Thuở còn tuổi học sinh, sinh viên cứ mỗi cuối tuần lại lò dò đi theo đám đàn anh để xem những yên hùng xe máy, anh tài xe hơi thi nhau tăng tốc những chiếc xe độ tại trên những con phố. Lúc ấy trong tiềm thức phải suy nghĩ rằng phải thật nhiều tiền để thỏa ước muốn.
Cuộc sống không như là mơ bởi trong đầu một đứa đi làm thì gia nhập bộ môn này chả hề rẻ chưa kể nhiều rủi ro đến từ những thầy bùa. Thế nên buộc lòng sử dụng xe phổ thông và đành gửi gắm, sờ mó ước mơ ấy qua những trang sách, tờ báo, video của những xe thể thao giá “rẻ” chính hãng như Mer A45, BMW 3 Msport, Audi TT, Subaru Wrx Sti….
Ngoại hình bớt chất “dữ”
Một chìu nắng tháng 7, nhận được lời mới lái thử Mer A35 đời mới lòng phấn khích vô cùng, nhưng hơi trùng xuống bởi xe thể thao gì nhìn mà hiền khô vậy, đứa bạn mời xuề xòa “yên tâm, cứ coi như bản base, lái thử đi rồi biết, ngon lành thì ra ngân hàng vay tiền qua năm mua A45 cho mạnh nhá.”
Nghe nói thế thì thôi, trái xa với suy nghĩ ban đầu xe thể thao mà nhìn chả khác nào xe sedan chả mạnh mẽ tý nào được cái đẹp, xịn. Theo trí nhớ thì mấy chiếc xe dạng này đuôi xe phải gắn đuôi gió cao, đèn xe nhọn nhọn như Civic chẳng hạn mà A35 thì lại tròn tròn ngộ ngộ được cái có 2 ống pô tạm gọi là có chất thể thao đi. À cũng thêm được dàn chân khá xịn sò như mâm 5 chấu đôi nan nhỏ, lốp mỏng thêm được con heo thắng “AMG” bự bự với đĩa phanh lỗ lỗ mà người ta hay gọi mỹ miều là hệ thống phanh thể thao cỡ lớn.
Mà thôi xe đẹp thì người ta nhìn, gái xinh chụp hình chứ mình lái thì có thấy gì đâu, mở cửa bước vào nội thất, ngạc nhiên trước không gian trái ngược bên ngoài. Ngon lành với tay lái đít phẳng giống trong phim mà còn có thêm nhiều nút bấm, con lăn, touch cảm ứng đủ cả, rồi thì da đục lỗ, đứa cho mượn còn bảo bọc da gì đó mà sờ đã tay lắm, mà quái lạ, xe gì mà bọc vải mịn mịn vuốt đã còn nhiều hơn cả bọc da nữa. Cái ghế ngồi cũng được bọc loại vải này sờ thì mướt tay. Chắc có lẽ để thấm hút mồ hôi tốt hơn bởi lái mấy xe đua kiểu này thể nào chả có mấy pha “hết hồn” chứ.
Đứa bạn cho mượn xe thì liên mồm nói xe này sử dụng thiết kế mới, nào là cửa gió turbin, màn hình giải trí kép, trackpad cảm ứng phản hồi lực gì gì đó,… cũng chả để tâm lắm, xe đua chứ phải gia đình đâu mà nhiều đồ chơi thiệt. Mò mò mấy nút cảm ứng thấy sướng sướng chợt bấm lộn chỗ nào nó đổ ra đủ kiểu màn hình thích mắt, coi được % chân ga, chân thắng, rồi lực kéo bao nhiu, công suất hiện thời bao nhiêu, rồi khi nào turbo chạy nữa, mày mò cho hết cũng cả tuần.
Luyên thuyên làm quen nhiêu đó đủ rồi, lăn bánh ra đường. Quen ngồi xe cỏ, cao lắm xe tỷ 8 lắng nghe xíu thấy tiếng pô cũng lừ đừ mà thui kệ, chắc xe thể thao nó vậy, thử nhấn ga xem bốc không thì hết cả hồn gì đạp ga có xíu mà xe nó giựt phát hết hồn, thằng bạn ngồi bên cũng buông đôi lời không nhẹ lắm. Kệ thử xe phải thế, thêm vài lần nữa cho quen rồi tiến ra phố.
Vận hành - liều Adrenaline tốt nhất
Nói thật, ai mà bảo tặng xe này cho tôi mà điều kiện đi mỗi ngày thì từ chối ngay, chả sung sướng đâu đường thì kẹt mà cái chân phải thật nhẹ nhẹ để nhích nhích cái xe rất rất bức bối chỉ muốn dặm phát cho xong nhưng không thể. Loay hoay một hồi cũng ra cao tốc thì mới ngỡ ngàng đây mới là sân chơi của nó. Đạp phát nào là dứt khoát phát ấy, gần như không có độ trễ sướng cực.
