Sự Kiện, - 07/08/2020 03:47 PM
Vào đầu những năm 2000, Saleen S7 được người ta nhắc đến như là một siêu xe ‘mid-engine’ hiếm hoi của người Mỹ và sở hữu tốc độ kinh hoàng.

Với vận tốc tối đa lên tới 400km/h, Saleen S7 đã lọt vào top những chiếc xe sản xuất hàng loạt nhanh nhất thế giới. Người đứng phía sau dự án này là tay đua kiêm doanh nhân người Mỹ - Steve Saleen. Ông là người sáng lập nên thương hiệu xe hơi mang tên mình – Saleen Automotive. Mặt hàng chủ đạo của công ty là linh phụ kiện và xe hiệu năng cao, trong đó S7 chính là đỉnh cao.

Đến năm 2016, Saleen đã tham gia một dự án hợp tác với chính quyền thành phố Như Cao thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc và lập nên Jiangsu Saleen Automotive Technologies (JSAT). Mục đích của dự án này là đưa những chiếc xe mang thương hiệu Saleen đến với thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trong đó, Saleen sẽ cung cấp chất xám và công nghệ của mình còn phía bên kia sẽ cấp vốn và các khoản vay kéo dài 3 năm. Cách đây chưa lâu, JSAT cũng đã hé lộ kế hoạch ra mắt một loạt sản phẩm mới, bao gồm xe điện.

Nhưng giống như nhiều doanh nghiệp khác cũng đầu tư vào Trung Quốc, Saleen đã gặp phải những vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ. Chia sẻ trên Wall Street Journal (WSJ), Steve Saleen tố cáo rằng liên doanh này đã đăng ký hơn 500 sáng chế dựa trên thiết kế, công nghệ, tiến bộ kỹ thuật và bí mật thương mại của ông. Đa phần trong số đó không đề cập Saleen với tư cách là nhà phát minh. Saleen ước tính những đóng góp của ông cho JSAT lên tới 800 triệu USD.

Thậm chí, ông còn cho biết chính quyền Như Cao đang âm mưu thôn tính hoàn toàn JSAT. Ngoài ra, một lãnh đạo cấp cao của công ty cũng được cho là mất tích kể từ cuối tháng 6 sau khi ghé qua một cơ quan hành chính. Trong khi đó, phó chủ tịch phụ trách sản xuất cũng từng bị chính quyền giam giữ trong 6 giờ.

Cũng trong bài chia sẻ lần này, Steve Saleen đã nhắc đến một thông tin đáng báo động dựa trên một nghiên cứu hồi năm 2019. Theo đó, có tới 20% doanh nghiệp Bắc Mỹ đã bị đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc. Vì vậy, ông cho rằng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung cần phải có các điều khoản bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng xứ cờ hoa.

Nói đến đây, Saleen kêu gọi quốc hội Mỹ cũng như chính quyền của tổng thống Donald Trump phải đưa ra một thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc: Nếu muốn tham gia cuộc đua, các ông hay chơi theo luật.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.