Khám Phá, - 12/06/2019 08:40 PM
Giao thông đô thị luôn là vấn đề phức tạp, đặc biệt tại những thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Và có những thứ phức tạp đến đáng sợ mà khiến không ít người bị ám ảnh khi nghe hoặc nhắc đến, thậm chí người ta còn đặt cho nó cái tên rùng rợn là “quan tài đường phố”. Đó chính là xe buýt.

Phương tiện công cộng là một trong những giải pháp hữu hiệu cho giao thông đô thị. Tại Việt Nam, ngoại trừ một vài dự án đường sắt nội đô đang được xây dựng thì xe buýt là phương tiện công cộng duy nhất hoạt động và được khá nhiều người chọn làm phương tiện đi lại hàng ngày. Xe buýt, trong suốt nhiều năm, đã giúp giải quyết bài toán áp lực phương tiện cá nhân trong các thành phố lớn và mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế. Tuy vậy ở một phương diện khác, loại hình vận tải này đang cho thấy nhiều điểm bất cập chạm ngưỡng báo động nhưng chưa được các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý thích hợp.

Chạy ẩu, dừng đỗ sai quy định

Đây chính là điều làm nên một hung thần đường phố khiến bao người khiếp vía. Với kích cỡ “vĩ đại” của mình, xe buýt dễ dàng lấn lướt những xe khác ép họ vào một bên trong những ha ra vào điểm. Nhiều xe máy đang đi bên phải đường bất ngờ bị xe buýt từ sau tạt tới cắt ngang đầu khiến họ mất lái. Đã có những trường hợp tử vong thương tâm do sự ra vào điểm một cách cẩu thả của các tài xế xe buýt mà truyền thông từng đưa tin, song có vẻ không có nhiều bài học được rút ra.

Một vài trường hợp cá biệt

Cách đây không lâu ngày 02/06/2019, cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh đã xử phạt tài xế xe buýt vì dừng đỗ sai quy định, anh này phân bua rằng do khách yêu cầu đón rước ở vị trí đó và cho chạy quen từ trước tới giờ như vậy cho dù biết là sai nhưng vẫn dừng đỗ sai vị trí. Theo ông Phan Thanh Hải, Thiếu tá, đội trưởng đội cảnh sát giao thông Phú Lâm công an TP Hồ Chí Minh, dựa vào số liệu thống kế trong năm 2018 và sáu tháng đầu năm 2019 các lỗi vi phạm của xe buýt thường tập trung vào các hành vi chạy không đúng làn đường, không chấp hành đèn tín hiệu biển báo, đón trả khách không đúng nơi quy định, đón trả khách xa lề...Ông hải cũng cho biết thêm, trên tuyến đường quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn, xe buýt đang được chạy với tốc độ 80km/h, điều này rất nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh cũng như nguy hiểm cho lực lượng chức năng trong công tác thi hành công vụ. 

Một trường hợp điển hình khác, ngày 04/06/2019 tại Bắc Ninh, một tài xế xe buýt đã hồn nhiên dán mặt vào điện thoại  trong khi đang điều khiển phương tiện. Có lẽ anh này quên rằng đang còn có tính của mạng hàng chục con người ngồi sau tay lái của mình. Không lâu ngay sau đó, anh này đã bị công anh Bắc Ninh xử phạt. Tuy vậy ở các tỉnh phía bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội, hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm của xe buýt hầu như chưa có sự chủ động của các cơ quan chức năng, chỉ khi có phản ánh của người dân thì các lực lượng này mới tiến hành xử phạt.

Ở một góc độ khách quan, nếu như quy chụp cho tất cả xe buýt đều chạy ẩu vị phạm gây nguy hiểm cho các phương tiện khác thì quá phiến diện. Vẫn có nhiều tài xế có tâm chấp hành đúng quy định và tham gia giao thông an toàn. Tuy vậy một bộ phận tài xế vì nhiều lý do vẫn đang biến chiếc xe thành “quan tài đường phố” và bộ phận này không có dấu hiểu suy giảm cả về số lượng cũng nhừ mức độ sai phạm. Đã đến lúc, cần phải có những chế tài nghiêm khắc và sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng để ngăn chặn tình trạng này, trả lại sự an toàn cho giao thông đô thị.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.