Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 23/01/2021 08:40 AM
Đầu những năm thập niên 2019, vài mẫu xe thể thao đường phố xuất hiện nhưng nhanh chóng rời đi do sức mua kém, nhưng đầu những năm phong trào chơi bộ môn này dần dần nhen nhóm lại.

Tốc độ là một trong những yếu tố tạo nên sức hút cho những ai đam mê bộ môn xe thể thao nhất là trong những pha tăng tốc. Không chỉ ở thể giới mà tại Việt Nam việc “chơi xe” vẫn rất thịnh thành, tuy nhiên những năm 2010 – 2015 chưa thật sự màu mỡ bởi nhiều yếu tố. Toyota 86, Subaru BRZ, WRX Sti là một trong những minh chứng ấy. Mức giá cao, phong trào chưa thịnh khiến cho những mẫu xe này dần rơi vào lãng quên, hãng không còn bán.

xe-the-thao-duong-pho-tam-2-ty-phan-khuc-moi-chuan-bi-nhiet-trong-nam-2021

Tuy nhiên, những năm gần đây thì phong trào chơi siêu xe dần trở nên rộng rãi hơn, thủ tục mua bán dễ hơn, mạng xã hội phổ biến khiến việc chơi xe trở nên phổ biến hơn. Nhưng không phải ai cũng đủ khả năng tài chính để sắm những chiếc siêu xe vài chục tỷ. Ngay cả những siêu xe đời sâu như Lamborghini Gallardo hay Ferrari F360 cũng có mức giá không hề dễ chịu chưa kể các công tác bảo dưỡng sửa chữa, chưa kể tuổi thọ lâu dễ sự cố. Thế nên lúc này các tay chơi trẻ thế hệ 9x đời giữa trở lên dần chuyển sang các mẫu thể thao đường phố với mức giá từ 2 tỷ đến dưới 4 tỷ khá nhiều, đơn cử như nhiều năm trở lại đây người chơi Mer C300 vs BMW 330i M-Sport ngày càng nhiều.

Subaru sắp có xe thể thao đường phố đối đầu Mercedes-Benz A 35 AMG

Trong đó có lẽ săn đón nhiều nhất là dòng Mer CLA và A 45 AMG với công suất hơn 300 mã lực, từ 0-100km/h dưới 5 giây nhưng mức giá chưa tới 2 tỷ 5 cho xe mới và hơn 1 tỷ 5 cho xe cũ nhưng gần như cực hiếm, bởi thời điểm ra mắt thì đây là chiếc xe khá kén người chơi. Năm 2020, Mercedes-Benz Việt Nam nhập về mẫu A 35 AMG chưa phải là phiên bản cao nhất nhưng cũng đã có kha khá lượng đặt hàng bởi nhưng thông số kỹ thuật ấn tượng.

xe-the-thao-duong-pho-tam-2-ty-phan-khuc-moi-chuan-bi-nhiet-trong-nam-2021

Mercedes-Benz A 35 AMG có giá khoảng 2.3 tỷ đồng, sỡ hữu kiểu thiết kế thế hệ mới, nội thất theo ngôn ngữ đáp ứng hai yêu tố sang trọng, thể thao động cơ 2.0L turbo công suất 305 mã lực, hộp số ly hợp kép, lực kéo cao, khối lượng nhẹ đủ để làm dính lưng ghế trong từng pha đạp ga. Tuy nhiên A35 không phải là mẫu xe bán đại trà mà thay vào đó là bán theo đơn đặt hàng nên người mua phải chờ mới nhận được xe.

> Trải nghiệm Mercedes-AMG A35: tình nhỏ thú vị

Nhắc đến A 45 AMG không thể không nhắc đến Subaru WRX STi, theo đó một số dân chơi nước thì cho rằng đây là 2 cặp đối thủ của nhau, dành cho 2 trường phái khác nhau là số sàn và số tự động luôn là những vấn đề lớn khi có chủ đề tranh luận. Trước đây Subaru WRX Sti từng được bán chính hãng Việt Nam nhưng chưa rõ vì sao lại tạm dừng bán mẫu xe này. Theo một số thông tin từ một số nhân sự của Subaru khoảng cuối năm 2021 sẽ đem về mẫu xe này là WRX và WRX Wagon, còn phiên bản STi vẫn còn bí ẩn cùng với mức giá bán. Có thể vào khoảng giữa cuối năm 2021 thì cuộc chơi xe thể thao sẽ náo nhiệt hơn với nhiều góp mặt của những chiếc xe đó.

xe-the-thao-duong-pho-tam-2-ty-phan-khuc-moi-chuan-bi-nhiet-trong-nam-2021

Theo đó, thì Subaru cũng tiết lộ đang lên kế hoạch lộ trình đem về xe thể thao 2 cửa BRZ thế hệ mới nhất. Theo thông số nước ngoài thì BRZ chỉ sử dụng động cơ 2.4L hút khí tự nhiên công suất chỉ 228 mã lực, 250Nm lực kéo, hộp số 6 cấp, thấp hơn cả Mer C300 AMG nhưng khối lượng xe chỉ 1.315kg, bộ vi sai hạn chế trượt và đặc biệt là vòng tua máy được mở đến 7.000Rpm thì chắc chắn hiệu năng không phải dạng vừa có thể ngang tầm với những xe hiệu năng cao. Nếu Subaru BRZ nhập từ Nhật thì có lẽ người chơi sẽ phải chi ít nhất khoảng 2 tỷ mới có lăn bánh mẫu xe này, ngược lại nếu nhập Thái sẽ có mức giá dễ chịu hơn tương tự với WRX sắp đem về Việt Nam.