Đứa đi chung còn bảo cho thêm bất ngờ khi nó nhanh tay chuyển sang chế độ Sport gì mà màn hình chuyển sang đỏ đỏ cam cam thì trời ơi đã cực, chiếc xe lao như con hổ đói lâu ngày gặp mồi ngon chưa kể tiếng pô nổ mỗi lần sang số. Đang say máu tốc độ thì đứa bạn la lên “chậm lại” lố quá lố kìa rà nhẹ chân thắng úi xe hãm khá nhanh, không quá gắt, ưng.
Hết cao tốc rà vào quốc lộ, thử mò mò chuyển chế độ xem thì vô tình vào Sport +, ối nó còn hung bạo hơn nữa, tiếng pô lớn hơn, phấn khích hơn, và say máu hơn và bị ngoắc vào không hay. Xám mặt cũng may nhờ cái miệng lanh lẹ của thằng bạn ba hoa nào là xe này mới nhất hiện tại, một trong những chiếc AMG đầu tiên ở Việt Nam, giá ngon chỉ 2 tỷ hơn, máy mạnh 2 lít, công suất cao, ít hao xăng,… Hình như hơi sai sai, xe đua mà đòi tiết kiệm xăng. Hèn chi tháng nào nó cũng được khen là nhân viên bán hàng xuất sắc. Thôi kệ, nhờ cái lưỡi không xương nên cũng được thông cảm cho đi với cái vé phạt tại chỗ.
Sau việc ấy, nhảy qua ghế phụ, để nó chạy đúng tốc độ thì nhận ra xe này ồn, hệ thống treo cứng qua mấy chỗ đường nhám, ổ gà thì thôi rồi xót xe. Thôi kệ biết sao giờ, xe đua mà êm quá sao nghe được tiếng pô của hơn 300 mã lực cơ chứ. Bất chợt, xe rẽ vào con đường vắng hoe, dài thăm thẳm dừng lại, đứa bạn bảo chuẩn bị nhé. Rồi thao tác gì ấy chợt xe rú lên ồn ào nghĩ chắc nó nẹt pô cho thoáng máy thôi thì “1,2,3” xe bắn lên như tên lửa, xe lao vút lên không kịp định thần nhưng đã lắm. “Race Start đấy, sướng không, đố kiếm được chiếc nào đập hộp hơn 2 tỷ mà có đấy, thử đi.”
Kết, khó để sống chung, nhưng đáng sỡ hữu
Sau vài lần thao tác cuối cùng cũng được trải nghiệm món đồ chơi gây nghiện này. Nó đơn giản có thể hiểu là dồn toàn bộ sức mạnh, lực kéo của chiếc xe trong những nước đề-pa đầu tiên. Với mấy ai máu nghiện tốc độ thì giống như một liều Adrenaline giúp người lái tập trung hơn nhiều lần so với bình thường, tiếp theo là cảm giác hưng phấn, các cơ bắp căng ra, khả năng xử lý tăng lên,… rất khó để diễn tả nhưng tóm lại là phê, rất phê trong mỗi lần đạp ga kịch sàn, hoàn toàn có đủ tỉnh táo để xử lý nhanh hơn so với người thường.
“Thôi về, trả xe cho người ta, nhiêu đó đủ rồi” lời đứa bạn nói làm tôi gần như hụt hẫng, đường về nhàn hơn, lòng chợt miên man suy nghĩ. Mer A35 nó giống như nhân tình vậy, gặp em, anh có thể làm mọi thứ, không cần phải bận tâm đến thứ khác chỉ tiếc nhất là anh không được gặp em hằng ngày.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Mặc dù chỉ sử dụng động cơ 4 máy nhưng thông số của phiên bản Mercedes-Benz GLC cao nhất lại có hiệu suất mạnh hơn cả siêu xe Lamborghini Urus.
Thương hiệu ngôi sao ba cánh vừa cung cấp các thông tin chính thức về mẫu Mercedes-Benz AMG C 43 4Matic, trước đó mẫu xe này từng được hé lộ vào ngày ra mắt dòng SUV GLC.
Mercedes-AMG C 43 4Matic sẽ là mẫu AMG đầu tiên được lắp ráp và bán ra tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với mức giá dưới 3 tỷ đồng.
Một số xe sang Mercedes S450 4Matic sẽ phải triệu hồi bởi lỗi liên quan đến kín nước của vách ngăn phía trước dưới cần gạt mưa tại Việt Nam.