Xe điện, Công nghệ, - 12/04/2022 08:00 AM
Các nghiên cứu cũng như thống kê thực tế cho thấy các mẫu xe điện sẽ an toàn hơn đối với người sử dụng nhưng lại khiến đối tượng khác có thể gặp thương vong nặng nề hơn vì trọng lượng của nó.

GMC Hummer EV có trọng lượng hơn 4 tấn.

Trọng lượng của ô tô điện hiện nay là cao hơn khá nhiều so với các dòng ô tô chạy xăng cùng kích cỡ chủ yếu là do khối lượng bộ pin lớn. Những chiếc ô tô điện muốn hoạt động hiệu quả thì cần có một năng lượng hợp lý để giúp chiếc xe di chuyển một quãng đường dài chấp nhận được các nhu cầu của người sử dụng.

Các nhà sản xuất xe đang tập trung khá mạnh vào phạm vi di chuyển của xe ô tô điện do vậy các gói pin thường là rất nặng vì khách hàng thực tế sẽ không thích một chiếc xe phải sạc liên tục và sẽ là bất tiện vì sạc pin ô tô không thể nhanh như việc đổ xăng, dầu vào xe sử dụng động cơ đốt trong.

Các mẫu xe tuỳ vào phân khúc sẽ có trọng lượng khác nhau tuy nhiên về cơ bản xe điện sẽ nặng hơn đáng kể so với xe xăng. Ví dụ như Audi e-tron nặng hơn khoảng 500kg so với xe cùng phân khúc, Ford F-150 Lighting nặng hơn 725kg so với F-150 máy xăng hay Volvo XC40 Recharge nặng hơn 453 kg so với Volvo XC40 chạy xăng.

Cá biệt có “khủng long” GMC Hummer EV, có trọng lượng gần hơn 4,1 tấn, gần tương đương với hai chiếc xe bán tải cỡ lớn Chevrolet Silverado cộng lại.

Với trọng lượng này, xe điện sẽ trở nên an toàn hơn nếu xảy ra va chạm đối với người ngồi bên trong. Đơn giản vì theo các nguyên tắc vật lý thì vật nặng hơn sẽ ít bị di chuyển, văng xa hơn so với vật nhẹ, điều này đồng nghĩa với việc càng ít bị văng xa, dịch chuyển nhiều sẽ có ít các biến số sau tai nạn hơn.

Bên cạnh đó, với thiết kế khối pin đặt ở sàn khung xe sẽ tạo cho xe điện có độ bám đường tốt hơn, trọng tâm xe thấp hơn qua đó giảm thiểu tình trạng xe lật. Đặc biệt là trên các mẫu xe SUV.

Thế nhưng  mọi thứ luôn có 2 mặt của nó, nếu an toàn với người này thì chắc chắn thiệt hại nặng hơn sẽ thuộc về người kia. Michael Anderson, giáo sư Đại học California trong một đề tài nghiên cứu về tác động của trọng lượng xe hơi đối với các đối tượng khác cho biết, các mẫu SUV và xe tải siêu cỡ đã làm tăng đáng kể tỷ lệ tử vong.

Chiếc GMC Yukon của diễn viên Arnold Schwarzenegger đè bẹp Toyota Prius vì hơn kích cỡ và trọng lượng.

Đối mặt với trọng lượng xe điện nặng nề, các công nghệ an toàn được áp dụng rộng rãi và tiên tiến hơn trên các mẫu xe điện. Các hãng xe nói chung và các nhà sản xuất phanh tăng cường bộ phận đặc biệt này trên các xe điện. Brembo – hãng cung cấp nhiều bộ phận phanh cho các hãng xe cho biết đang cung cấp các cỡ phanh lớn hơn để phù hợp với trọng lượng đáng kể của xe điện.

Những công nghệ an toàn mới được áp dụng sẽ giúp cho xe điện ngày một hoàn thiện hơn đáp ứng được tiêu chí an toàn từ nhiều đối tượng khác nhau.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.