Văn hóa xe, Kinh nghiệm lái xe, - 11/03/2021 07:24 AM
Mới mua xe dù rẻ tiền hay đắt tiền, từ xe hơi đến xe máy hầu hết ai cũng đều có tâm lý cưng như cưng trứng rồi sau đó bỏ bê khi dần xuất hiện những vết trầy.

Ngày nào cũng rửa xe

Hầu như là tâm lý chung của đại đa số cánh đàn ông khi vừa mua một chiếc xe mới với mục đích xe sạch như từ hãng dắt ra hay thơm như mới khui thùng. Có người thì tuần rửa lần, có người 2-3 ngày rửa một lần với ý định hình như khoe xe mới cho thiện hạ. Thậm chí có người vừa đi về là lấy khăn nhúng nước lau lại cho sạch bóng. Tuy nhiên với kiểu rửa đúng kỹ thuật mới giữ được nước sơn bên lau, còn không thì rất dễ có những vết xướt xoáy.

xe-moi-va-nhung-thoi-quen-nen-bo

Nhưng hầu như hiếm mà giữ được thói quen ấy được qua mùa mưa, có những người lúc đầu rất siêng sau vài lần đi mưa thì dường như mặc kệ rồi biện minh với lí do “xe là phương tiện mà, nó phục vụ cho mình cần chi phải này nọ cho cực”.

Rửa xe là một thói quen tốt, nhưng cái gì cũng phải có giới hạn của nó, dù sao nó vẫn là đôi chân khó mà sạch thường xuyên được, nên duy trì trung bình 2 tuần rửa 1 lần và rửa một lần cho xứng đáng, đừng để rửa qua loa mà chả tới đâu. Vào mua mưa thì thì chỉ cần xịt nước cho sạch bụi đất, siêng hơn thì rửa nhanh bằng xà bông chuyên dụng rồi lau khô là xong.

Xe mới mà cứ sợ hư

Có nhiều người mới mua được chiếc xe, không hiểu học từ đâu hay nghe các chuyên gia mạng tư vấn mà suốt ngày chăm chăm đi tìm lỗi của xe để sửa chữa khắc phục từ trước, nào là công tắc phải nhấn nhẹ nhàng, thủng lốp thay luôn vỏ chứ không vá,... đủ thứ chuyện mà người có kinh nghiệm nhìn vào biết là đang bị gian thương dụ dỗ.

Thực tế, không có chiếc xe nào là hoàn hảo, luôn có một tỷ lệ lỗi nhất định nhưng rất nhỏ khó ảnh hưởng đến tổng thể vận hành, và trước khi đến tay người dùng xe đã trải qua một bài kiểm tra toàn diện để đảm bảo tối ưu cho chiếc xe. Còn nếu có lỗi từ nhà sản xuất chắc chắn sẽ được đại lý bán hàng gọi lên để thực hiện các phương pháp thay thế.

xe-moi-va-nhung-thoi-quen-nen-bo

Hay có những người vì sợ trầy xe nên khi mua về lập tức phủ nano, ceramic, thậm  chí là bọc inox để bảo vệ lớp sơn. Thực ra nano hay ceramic không có tác dụng bảo vệ chỉ giúp các vết dơ bẩn khó bám giúp vệ sinh dễ hơn, hay bọc inox khiến chiếc xe trở nên quê mùa, lâu dài còn làm tróc lớp sơn xe. Biện pháp thực dụng nhất vẫn là dán nilon tránh trầy xướt nhẹ chứ nặng vẫn trầy như thường. Nếu để ý, thường xe chỉ trầy nhiều ở 2 cánh bửng và dè trước, hiện nay chi phí 2 chi tiết này khoảng 500 ngàn sau khoảng 2 năm sử dụng, tính ra vẫn rẻ hơn phủ nano, ceramic hay dán nilon.

Tuy nhiên có những cái phải thay theo thời gian như lọc gió, lọc xăng, dây curoa,... nhiều người với tâm lý sợ mất zin nên để nguyên tới khi hỏng nặng thì chi phí khắc phục lại quá cao.

