Hãng xe nội địa Vinfast đã có những bước đầu tiên hướng đến việc bàn giao xe cho khách hàng cuối năm nay và đầu năm sau đối với mẫu xe điện VF e34. Chính sách về thuê pin của Vinfast cũng đã được hé lộ và bước đầu tính toán cho thấy nó rẻ hơn khá nhiều so với xe sử dụng nhiên liệu truyền thống.

Mẫu xe VF e34 xuất hiện trên đường đầy đủ về màu sắc và hình dáng. Ảnh Vinfast.

Mẫu xe VF e34 đã chính thức xuất hiện đầy đủ trên đường thay vì vỏ bọc ngụy trang như các đây không lâu cho thấy Vinfast đã sẵn sàng cho những bước cuối cùng để đưa xe đến tay người tiêu dùng.

Chính sách thuê pin của Vinfast cũng đã được công bố với phí thuê pin cố định là 1,45 triệu đồng/tháng và nếu đi nhiều hơn 1.400km mỗi tháng sẽ trả thêm thêm 998 đồng/km phát sinh.

Cùng tính toán sơ qua con số chi phí nuôi xe mỗi tháng ở một gia đình Việt Nam hiện tại để so sánh về mức độ có lợi ra sao nếu chuyển sang xe điện.

Trong bài này, giới hạn chi phí bình quân mỗi tháng chỉ xét đối với xe ô tô sedan cỡ C, CUV/SUV cỡ nhỏ phổ biến hiện tại trong gia đình Việt Nam và có mức giá tương đương với VF e34 hiện tại là bình quân khoảng 700 triệu đồng.

Khoang lái của VF e34. Ảnh Vinfast.

Hiện tại, một chiếc xe về với gia đình Việt Nam thì một tháng chịu một số chi phí cố định như: Chi phí đăng kiểm; bảo hiểm trách nhiệm dân sự; bảo hiểm vật chất; phí giữ xe hàng tháng và chi phí linh hoạt (tùy thuộc vào mức độ hoạt động của chiếc xe sẽ nhiều hay ít) như: xăng dầu; vé qua trạm BOT; bảo dưỡng sửa chữa; gửi xe bên ngoài…

Cho rằng mọi chi phí cố định và một vài phí linh hoạt đối với xe sử dụng nhiên liệu truyền thống và VF e34 đều tương đương, ở đây tính sự khác nhau giữa việc tiêu hao xăng so với chi phí thuê pin mà Vinfast đã công bố cho thấy một con số tiết kiệm khá đáng kể.

Với mỗi gia đình Việt Nam, bình quân mỗi tháng di chuyển bằng ô tô khoảng 1.500km, con số này cũng khá hợp lý so với mức bảo hiểm của các hãng xe đưa ra là 3 năm hoặc 10 vạn km tùy điều kiện nào đến trước, cá biệt vài hãng bảo hành 5 năm.

Dòng xe SUV, CUV có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 8 lít/100km cho đường hỗn hợp, như vậy mỗi tháng một gia đình người sở hữu ô tô mất khoảng 120 lít xăng, tương đương 2,5 triệu đồng với mức giá tạm tính 20.000 đồng/lít xăng. Như vậy, so với mức thuê pin cố định 1,45 triệu đồng/tháng của Vinfast cho thấy con số tiết kiệm đáng kể.

Vfe34 tại một trạm sạc công cộng. Ảnh Vinfast.

Tất nhiên vẫn còn phải tính đến chi phí về tiêu hao điện năng khi sạc pin. Hiện chưa biết rõ mức phí mà người sở hữu xe phải trả khi sạc tại các trạm sạc nhanh bao nhiêu và mức tiêu hao khi sạc tại gia đình, tuy nhiên với con số 300km đi được sau mỗi lần sạc thì có thể giúp xe đi được trong vòng gần 1 tuần nếu tính bình quân mỗi ngày đi 50km. Vfe34 có thể đi được 180km sau 15 phút sử dụng sạc nhanh.

Một con số tham khảo về chi phí sạc tại một số quốc gia Châu Âu, như ở Pháp thì chi phí cho một lần sạc nhanh để xe hoạt động được trong phạm vi 400km có giá khoảng 9 Euro vào giờ cao điểm và 6 Euro vào giờ thấp điểm (ban đêm). Giá sạc pin còn tùy thuộc vào giá điện tại các quốc gia và không quá 16 Euro cho một lần sạc.

VF e34 chỉ có một phiên bản chạy điện với công suất 150 mã lực, mô men xoắn 242Nm. Phạm vi hoạt động là 300 km sau mỗi lần sạc đầy. Với chế độ sạc nhanh 15 phút, có thể đi quãng đường 180 km.

Hiện tại Vinfast đã công bố mức giá bán lẻ của VF e34 là 690 triệu đồng không kèm pin và có chính sách tặng 100% lệ phía trước bạ đối với khách hàng đặt cọc 50 triệu đồng trước 15/9. Thời hạn bảo hành của xe lên tới 10 năm. Xe sẽ có 8 màu tùy chọn cho khách hàng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.