Cadillac vừa ra mắt mẫu SUV Escalade-V – phiên bản thể thao của Escalade tiêu chuẩn vốn khá hot tại thị trường quốc tế cũng như Việt Nam thời gian qua. Phiên bản này hướng đến những khách hàng trẻ tiềm năng, với nhiều thay đổi từ hiệu suất, ngoại hình đến trang bị hiện đại bên trong xe.
Tương tự bản thường, Cadillac Escalade-V cũng có hai phiên bản chính là trục cơ sở dài tiêu chuẩn (3.071 mm) và ESV (3.407 mm), với giá khởi điểm từ 149.990 USD (tương đương khoảng 3,5 tỷ VNĐ). Và dĩ nhiên, nó đã trở thành chiếc Cadillac sản xuất thương mại đắt nhất hiện tại. Nếu về Việt Nam đóng đầy đủ các loại thuế, giá xe sẽ lên tới khoảng 18-19 tỷ đồng.
Điểm đặc biệt nhất trên chiếc Cadillac Escalade-V 2023 là khối động cơ V8 siêu nạp 6.2 lít, từng được sử dụng trên mẫu Cadillac CT5-V Blackwing nhưng với bộ siêu nạp khác. Động cơ này cho công suất tối đa 682 mã lực và 885 Nm mô-men xoắn, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh.
Nhờ đó, chiếc SUV nặng gần 3 tấn (2.820 kg với bản tiêu chuẩn và 2.906 kg với bản trục cơ sở dài ESV) dễ dàng bứt tốc từ vị trí đứng yên lên 96 km/h trong 4,4 giây và tốn 12,74 giây để hoàn thành đường chạy 1/4 dặm. Tốc độ tối đa được giới hạn chỉ ở mức 200 km/h.
Tuy nhiên, Cadillac Escalade-V vẫn chưa phải là chiếc SUV cỡ lớn mạnh nhất hiện nay, bởi chiếc Dodge Durango SRT Hellcat vốn đã nắm giữ vị trí này. Động cơ V8 siêu nạp 6.2 lít cũng được sử dụng trên chiếc Durango cho công suất lên tới 710 mã lực và mô-men xoắn cực đại 874 Nm, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,5 giây.
So với bản tiêu chuẩn, Cadillac Escalade-V 2023 có nhiều điểm mới ngoại thất. Đầu tiên là cản trước với hốc gió lớn đặt bên dưới, hai bên được tạo hình hốc gió góc cạnh. Để tăng vẻ thể thao, nhà sản xuất đã sơn đen lưới tản nhiệt, ốp hốc gió, ốp viền cửa, ốp gương chiếu hậu, ốp cản sau cùng nhiều chi tiết khác.
Đuôi xe dù không thay đổi nhiều nhưng đã nâng cấp ốp cản sau tích hợp bộ khuếch tán. Hệ thống ống xả kép đặt đối xứng phủ màu tối, được thiết kế vuông vức phù hợp hơn với ngoại hình chiếc xe. Escalade-V 2023 sử dụng bộ mâm đa chấu sơn đen hoặc xám nòng súng có kích thước 22 inch, bên trong là cùm phanh Brembo hiệu suất cao.
Cadillac cho biết không chỉ hộp số được điều chỉnh đặc biệt cho tính chất thể thao của Escalade-V mà còn phân chia mô-men xoắn dành riêng cho từng chế độ lái. Trong những trường hợp lái xe bình thường, chiếc SUV cỡ lớn sẽ chia đều lực cho cầu trước và cầu sau để có lực kéo tối đa.
Hãng xe Mỹ cũng tích hợp các chế độ lái khác nhau, đồng bộ cùng các bộ phận như hệ thống lái hoặc hệ thống treo, bao gồm cả chế độ Tour và Sport. Thậm chí, Escalade-V còn có một chế độ ‘Snow/Ice’ khá thiết thực có thể được áp dụng cho động cơ và hệ dẫn động AWD.
Trong thị trường ô tô ngày nay, sự sang trọng và công nghệ luôn đi đôi với nhau. Nếu không có nhiều công nghệ, thật khó để các nhà sản xuất ô tô lập luận rằng sự sang trọng vẫn tồn tại. Đó là một lý do mà Cadillac Escalade-V được trang bị đầy đủ công nghệ hiện đại và tiên tiến.
Công nghệ rảnh tay Super Cruise của GM sẽ là một tính năng tùy chọn có giá khoảng 2.500 USD (~ 57 triệu VNĐ) trên mẫu SUV thể thao này. Bên trong mỗi mẫu Escalade-V, người mua sẽ có được tổng cộng 38 inch kích thước màn hình mà Cadillac cho biết, mật độ điểm ảnh trên những màn hình này gấp đôi TV 4K.
Sau buổi bán đấu giá, chiếc Cadillac Escalade V được chốt giá hơn nửa triệu đô la, đắt hơn một chiếc sedan siêu sang như Rolls-Royce Ghost 2022.