Khám Phá, - 20/02/2016 06:04 PM
Tiếp nối sự ra mắt thành công của mẫu LC 500, Lexus mới đây đã công bố chính thức phiên bản hybrid của dòng coupe thể thao đầy cuốn hút này.
 
Còn nhớ vào đầu năm 2012, giới mộ điệu đã dành vô số những nhận xét tích cực cho mẫu concept LF-LC – mẫu coupe 2+2 mang đầy tham vọng và tính đột phá của hãng xe Nhật Bản. Và 5 năm sau, Lexus LC 500 ra đời với hầu như rất ít thay đổi so với mẫu concept. Phiên bản hybrid của chiếc grand tourer cao cấp nhất trong dòng LC mới đây đã được công bố thông số chính thức, sẵn sàng cho triển lãm Geneva vào tháng 3 này.
 
 
Để có được ngoại hình ấn tượng, nhiều đường cong và đậm chất khí động học, đội ngũ thiết kế cũng như kĩ thuật của Lexus đã phải làm việc thực sự sâu sát để giữ lại nhiều nhất những tinh hoa thiết kế từ mẫu concept LF-LC, trong khi vẫn duy trì được hiệu suất hoạt động hoàn hảo của một chiếc coupe thể thao. Và rõ ràng sự hợp tác chặt chẽ ấy đã đem lại thành công lớn lao cho Lexus khi nhận được vô số phản ứng tích cực từ các trang đánh giá uy tín. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. 
 
 
Vẫn là chữ ‘h’ sau tên model – đại diện cho dòng xe hybrid của Lexus – nhưng LC 500h được trang bị một công nghệ hybrid mới, khác biệt so với những mẫu xe trước. Đó là Hệ thống Hybrid Đa cấp, hay Đa giai đoạn (Multi Stage Hybrid System). Ra đời với 2 mục đích tưởng như đối lập: tạo ra một mẫu xe hybrid với hiệu năng và cảm giác lái phấn khích hơn, trong khi vẫn duy trì tỉ lệ công suất/lượng khí thải tốt nhất có thể, hệ thống hybrid Đa cấp mang tham vọng định nghĩa lại khái niệm xe hybrid trong ngành công nghiệp xe thể thao.
 
 
Trên thực tế, hệ thống này là bước cải tiến quan trọng của hệ thống Lexus Hybrid Drive được Toyota giới thiệu gần 1 thập kỉ trước. Bên cạnh hộp số biến thiên vô cấp điện tử E-CVT, nó còn được tích hợp một hộp số đa cấp truyền thống. Trên chiếc LC 500h, các kĩ sư đã kết hợp một động cơ xăng V6 3.5L, một motor điện mạnh mẽ, hộp số tự động 4 cấp được gắn phía sau hệ thống hybrid với năng lượng cung cấp riêng từ một pin lithium-ion. Hệ thống E-CVT nổi tiếng với nhiều ưu điểm như khả năng thích ứng cao, cho cảm giác lái mượt mà, hạn chế lượng khí thải… tuy nhiên khi được ứng dụng trên một chiếc xe thể thao công suất lớn, cảm giác lái bị hạn chế đi khá nhiều do gia tốc nhỏ, không có cảm nhận về số..  Chính vì vậy mà một hộp số 4 cấp tự động được tích hợp, giúp cho tốc độ vòng tua phản ứng cực kì nhạy bén với độ nhấn chân ga, cũng như đem lại cảm giác tăng tốc và phanh với gia tốc rất tốt. Rõ ràng đó là những gì người lái luôn khao khát: cảm giác được hòa vào làm một với chiếc xe thể thao mạnh mẽ, gầm gừ chồm lên phía trước như một con thú khi đạp chân ga, cũng như khoảnh khắc sang số tuy ngắn ngủi nhưng đầy phấn khích. Theo như công bố từ Lexus, chiếc xe có khả năng tăng tốc lên 100km/h trong dưới 5s – con số đáng mơ ước cho một mẫu hybrid V6 354 mã lực.
 
 
Không chỉ dừng lại ở đó, chế độ M cho phép người lái sang số thủ công, đem lại cảm giác lái thậm chí còn chân thực hơn. Khác với chiếc LC 500 với động cơ V8 sở hữu hộp số 10 cấp, mẫu hybrid chỉ được trang bị hộp số tự động 4 cấp nhưng lại hoạt động tương tự một hộp số tự động 10 cấp. Có được điều này đến từ đặc điểm thiết kế kết hợp động cơ xăng và điện, mỗi tỉ lệ truyền lại sinh ra 3 tỉ lệ truyền phụ - nghĩa là hộp số xe có tời 9 số ảo (số thứ 4 được sử dụng cho chế độ vận hành vòng tua thấp). Nhưng đó chỉ là trên lí thuyết, kĩ sư trưởng của Lexus, Koji Sato, cho rằng rất khó để nhận thấy sự khác biệt giữa số ảo và số thực, do hệ thống dẫn động được thiết kế với độ phức tạp rất cao, và thứ duy nhất gây ra cảm giác chuyển số ảo cho người lái có lẽ chỉ đến từ việc… các kĩ sư đã nói vậy. Có lẽ điều này làm thỏa lòng phần nào những người dùng khó tính.
 
 
Lexus LC 500h đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ bằng 60% mẫu LC 500, trong khi vẫn duy trì được hiệu năng ấn tượng và tốc độ tối đa tương đương. Hệ thống hybrid Đa cấp hoàn toàn mới từ Lexus đã mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho dòng xe hybrid thể thao.  Dự kiến, Lexus LC sẽ có mặt tại các showroom trong năm tới. Tuy giá bán chưa được tiết lộ nhưng với thông số kĩ thuật được công bố, có thể thấy rằng Lexus LC sẽ nhắm tới thị trường grand tourer với một số đối thủ sừng sỏ như BMW M6 hay Maserati GranTurismo.
 
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.