Ngoài cảm giác tóc gió thôi bay đầy thích thú, những người đi xe mui trần có lẽ cũng thi thoảng cảm thấy hơi rờn rợn bởi họ đã mất đi sự che chở ở phía trên đầu. Khi đi qua các công trường xây dựng, cảm giác này sẽ rõ rệt hơn bao giờ hết. Hoặc giả như đi bên cạnh những biker thiếu ý thức có thói quen khạc nhổ lung tung, người đi xe mui trần chắc hẳn cũng sẽ kém thoải mái hơn những người đi xe mui kín thông thường, đặc biệt là giữa một đại dịch lây lan mạnh như Covid-19.
Nhìn chung là không ít người sẽ có quan niệm rằng đi xe mui trần có phần kém an toàn hơn xe mui kín. Thế nhưng, nghiên cứu mới được Viện bảo hiểm an toàn cao tốc Mỹ IIHS lại chỉ ra một điều ngược lại. Đó là những chiếc xe mui trần không hề thua kém xe mui kín về mức độ an toàn trong các tình huống va chạm. Thậm chí là chúng còn thể hiện tốt hơn.
Cụ thể, xét về số vụ tai nạn (trên quãng đường di chuyển), tỷ lệ liên quan của xe mui trần convertible thấp hơn 6% so với những chiếc xe mui cố định. Còn xét về tỷ lệ tử vong, kết quả thống kê của xe mui trần cũng thấp hơn 11% so với những người anh em của mình. Không những vậy, những chiếc convertible mui cứng và mui mềm cũng có tỷ lệ chấn thương thấp hơn coupe, lần lượt là 10% và 3%.
Trong khi đó, với những vụ tai nạn chết người mà tài xế bị văng ra khỏi xe, không bất ngờ khi xe mui trần có tỷ lệ cao hơn, cụ thể là 21% so với 17%. Tương tự là với những vụ tai nạn lật xe khi tỷ lệ người lái bị văng ra ngoài ở convertible cũng cao hơn so với xe coupe (43% so với 35%).
Có một số nguyên nhân đã được nhóm nghiên cứu của IIHS chỉ ra cho kết quả nêu trên. Một trong những lý do được nhấn mạnh là những chiếc xe mui trần thường nặng hơn các mẫu xe mui cố định tương ứng. Và nghiên cứu cũng chỉ ra xe càng nặng lại càng an toàn hơn.
Một nguyên nhân khác cũng được nhắc đến, đó là những chiếc convertible thường đắt hơn các phiên bản mui cố định. Vì vậy, những người sở hữu loại xe này thường già dặn và thận trọng hơn, ít có xu hướng phiêu lưu mạo hiểm.
Ngoài ra, những người sử dụng xe mui trần cũng được cho là có phong cách lái xe hoàn toàn khác. Theo đó, họ có xu hướng tận hưởng trải nghiệm khi vi vu cùng với chiếc xe mui trần của mình thay vì chỉ đơn thuần là di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Điều đó cho phép họ chú ý được nhiều hơn tới những gì đang diễn ra ở xung quanh, qua đó nâng cao khả năng né tránh những vụ va chạm.
Được biết, nhóm nghiên cứu cũng nêu ra thêm một vài tác nhân phụ khác, ví dụ như người sử dụng xe mui trần thường có thói quen lái xe vào những ngày đẹp trời hay lựa chọn những cung đường đẹp, ít đông đúc. Tuy nhiên, họ cho rằng sức ảnh hưởng của những tác nhân này là không đủ lớn để tạo nên sự khác biệt về hành vi của các tài xế trên xe mui trần và xe mui kín cố định.
Theo công bố, nghiên cứu của IIHS tập trung vào những vụ tai nạn liên quan đến các model có tuổi đời từ 1-5 năm trong giai đoạn 2014-2018. Các dữ liệu được lưu trữ bởi cục quản lý an toàn giao thông cao tốc Mỹ NHTSA.
Nghiên cứu nói trên có thể mang đến những bất ngờ nhất định và làm thay đổi quan niệm của không ít người trong số chúng ta. Nhưng không phải vì thế mà những người đi xe mui trần có thể chủ quan, lơ là cảnh giác. Eric Teoh, người quản lý các dịch vụ thống kê của IIHS và cũng trực tiếp viết báo cáo này cho rằng những ai đang có ý định tìm mua xe mui trần nên cân nhắc về chỉ số đánh giá va chạm cũng như các trang bị an toàn tương tự như khi mua những chiếc xe thông thường.
Trên mạng xã hội vừa xuất hiện những tấm hình về một chiếc xe lạ mang thương hiệu VinFast với kiểu dáng phần đầu khá giống VF 8 nhưng lại không có mui xe.
Chiếc Ferrari 488 Spider từng gắn bó với 2 tay chơi xe có tiếng tại Việt Nam là một trong số 3 chiếc có mặt ở nước ta tính đến nay.
Dù ra mắt từ năm 2020 nhưng sau gần 2 năm, thị trường Việt Nam mới có chiếc Ferrari SF90 Spider đầu tiên cập bến.
Với mức giá sau thuế khoảng 15-16 tỷ, Ferrari Portofino M mới chỉ có một chiếc tại Việt Nam dù đã ra mắt được 2 năm.
Với giá bán sau thuế đồn đoán khoảng 20 tỷ đồng, Maserati MC20 Cielo Spyder sẽ là mẫu siêu xe mui trần đáng tiền cho đại gia Việt chơi xe.