xe bị "bỏ quên" sau khi nhập cảnh trong thời gian dài. Nguyên nhân thường là phía nhận xe không thu xếp được tiền để nộp thuế hay có vi phạm quy định về nhập khẩu.

Năm ngoái, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan cũng siết chặt việc quản lý ô tô nhập khẩu về Việt Nam theo diện quà biếu tặng để đảm bảo không trực lợi từ hình thức này. Các cơ quan này sẽ quản lý chặt xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng quy định chặt thủ tục để ngăn chặn hành vi khai gian giá trị nhập khẩu, chống thất thu thuế.

Theo quy định hiện hành, đối với hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày tại kho bãi, cảng, cửa khẩu đã hết thời hạn thông báo tìm chủ hàng nhưng không có người đến nhận hàng, cục hải quan tỉnh, thành phố khẩn trương xử lý hàng hóa tồn đọng theo quy định của pháp luật, trong đó có quy định sung công quỹ thông qua bán đấu giá. Những siêu xe thông thường sẽ được mang ra đấu giá.

Trước đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) cũng thông báo tìm chủ sở hữu để nhận chiếc xe Rolls-Royce Cullinan được đưa về cảng từ tháng 7 năm ngoái. Xe vẫn được lưu giữ tại Cảng container Quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng. Trên thị trường, xe này nếu muốn lăn bánh có thể phải bỏ ra gần 40 tỷ đồng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.