BMW Z4 sDrive30i M Sport phiên bản mui trần chính hãng hiếm hoi

Ngoài ra thì BMW cũng góp mặt với mẫu Z4 sDrive30i M Sport hiện đang được chào bán chính hãng trên dưới 3 tỷ đồng. Thông số của Z4 khá tương đồng với Subaru BRZ với công suất 258 mã lực, 400Nm sản sinh từ động cơ 2.0L turbo, xe sử dụng hộp số ly hợp kép 8 cấp, vi sai cầu sau M Sport cho khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trên 5 giây một chút. Mặc dù thông số chưa thực sự quá mạnh mẽ nhưng nổi bật nhất của Z4 chính là gói ngoại thất M Sport, các trang bị đi kèm và sử dụng mui trần nên ngoài yếu tố thể thao còn có thể dùng để hưởng thụ tại các cao nguyên trong lành.

xe-the-thao-duong-pho-tam-2-ty-phan-khuc-moi-chuan-bi-nhiet-trong-nam-2021

Ngoài các mẫu xe trên, thì hiện tại người chơi còn có thể ngó qua 2 phiên bản sedan khác đang làm mưa làm gió thị trường gồm Mer C300, BMW 330i M Sport cân bằng được 2 yếu tố gồm thể thao và đa dụng bởi không gian nội thất rộng hơn, nhiều trang bị option hơn nhưng vẫn có mã lực cao khi cần đua bơi. Đồng thời vẫn có thể thỏa mãn máu độ xe bởi hiện nay đồ chơi cho 2 dòng xe này có thể nói là cực nhiều và có thể mua một cách dễ dàng như body kit, hệ thống phanh, mâm vỏ, nâng cấp ống xả thậm chí là remap tăng công suất động cơ tạo tiếng nổ không khác gì siêu xe.

Xe thể thao cũ nào giá vừa tầm

Tuy nhiên, nếu điều kiện tài chính không quá nhiều thì có thể ngó sang Audi TT hiện có mức giá loanh quanh trên dưới 1 tỷ đồng tùy theo đời xe. Đây cũng là mẫu xe hiệu năng cao hiếm hoi tại thị trường Việt Nam có hệ dẫn động Quattro, công suất vừa đủ cho cảm giác thể thao và có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h dưới 6 giây.

xe-the-thao-duong-pho-tam-2-ty-phan-khuc-moi-chuan-bi-nhiet-trong-nam-2021

Hay Volkswagen Scirocco bản R hay GTS đều là xe hiệu năng cao với kiểu dáng hatback với động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.0L, công suất 217 mã lực, 349 Nm lực kéo. Sức mạnh trên kết hợp với hộp số tự động 6 cấp giúp Scirocco chỉ mất 6,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 244 km/h. Tuy nhiên lượng xe bán lại không nhiều, buộc lòng phải săn đón mất thời gian. Hiện chiếc xe này có mức giá loanh quanh dưới 1 tỷ đồng tùy thuộc đời xe và phiên bản.

Nếu thích xe Nhật, người chơi có thể săn tìm Toyota 86 với mức giá dao động trên dưới 900 triệu. Toyota 86 lần đầu trình làng thị trường Việt Nam vào năm 2012, mặc dù ra mắt sớm nhưng lại ko đủ tạo sức hút bởi khá nhiều lí do khiến sau 1 thời gian Toyota đã tạm dừng bán mẫu xe này. Nếu thích rẻ hơn có thể săn tìm những chiếc Hyundai Genesis Coupe có mức giá từ 400 đến 700 triệu, nhưng với những mẫu xe này chắc chắn khi mua về người chơi buộc phải bỏ thêm không ít để hoàn thiện bởi dù sao đời xe này cũng đã quá lâu.

xe-the-thao-duong-pho-tam-2-ty-phan-khuc-moi-chuan-bi-nhiet-trong-nam-2021

Có thể nói từ khi thị trường xe Việt Nam được mở rộng thông thoáng hơn với loạt siêu xe vài chục tỷ đồng tạo tiếng vang thì phân khúc xe thể thao đường phố hay xe hiệu năng cao được tăng trưởng theo bởi sự hiện diện trên phố nhiều hơn, các hãng xe đã để ý đến phân khúc đã và đang có tiềm năng đơn cử như Mercedes Việt Nam mang về dòng AMG 2 số nhiều hơn như A 35, GT 53, G 65, BMW có M-Sport với 330i, Z4, X7 và khả năng cao là M8 sắp tới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.