Văn hóa xe, - 28/10/2021 04:00 PM
Theo các cơ quan chức năng, kế hoạch vận tải khách liên tỉnh sẽ mở lại căn cứ vào cấp độ phòng chống dịch được công bố tại các địa phương.

Trên thực tế, đã có hơn chục địa phương đồng ý thí điểm mở lại vận tải khách liên tỉnh.

Theo ghi nhận ban đầu vào lúc này, tại một số bến xe, các biện pháp phòng chống dịch được triển khai nghiêm ngặt, đúng quy định của Bộ Y tế, Bộ GTVT và có đầy đủ các điểm xét nghiệm y tế, tạo điều kiện cho hành khách khai báo qua mã QR Code tại các quầy bán vé.

Tuy nhiên, vẫn chỉ có lác đác hành khách đi/đến bến vào các giờ trong ngày.

Qua tìm hiểu, nhiều hành khách dù rất muốn đi lại để học tập và làm việc song vẫn còn rất e ngại đi xe vì chưa biết diễn biến dịch của các địa phương cuối tuyến.

Từ ngày 11/10, Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn Covid-19 chia các địa bàn thành 4 cấp độ dịch bệnh, gồm: Cấp 1 màu xanh (nguy cơ thấp - bình thường mới); cấp 2 màu vàng (nguy cơ trung bình); cấp 3 màu cam (nguy cơ cao) và cấp 4 màu đỏ (nguy cơ rất cao). Theo chính sách này, người dân từ các vùng cấp độ 1 và 2 được tự do đi lại, người từ địa bàn cấp 3 được phép di chuyển kèm theo điều kiện về tiêm vaccine, xét nghiệm; người đến từ địa bàn cấp 4 hạn chế đi lại.

Nhưng kể cả khi các tỉnh thành mở cửa, bỏ xét nghiệm Covid-19, vận tải hành khách công cộng được nối lại nhưng tâm lý ngại ngần về quê xảy ra với nhiều người. Khảo sát nhanh cho thấy đa phần trở ngại liên quan đến lo ngại lây nhiễm và sự dè chừng của hàng xóm khi trở về nơi có dịch.

xe-khach-chay-lien-tinh-roi-lieu-di-lai-co-an-toan-khong-lo-co-f0-tren-xe-thi-sao

Hơn nữa việc ngồi chung trong không gian hẹp và nhiều khi mở máy lạnh đã khiến hành khách có tâm lý e ngại di chuyển bằng phương tiện công cộng, sợ lây lan khi có một f0 trên xe.

Trên thực tế, đã lác đác phát hiện một số vụ có f0 trên xe khiến nhiều hành khách sau đó vô cùng lo lắng, điển hình như vụ trong video kèm theo.

Theo các chuyên gia, khi đi xe khác, tài xế tuyệt đối phải yêu cầu hành khách khai báo y tế, đồng thời phải khử khuẩn xe thường xuyên mỗi chuyến. Ngoài ra không nên bật điều hoà nhiệt độ thấp, tạo điều kiện virus lây lan.

Hoạt động với tần suất theo đăng ký khai thác, số lượng hành khách chở theo đăng ký của phương tiện (về số chỗ ngồi, giường nằm). Lái xe, thuyền viên, hành khách, nhân viên phục vụ trên xe phải đảm bảo yêu cầu “5K” theo quy định của Bộ Y tế.

Về phía hành khách, cần tự giác khai báo y tế, đồng thời thực hiện đúng 5K trên xe, nhất là giữ khoảng cách và khử khuẩn tay thường xuyên sau khi chạm vào các bề mặt trên xe, ghế xe.

xe-khach-chay-lien-tinh-roi-lieu-di-lai-co-an-toan-khong-lo-co-f0-tren-xe-thi-sao

Hiện các tỉnh cũng đã yêu cầu các bến xe khách xây dựng phương án đón, trả khách ra, vào bến xe đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; bố trí vị trí để lực lượng chức năng tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2; khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid- 19 theo quy định của Bộ Y tế.

Hy vọng với sự phối hợp đồng bộ và nghiêm túc, cẩn trọng của cả xe khách, hành khách và bến xe như trên, người đi lại sẽ hạn chế tối thiểu nguy cơ lây nhiễm, có thể đi lại an toàn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.