Văn hóa xe, - 28/07/2021 07:00 AM
BMW đã nhận rất nhiều phản ứng trái chiều với lưới tản nhiệt mới khổng lồ trên các mẫu xe như 4-Series, X7, iX và i4. Theo như các tin đồn và những hình ảnh rò rỉ trên internet, người ta tin rằng ở 7-Series tiếp theo, những tấm lưới đó sẽ còn trở nên điên rồ hơn nữa.

Cũng dễ đoán lý do tại sao BMW muốn tận dụng đặc điểm kiểu dáng hình quả thận dễ nhận biết nhất của mình với M4 mới. Nhưng nhiều người lại ước BMW sẽ quay trở lại thiết kế lưới tản nhiệt cũ của mình. Cùng điểm qua danh mục sau của BMW để hiểu rằng các thiết kế lưới tản nhiệt mới chỉ là kiểu dáng mới nhất trong một hàng dài các thiết kế thay đổi liên tục.

Khởi đầu không có “quả thận”

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Những chiếc xe đầu tiên của BMW hoàn toàn không có lưới lọc hình thận. BMW 3/15 là một chiếc Austin Seven được sản xuất theo giấy phép và có lưới tản nhiệt thẳng đứng đơn giản được bao quanh bởi một đường gờ mạ crôm dày.

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Thiết kế quả thận đã không xuất hiện cho đến khi ra mắt chiếc 303 vào năm 1933 với kích thước lớn nhưng vẫn hợp với kiểu dáng xe thời đó.

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Đến năm 1936, và mẫu sedan 326 và thể thao 328, hai “quả thận” được tách biệt rõ ràng hơn có phần giống hình quả chuối để phù hợp với thân xe về mặt khí động học. Và trong 25 năm tiếp theo thì mẫu thiết kế trên là chủ đạo trên hầu hết các xe BMW.

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Sau chiến tranh, BMW có trụ sở chính tại Munich, Tây Đức, nhưng nhà máy Eisenach của hãng đã ngừng hoạt động ở Đông Đức do Nga kiểm soát. Người Nga đã vận hành và làm lại chiếc 326 với lưới tản nhiệt ngang rất khác vào sản xuất, được gọi là 340. Những chiếc xe đời đầu đeo logo BMW cho đến khi luật sư của đội Munich thắng thế và tên được đổi thành EMW.

Đến kiểu dáng không lưới tản nhiệt

Những năm 1950, nhiều xe của BMW không có bất kỳ tấm lưới tản nhiệt nào. Các mẫu xe đều được trang bị động cơ mô tô BMW làm mát bằng không khí đặt phía sau, vì vậy không cần đến lưới tản nhiệt và công ty cũng không bận tâm thêm vào để trang trí.

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Ngay cả những chiếc xe BMW từ những năm 1950 có lưới lọc hình thận cũng được xử lý theo một cách rất khác. So sánh xe thể thao 507 bên trái với sedan 501 bên phải.

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Vào năm 1961, Neue Klasse, chiếc sedan thể thao hiện đại đầu tiên và là sự ra đời của bộ mặt BMW hiện tại với hình quả thận rộng, tương đối ngắn được bao bọc bởi hai tấm lưới rộng hơn. .

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Nhưng chiếc coupe CS 1965 (ảnh trên) có lưới tản nhiệt dài hơn nhiều, BMW-Glas 3000 V8 1968 không có lưới tản nhiệt hình quả thận, chỉ có huy hiệu hình cánh quạt, và người anh em Glas GT (ảnh dưới) có một đôi quả thận nhỏ nhắn.

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Bắt đầu thành biểu tượng

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Từ những năm 1970, BMW đã thử nghiệm để thực sự biến hai “quả thận” trở thành một phần của thiết kế. Những “quả thận” của Turbo Concept 1972 được đúc vào thiết kế cản xe. Một mẹo nhỏ mà chúng ta sẽ thấy lặp lại trên chiếc xe sản xuất M1 năm 1978, chiếc coupe E31 8-Series, chiếc xe thể thao Z1 một thập kỷ sau đó và chiếc Z8 lấy cảm hứng từ 507 tiếp theo vào năm 2000.

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Đôi khi, BMW sử dụng hình dạng của quả thận để cho chúng ta biết về chiếc xe. Khi giới thiệu các tùy chọn động cơ V8 3.0 và 4.0 lít cho dòng 5-Series vào năm 1993, BMW đã trang bị cho những mẫu xe này những quả thận hình chữ V để phân biệt trực quan với những chiếc xe bốn và sáu xi-lanh rẻ hơn.

Những thay đổi về thiết kế bên trong thận

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Gần đây, những mẫu xe điện như i3 và i8 có trung tâm lưới tản nhiệt liền khuôn, một số mẫu M đi kèm với lưới tổ ong và M3 và M4 mới nhất có thanh ngang thay vì thanh dọc truyền thống.

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Thực tế là BMW đã cho thấy nhiều hơn một mẫu xe với những quả thận dính vào nhau. Chứng tỏ có thể còn nhiều hơn những thay đổi về sau có thể sẽ xảy ra.

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Ngay cả vào năm 2021, việc áp dụng chiến lược lưới tản nhiệt jumbo của BMW dường như không nhất quán một cách kỳ lạ. Trong khi năm ngoái 4-Series mới nhất có kiểu dáng tranh cãi, thì 2-Series được tiết lộ vào đầu tháng này lại tuân theo một thiết kế bảo thủ và truyền thống hơn.

thiet-ke-tan-nhiet-qua-than-cua-bmw-qua-cac-thoi-ky

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Đường Giá đất