Sợ bị quê

Thường gặp trên những ai mới mua xe côn tay hay xe số sàn, sợ cảm giác bị quê khi tắt mấy giữa đường vô tình tạo áp lực lớn khi chạy xe, dẫn đến tâm lý sợ cháy bố nồi xe.

xe-moi-va-nhung-thoi-quen-nen-bo

Thực tế, nếu càng sợ càng tâm lý càng dễ hỏng xe, thay vì lo nơm nớp hay thử một lần mạnh dạn từ đó sẽ rút ra những kinh nghiệm thực tế cho chính bản thân. Cũng yên tâm đi, nhà sản xuất họ đã tính toán kỹ nếu vừa chạy vừa rà như mới lái cũng chí ít 10.000km xe mới bắt đầu hư nồi. Nhưng tới chừng đó mà bạn vẫn lái yếu, vừa rà côn thì tốt nhất nên chuyển sang xe số hoặc xe ga chạy cho nhàn cho có thêm kinh nghiệm cầm lái xe.

Sợ công an

Nhiều người mua xe về thường gắn thêm một số món đồ trang trí như dán decal, thay phuộc, nâng cấp đèn, thay gương chiếu hậu,... nhưng lại sợ ra đường vì e ngại công an bắt. Nên hầu như đa phần chỉ dám lấy xe ra đường uống cà phê gần nhà rồi chụp hình đăng mạng xã hội.

xe-moi-va-nhung-thoi-quen-nen-bo

Thực tế thì nếu đi đứng đàng hoàng, không làm màu hay quá phô trương thì hiếm khi nào công an giữ xe bạn lại. Đặc biệt là khi độ pô um sùm, nẹt nẹt thị uy thì nguy cơ bị vịn lại rất cao. Nếu bị giữ lại vì lí do hành chính thì đừng nên đòi chuyên đề, rút điện thoại quay phim,... thì khả năng bị lập biên bản rất cao, còn nếu hợp tác, có thái độ tốt thì họ sẽ du di cho qua, hay cùng bàn luận về món đồ chơi trên xe. Các món đồ như thay tem đúng màu giấy đăng ký, thay tay phanh, nâng cấp đèn, thay lốp, đổi mâm hiếm khi nào bị chú ý nếu bạn đi đứng đàng hoàng.

Thay nhớt vô tội vạ

Mặc dù có rất nhiều giải đáp cho vấn đề này, nhưng không ít người mới mua thường cưng xe nghe lời người bán nhớt mới 300km thay, rồi 800km rồi 1000km thay để đảm bảo hiệu năng cao nhất của xe, hay nhất là chiêu bài dụ dỗ 1.000 – 1.500km thay nhớt xịn với giá 3-400 ngàn 1 bình. Tất cả cũng chỉ là chiêu bài của người bán đội lốt kẻ tư vấn không có tâm.

xe-moi-va-nhung-thoi-quen-nen-bo

Thực chất, ngay từ khi xuất xưởng, xe đã được rodai chạy thử để đồng bộ các chi tiết máy từ trước, nhớt trong hãng được dùng phù hợp với đại đa số các dòng xe và chỉ nên thay mới nhớt lần đầu trong khoảng 800 – 1000km, có thể dùng bất cứ loại nhớt nào miễn là phù hợp với thông số nhà sản xuất. Sự khác nhau giữa các loại nhớt chủ yếu nằm ở các phụ gia bổ sung, độ biến thiên, gốc nhớt, thương hiệu,... còn giữa nhớt bán tổng hợp và tổng hợp khác nhau ở độ bền sử dụng nhớt. Ví dụ trong điều kiện tiêu chuẩn nhớt bán tổng hợp có thể hoạt động ổn định từ 1.000 – 1.500km, còn tổng hợp toàn phần từ 2.000 – 3.000 thậm chí một số hãng có công nghệ riêng có thể kéo dài đến 5.000km.

Trên thị trường ngày nay có hàng trăm thương hiệu nhớt khác nhau, nếu chịu khó tìm tòi, đọc đánh giá từ chính người dùng bạn có thể tìm thấy những thương hiệu nhớt tổng hợp có mức giá chỉ nhớt bán tổng hợp nhưng mang thương hiệu lớn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.