Kể từ khi xe điện ra đời, đã có không ít bài kiểm tra cho thấy xe điện mang lại rất nhiều lợi ích cho kinh tế, giảm thiểu sự tổn hai của môi trường. Thậm chí chi phí nạp năng lượng cho pin xe điện còn thấp hơn đáng kể so với năng lượng truyền thống như xăng dầu.
Ngoài ra ngành công nghiệp xe điện còn kéo theo sự phát triển của một phần ngành công nghệ khi phát triển các tính năng thanh toán, mã giảm giá, các phương thức giao tiếp giữa chủ xe và đơn vị trạm sạc. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít rủi ro.
Cụ thể việc sản xuất pin xe điện hiện vẫn còn nhiều tiềm ẩn từ vật liệu chi tới công nghệ sản xuất. Theo đó nhưng viên pin cần một lượng lớn lithium và coban, những nguyên liệu này thường có tại các quốc giá có lượng lao động là trẻ em và nô lệ, ngoài ra còn có ảnh hưởng từ chính trị cũng như chiến tranh.
Do đó khi có tác động từ các hiệp hội, tổ chức nhân quyền càng khiến cho chi phí sản xuất tăng cao, lượng nguyên vật liệu để sản xuất hiện cũng bị chi phối bởi các quốc gia độc lập càng khiến cho sự tăng giá ngày càng cao.
Dù công nghệ pin đã có những thành tựu nhất định nhưng vẫn khó giữ được công suất toàn phần sau mỗi chu kỳ sạc/ xả. Đặc biệt là dòng pin lithium-ion được xem là thông dụng nhất hiện cũng có vấn đề về nhiệt và duy trì dung lượng.
Để khắc phục và tối ưu, nhiều nhà sản xuất đã khuyến cáo cũng như tối ưu phần mềm ở ngưỡn sạc từ 20 đến 80% dung lượng để hạn chế tình trạng quá nhiệt nhằm kéo dài tuổi thọ cho những viên pin đắt đỏ cũng như tránh được các sự cố cháy nổ.
Theo các thống kê thì giá thành phẩm trung bình của một viên pin EV giao động trung bình khoảng 480 triệu đồng chiếm tỷ lệ khá cao trên giá bán của một chiếc xe. Vì vậy việc thay thế cũng là vấn đề nan giải của nhiều chủ xe cũng như công ty bảo hiểm.
Để giảm thiểu rủi ro cũng như tối ưu chi phí, các nhà sản xuất đã thiết kế pin theo dạng module giúp cho việc sửa chữa thay thế tối ưu hơn. Một số nhà sản xuất xe điện lớn như Tesla hay BYD cũng đang nghiên cứu việc tận dụng tối đa không gian trong xe, tích hợp cấu trúc xe nhằm giảm thiểu các tác động về nhiệt cũng như tăng dung lượng pin.
VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Tại sự kiện CES 2025, liên doanh giữa Sony và Honda vừa công bố tên gọi chính thức và giá bán cho mẫu sedan điện Afeela 1 đầu tiên của mình.
Tỷ lệ doanh số của VinFast đến từ Xanh SM giảm mạnh cho thấy sự phụ thuộc vào đơn vị này đang dần giảm bớt. Điều này đồng thời phản ánh sự chuyển biến tích cực khi các phương tiện của VinFast ngày càng được người tiêu dùng cá nhân đón nhận rộng rãi hơn.
Doanh số xe điện tại Anh đã vượt qua Đức, đưa quốc gia này trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu, bất chấp những thách thức về giá cả và sức mua của khách hàng cá nhân.
Các nhà khoa học vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ pin xe điện nhờ thiết kế điện cực tinh thể đơn. Tiến bộ này không chỉ giúp xe điện vận hành lâu hơn và đi xa hơn mà còn mở ra tiềm năng tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện một cách hiệu quả.