Cửa xe trượt
Xuất hiện trên một mẫu xe chỉ giới hạn khoảng 8.000 xe đó là mẫu BMW Z1 trong giai đoạn cuối thập niên thứ 8 của thế kỷ trước. Kiểu mở cửa này được xem là thời thượng, hiện đại tại sự khác biệc vào thời điểm đó, tạo ra không gian mở cho người ngồi trong.
Nhìn có vẻ hiện đại đơn giản nhưng kiểu cửa như vậy khiến việc ra vào tương đối khó khăn. Chưa kể mô tơ điện của kết cấu này khó bền theo thời gian, phần bệ cửa nằm trượt xuống dưới dễ bị bẩn khi vô tình dậm phải đặc biệt là vỡ kính nếu không may đạp vào. Chính vì nhược điểm nhiều hơn ưu điểm khiến cho kiểu cửa này dần bị quên lãng.
Nắp ca pô ngược
Kiểu nắp ca pô ngược từng là điểm nhấn đặc trưng quen thuộc của các dòng xe cơ bắp Mỹ như Ford Mustang, Chevrolet Camaro, hay BMW Series 3, Series 5, M5 trong những năm 1986 – 1989. Nhìn có vẻ bất tiện nhưng thực tế kiểu mở nắp này khiến chủ xe dễ dàng sửa chữa, chuẩn đoán động cơ hơn.
Nhưng công nghệ thay đổi, đông cơ bền hơn, việc sửa chữa cũng ít và dễ dàng hơn, nhưng các chi tiết như châm nước mát, thay đèn, lọc gió,… có thể thay được tại nhà nhưng lại nằm sát phần đầu xe, vì thế mà các nhà sản xuất đã thay đổi lại kiểu mở nắp ca pô như ngày nay. Một số dân chơi vẫn thích kiểu mở ngược nên đã thay đổi để hoài niệm truyền thống.
Đèn pha thụt thò
Ngày trước, xe mui trần là phải có đèn pha ẩn, nó giống như đặc trưng nhận biết của một chiếc xe. Khá nhiều mẫu xe thể thao lừng danh ngày xưa được trang bị kiểu đèn này như Mazda MX-5, RX-7, Porsche 928, Chevrolet Corvette, Honda Integra/Accord, Lamborghini Countach/Diablo, Nissan Pulsar, Ferrari F40, Toyota MR2...
Tuy nhiên thiết kế này có phần ngầu, nhưng thực dụng không cao, dễ hư hỏng, chưa kể hạn chế về khí động học, thế nên dần kiểu dáng này gần như bị lãng quên. Các mẫu xe bây giờ đã có thiết kế liền mạch và hài hòa hơn.
Gạt mưa đèn pha
Đường xá ngày xưa chưa tốt, bụi bặm, chưa kể hiệu suất đèn pha còn thấp, thế nên việc có gạt mưa giúp đảm bảo tầm chiếu sáng tốt hơn, sạch hơn.
Dần theo thời gian, công nghệ đèn được phát triển, đường xá sạch sẽ, trang bị này dần bị loại khỏi các xe đời mới sau này, thay bằng vòi phun nước cao áp, hoặc thậm chí là không cần. Nhưng vẫn còn một số mẫu xe chuyên offroad vẫn giữ lại tính năng này.
Họng gió trên cánh cửa xe
Trong quá khứ nhiều mẫu xe được trang bị họng gió trên cửa xe giúp luồng không khi di chuyển đều hơn, mạnh hơn, tạo nhiều không gian hơn trên bề mặt táp – lô. Tuy nhiên để tiết kiệm chi phí, thực hiện đơn giản nên dần dần kiểu họng gió này dường như biến mất, thường chỉ xuất hiện trên các xe hạng sang ở hàng ghế 2 hoặc 3.
Thân vỏ có thể tháo rời
Một số xe thể thao trước đây thường có dạng vỏ kiểu tháo lắp nhanh, cho phép chủ nhân tùy biến theo ý thích, hoặc sơn sửa tùy theo ý thích. Tuy nhiên chất lượng vật liệu thời đó không bền, theo thời gian tạo sự lỏng lẻo, kém bắt mắt, dễ nứt vỡ dần hết được ưa chuộng.
Ghế trước băng liền
Xuất hiện trên mẫu xe Chevrolet Impala giúp mở rộng không gian cho phép ngồi thoải mái 3 người, từng là “trend” của thời điểm đó. Nhưng vì lí do an toàn, kiểu thiết kế này rất nguy hiểm, khó giữ thân người lái khi vào cua, cũng như khi va chạm, nên dần dầm bị loại bỏ, không còn được ưa chuộng.
Tấm chắn nắng kép
Thật khó hiểu khi tính tiện ích của trang bị này thuộc dạng rất tốt bởi chắn nắng tốt hơn từ hai phía, giảm lóa mắt khi bị mặt trời chiếu vào. Ngày nay chỉ còn duy nhất 1 tấm chắn nắng ở phía trước người lái chỉ có thể chọn 1 trong hai vị trí trước hoặc bên cạnh để che nắng, chắc có lẽ vì ưu tiên cho tính thẩm mỹ khi thiết kế.
Gương hậu đặt trên nắp ca pô
Vị trí đặt gương chiếu hậu trên nắp ca pô giúp người lái quan sát tố hơn, rộng hơn, không phải đảo mắt quá nhiều. Tuy nhiên trong điều kiện thực tế thì việc đặt gương như vậy sẽ khó mà điều chỉnh được vùng gương quan sát khi đang lái xe, hay khoảng cách từ mắt tới gương quá xa, gây khó khăn khi quan sát. Mặc dù chưa được khai tử, nhưng kiểu đặt gương này chỉ còn xuất hiện trên các đầu xe container mũi dài vốn có rất nhiều điểm mù.
Đèn chiếu sáng khoang máy
Từng là phụ kiện không thể thiếu trên mỗi chiếc xe vào thời xưa, bởi động cơ thời đó chưa thực sự hoàn thiện, thường xuyên hỏng vặt. Có đèn chiếu sáng giúp người lái dễ dàng sửa chữa hơn. Theo thời gian, độ bền của động cơ được cải thiện nên dường như khó hỏng vặt, hay đèn pin ngày càng nhỏ gọn hơn, linh hoạt hơn trong từng góc chiếu thế nên đèn khoang máy dường như bị lượt bỏ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Có rất nhiều loại pin được sử dụng cho ô tô điện và mỗi loại lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Và dưới đây là những loại công nghệ pin phổ biến nhất được trang bị cho xe điện từ ngày đầu đến nay.
Công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh của ô tô điện giúp tối ưu thời gian sạc ngày càng được quan tâm. Qua nhiều công đoạn cải tiến, công nghệ sạc siêu nhanh lần được các hãng xe cho ra đời.
Một loại công nghệ pin mới đang được nghiên cứu cho khả năng cung cấp điện gấp 7 lần so với pin Lithium-ion mà không cần kim loại hiếm nhưng vẫn cho khả năng vận hành xa hơn đáng kể.
Phía công ty GSM, đơn vị vận hành dịch vụ taxi, xe máy điện VinFast, cũng đã đăng thông tin tuyển gấp 500 tài xế xe máy điện.