Chỉ số sẵn sàng sản xuất xe điện của các hãng xe hàng đầu Châu Âu. Nguồn: T&E.
Bộ chỉ số được Transport & Environment (T&E) - một tổ chức vận động sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường của châu Âu, đưa ra để “chấm điểm” các hãng sản xuất xe hàng đầu tại lục địa này dựa trên doanh số bán hàng xe điện hiện tại và trong ngắn hạn, cũng như các chiến lược dài hơi trong tương lai đối với các công đoạn khác phục vụ sản xuất xe điện như chuỗi cung ứng pin, cơ sở hạ tầng sạc và nền tảng xe điện chạy bằng pin (BEV) chuyên dụng.
Dựa trên các tiêu chí đó, Volvo và Volkswagen được xếp tương đương nhau với 70 điểm khi mà sản phẩm xe điện của họ đang chiếm thị phần lớn ở Châu Âu. Renault của Pháp cũng chuyển mình mạnh mẽ và xếp vị trí thứ 3.
Đáng ngạc nhiên là 2 hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai có vị trí rất tốt trên bảng xếp hạng và đứng trên cả các tập đoàn lớn như Daimler, Stellantis và thương hiệu mạnh như Ford, BMW. Tuy nhiên thực tế chứng minh rằng điều này là hợp lý khi KIA hay Hyundai đã có những sản phẩm đứng trong top bán chạy tại Châu Âu như KIA Niro và Hyundai KONA.
Xe điện của Volvo.
Hãng xe Nhật là Toyota đứng cuối bảng khi bị đánh giá không có mục tiêu tham vọng, không có chiến lược công nghiệp rõ ràng và doanh số bán xe điện quá ít ỏi.
Cụ thể, Toyota chưa đặt mục tiêu đến năm 2030 và chỉ có kế hoạch sản xuất 10% xe điện chạy bằng pin vào năm 2025, đồng thời các sản phẩm xe hiện tại vẫn đang dựa phần lớn vào công nghệ hybrid và T&E dự đoán 44% sản lượng xe tại EU vào năm 2030 của Toyota vẫn là công nghệ hybrid.
Các hãng còn lại như Ford, Daimler, BMW đã có những sản phẩm ra thị trường và có chiến lược đầy tham vọng tuy nhiên triển khai khá chậm là lý do có chỉ số sẵn sàng trung bình.
T&E dự đoán, sản lượng BEV tại Châu Âu dự kiến sẽ tăng từ khoảng 1 triệu chiếc vào năm 2021 lên 3,3 triệu chiếc vào năm 2025 và vượt qua doanh số bán xe có động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2030 với 6,7 triệu.
KIA Niro EV là một trong những mẫu xe bán chạy ở Châu Âu trong những tháng vừa qua giúp hãng xe có vị trí tốt.
Một nghiên cứu công bố đầu tuần này dự đoán ô tô điện sẽ chiếm lĩnh thị trường ô tô trong 10 năm tới nhờ ưu thế giá rẻ, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường hơn ô tô truyền thống.
Tổ chức Bloomberg New Energy Finance (BNEF) và Tổ chức phi chính phủ Transport and Environment dự đoán đến năm 2035 tất cả ô tô bán ra ở châu Âu sẽ là ô tô điện. Với những chính sách hỗ trợ của các chính phủ và sự tiến bộ công nghệ như vũ bão, viễn cảnh trên có thể trở thành hiện thực sớm hơn dự đoán.
Tại Việt Nam, với kế hoạch phát triển sản phẩm chất lượng và xây dựng cơ sở hạ tầng thích hợp cho xe điện trên toàn quốc, VinFast đã nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng đối với mẫu ô tô điện đầu tay VF e34.
Toyota Raize lần đầu tiên được trình làng vào tháng 11/2019 và nhanh chóng trở thành “cái tên hot" trên thị trường với doanh số vượt hơn cả sự kỳ vọng của hãng. Mới đây nhất, một số thông tin được hé lộ từ Spyder7 của Nhật Bản cho biết rất có khả năng mẫu xe Toyota Raize thế hệ mới sẽ sớm ra mắt phiên bản 7 chỗ ngồi, với ba hàng ghế, động cơ hybrid.
Nối tiếp sự ra mắt của Toyota Innova 2023 thế hệ mới tại thị trường Indonesia và Ấn Độ thì mẫu xe MPV này cũng sẽ tiếp tục trình làng tại Thái Lan vào thời gian sắp tới. Tuy nhiên, thời gian cụ thể vẫn chưa được công bố và nhiều khả năng sẽ vào giữa năm 2023.
Perodua chính là mẫu xe Toyota Raize quen thuộc tại Việt Nam nhưng được hãng xe nội địa Malaysia mua lại bản quyền sản xuất. Perodua Ativa hiện nay đã có hai phiên bản tại thị trường Malaysia bao gồm Ativa Hybrid và Ativa Turbo.
Phiên bản mới của Toyota Innova vừa được ra mắt cách đây không quá lâu nhưng bất ngờ thế hệ tiền nhiệm của mẫu xe này vừa xuất hiện trên đường phố gây chú ý khi có cấu hình thuận điện.
Sau khi ra mắt tại Indonesia và Ấn Độ, thì mới đây nhiều đại lý bắt đầu chào mới nhận cọc mẫu xe này cùng dự kiến sẽ cập bến Việt Nam ngay trong năm sau.