Thị trường ô tô, - 23/06/2021 11:01 AM
Trong số 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu ở Châu Âu, Volvo và Volkswagen là 2 cái tên có chỉ số sẵn sàng cho việc sản xuất xe điện cao nhất, trong khi đó Toyota nhận được mức đánh giá khá thấp vì vẫn chưa có sản phẩm nào đáng chú ý.

Chỉ số sẵn sàng sản xuất xe điện của các hãng xe hàng đầu Châu Âu. Nguồn: T&E.

Bộ chỉ số được Transport & Environment (T&E) - một tổ chức vận động sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường của châu Âu, đưa ra để “chấm điểm” các hãng sản xuất xe hàng đầu tại lục địa này dựa trên doanh số bán hàng xe điện hiện tại và trong ngắn hạn, cũng như các chiến lược dài hơi trong tương lai đối với các công đoạn khác phục vụ sản xuất xe điện như chuỗi cung ứng pin, cơ sở hạ tầng sạc và nền tảng xe điện chạy bằng pin (BEV) chuyên dụng.

Dựa trên các tiêu chí đó, Volvo và Volkswagen được xếp tương đương nhau với 70 điểm khi mà sản phẩm xe điện của họ đang chiếm thị phần lớn ở Châu Âu. Renault của Pháp cũng chuyển mình mạnh mẽ và xếp vị trí thứ 3.

Đáng ngạc nhiên là 2 hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai có vị trí rất tốt trên bảng xếp hạng và đứng trên cả các tập đoàn lớn như Daimler, Stellantis và thương hiệu mạnh như Ford, BMW. Tuy nhiên thực tế chứng minh rằng điều này là hợp lý khi KIA hay Hyundai đã có những sản phẩm đứng trong top bán chạy tại Châu Âu như KIA Niro và Hyundai KONA.

Xe điện của Volvo.

Hãng xe Nhật là Toyota đứng cuối bảng khi bị đánh giá không có mục tiêu tham vọng, không có chiến lược công nghiệp rõ ràng và doanh số bán xe điện quá ít ỏi.

Cụ thể, Toyota chưa đặt mục tiêu đến năm 2030 và chỉ có kế hoạch sản xuất 10% xe điện chạy bằng pin vào năm 2025, đồng thời các sản phẩm xe hiện tại vẫn đang dựa phần lớn vào công nghệ hybrid và T&E dự đoán 44% sản lượng xe tại EU vào năm 2030 của Toyota vẫn là công nghệ hybrid.

Các hãng còn lại như Ford, Daimler, BMW đã có những sản phẩm ra thị trường và có chiến lược đầy tham vọng tuy nhiên triển khai khá chậm là lý do có chỉ số sẵn sàng trung bình.

T&E dự đoán, sản lượng BEV tại Châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng từ khoảng 1 triệu chiếc vào năm 2021 lên 3,3 triệu chiếc vào năm 2025 và vượt qua doanh số bán xe có động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2030 với 6,7 triệu.

KIA Niro EV là một trong những mẫu xe bán chạy ở Châu Âu trong những tháng vừa qua giúp hãng xe có vị trí tốt.

Một nghiên cứu công bố đầu tuần này dự đoán ô tô điện sẽ chiếm lĩnh thị trường ô tô trong 10 năm tới nhờ ưu thế giá rẻ, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường hơn ô tô truyền thống.

Tổ chức Bloomberg New Energy Finance (BNEF) và Tổ chức phi chính phủ Transport and Environment dự đoán đến năm 2035 tất cả ô tô bán ra ở châu Âu sẽ là ô tô điện. Với những chính sách hỗ trợ của các chính phủ và sự tiến bộ công nghệ như vũ bão, viễn cảnh trên có thể trở thành hiện thực sớm hơn dự đoán.

Tại Việt Nam, với kế hoạch phát triển sản phẩm chất lượng và xây dựng cơ sở hạ tầng thích hợp cho xe điện trên toàn quốc, VinFast đã nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng đối với mẫu ô tô điện đầu tay VF e34.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.